Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Tăng tốc xuất khẩu sầu riêng

VTV.vn - Theo thông tin từ hải quan Việt Nam, 9 tháng đầu năm, xuất khẩu sầu riêng đông lạnh tăng gần 70% về lượng và tăng gần 130% về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái.

Đài truyền hình Việt NamĐài truyền hình Việt Nam15/10/2025

Xuất khẩu sầu riêng tăng trưởng ấn tượng

Hơn 6,2 tỷ USD, tăng hơn 10% so với cùng kỳ năm ngoái - một mức tăng đáng kể của giá trị xuất khẩu hàng rau quả tính đến hết tháng 9. Trong đó, mặt hàng xuất khẩu chủ lực là sầu riêng đã ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng ở quý III.

Theo thông tin từ hải quan Việt Nam, 9 tháng đầu năm, xuất khẩu sầu riêng đông lạnh tăng gần 70% về lượng và tăng gần 130% về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái. Đặc biệt, ngoài thị trường Trung Quốc, xuất khẩu sầu riêng đang có sự tăng trưởng rất mạnh tới nhiều thị trường khác như Papua New Guinea tăng 53%; Mỹ tăng 28%; Canada tăng 49%; Nhật Bản tăng 16%... Nhờ sự tăng trưởng mạnh về xuất khẩu của sầu riêng đông lạnh và sự phục hồi của sầu riêng tươi khi mức giảm đã thu hẹp khá nhiều so với đầu năm, đã giúp ngành hàng này mang về hơn 2 tỷ USD.

Tăng tốc xuất khẩu sầu riêng - Ảnh 1.

Tháng 9, tháng 10 là thời điểm sản lượng sầu riêng dồi dào nhất với vùng trọng điểm Tây Nguyên

Tăng tốc xuất khẩu sầu riêng trong quý IV

Tháng 9, tháng 10 là thời điểm sản lượng sầu riêng dồi dào nhất với vùng trọng điểm Tây Nguyên, vùng có diện tích sầu riêng lớn nhất Việt Nam. Bên cạnh đó, các thương nhân Trung Quốc đẩy mạnh nhập khẩu, đáp ứng cho sản xuất các loại bánh có thành phần nguyên liệu là sầu riêng, phục vụ nhu cầu lễ Tết cuối năm. Hiện nguồn cung sầu riêng từ các nước khác ở khu vực Đông Nam Á gần như không có. Đây cũng là một điều kiện thuận lợi để Việt Nam tăng tốc xuất khẩu trong quý IV, nhất là sầu riêng đông lạnh.

Những ngày gần đây, doanh nghiệp liên tục nhận được đơn hàng sầu riêng đông lạnh xuất sang Trung Quốc với số lượng lớn. Đây là điều kiện để doanh nghiệp tăng doanh thu sau một thời gian dài hoạt động cầm chừng.

Chị Trần Thị Yến Thư - Giám đốc Công ty trái cây Hồng Sang cho biết: “Làm theo đúng quy trình mà Trung Quốc yêu cầu, từ test hàng, chọn hàng cho đến quy trình cấp đông, đủ để an toàn thực phẩm để có thể xuất sang thị trường của họ. Thị trường này hiện tại đang rất tiềm năng”.

Ông Võ Tấn Lợi - Giám đốc Công ty xuất nhập khẩu Phương Ngọc chia sẻ: “Chúng tôi mua từ vườn hoặc thương lái, lấy mẫu sầu riêng để test, test xong đạt yêu cầu, chúng tôi bắt đầu ủ chín và tách múi để cấp đông và xuất khẩu. Tôi thấy giải pháp này đem lại thị trường sáng sủa cho trái sầu riêng Việt Nam để xuất sang Trung Quốc”.

Đặc biệt, nhờ quy trình xử lý sầu riêng đông lạnh sẽ dễ dàng kiểm soát được chất cấm cũng như các chỉ tiêu kỹ thuật của nước nhập khẩu nên kỳ vọng kim ngạch xuất khẩu sầu riêng ổn định.

Bà Đặng Thị Thuý Nga - Giám đốc Hợp tác xã thương mại dịch vụ nông nghiệp Xuân Định, tỉnh Đồng Nai nhận định: “Về vận chuyển, trọng lượng lợi hơn rất nhiều so với trái tươi. Nếu mình đi 20 tấn thì được tròn 20 tấn”.

Theo Hiệp hội Rau quả Việt Nam, trong cao điểm vụ mùa sắp tới vào tháng 9 và tháng 10, xuất khẩu sầu riêng có thể đạt 500-550 triệu USD/tháng.

Tăng tốc xuất khẩu sầu riêng - Ảnh 2.

Xuất khẩu rau quả năm 2025 sẽ vượt mốc 8 tỷ USD

Ngành rau quả kiên định mục tiêu 8 tỷ USD

Ngoài sầu riêng, xuất khẩu nhiều loại trái cây khác cũng đang tăng trưởng rất tốt kể từ đầu năm đến nay. Hiệp hội Rau quả Việt Nam nhận định, xuất khẩu rau quả năm 2025 sẽ vượt mốc 8 tỷ USD và hoàn toàn có thể đạt mốc 10 tỷ USD trong tương lai không xa.

Quý IV, bên cạnh trái cây vào vụ thu hoạch chính như vú sữa, Việt Nam đang có lợi thế có nhiều trái cây có nguồn cung quanh năm như bưởi, dừa, thanh long, nhãn, xoài… Những tháng cuối năm, dự kiến giá thu mua nhiều loại trái cây chủ lực sẽ tăng từ 3.000 - 6.000 đồng/kg so với các tháng trước đó nhờ sức mua tăng.

Ông Nguyễn Đình Tùng - Tổng Giám đốc Công ty Xuất nhập khẩu Vina T&T cho biết: “Ba quý đầu năm, đạt tín hiệu khả quan, đặc biệt thị trường truyền thống của công ty như thị trường Mỹ, Úc, Canada…, chúng tôi đều ghi nhận sự tăng trưởng trên 20%. Hiện nay, chúng tôi sẽ đạt được 12-13% thị trường Trung Quốc. Chúng tôi hy vọng ở quý IV, chúng tôi sẽ bứt tốc đạt được chỉ tiêu đặt ra từ đầu năm là 20%”.

Ông Đặng Phúc Nguyên - Tổng Thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam đưa ra ý kiến: “Nhà nước đã giúp cho nông dân, doanh nghiệp Việt Nam vượt qua được các rào cản thuế quan cũng như các quota bằng những hiệp định FTA. Hiện nay, chúng ta đã ký được 19 hiệp định, trong đó 17 hiệp định đã đi vào thực tiễn. Vấn đề vượt qua hàng rào kỹ thuật phải từ nỗ lực của nông dân và doanh nghiệp mới có thể đẩy mạnh được xuất khẩu”.

Như vậy, mục tiêu xuất khẩu 8 tỷ USD trong năm 2025 hoàn toàn có thể đạt được khi toàn ngành tăng tốc với mức trung bình 1 tỷ USD/tháng. Để giữ nhịp tăng trưởng, điều cần thiết là phải chuyển mình toàn diện từ tư duy sản xuất đến cách tiếp cận thị trường.

Nguồn: https://vtv.vn/tang-toc-xuat-khau-sau-rieng-1002510150925279.htm


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Vào mùa 'săn' cỏ lau ở Bình Liêu
Giữa rừng ngập mặn Cần Giờ
Trúng đậm ruốc biển, ngư dân Quảng Ngãi bỏ túi bạc triệu mỗi ngày
Video diễn trang phục dân tộc của Yến Nhi view cao nhất tại Miss Grand International

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

Hoàng Thùy Linh đem bản hit trăm triệu views lên sân khấu lễ hội thế giới

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm

Happy Vietnam
A Star Above the Skyline
A Star Above the Skyline