Trường Cao đẳng Kỹ thuật - Công nghệ Vĩnh Phúc được thành lập theo năm 2024 trên cơ sở sáp nhập Trường Cao đẳng nghề Vĩnh Phúc vào Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Vĩnh Phúc và đổi tên thành Trường Cao đẳng Kỹ thuật - Công nghệ Vĩnh Phúc.
Trường là cơ sở giáo dục nghề nghiệp công lập đa ngành, đa cấp học, có chức năng nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực trình độ cao đẳng và các trình độ thấp hơn trong lĩnh vực kỹ thuật, công nghệ, nông nghiệp, xây dựng, kinh tế, dịch vụ...
Với bề dày truyền thống từ hai trường trước sáp nhập, đến nay, Trường Cao đẳng Kỹ thuật - Công nghệ Vĩnh Phúc đã từng bước đã khẳng định uy tín về chất lượng đào tạo đối với người học, các doanh nghiệp, nhân dân trong tỉnh và các tỉnh lân cận;
Chất lượng đào tạo thông qua ba lần kiểm định chất lượng cấp độ 3, được cấp Giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục nghề nghiệp của Viện Đào tạo và Phát triển nhân lực.
Hiện nhà trường có 17 khoa, phòng chức năng, 1 Trung tâm trực thuộc với tổng số gần 400 cán bộ, giáo viên, nhân viên, hoạt động đào gần 60 ngành nghề tại 6 địa điểm trong tỉnh, tổng diện tích đất sử dụng gần 18 ha, quy mô đào tạo các trình độ hằng năm đạt trên 9.000 học sinh, sinh viên.
Với mục tiêu xây dựng, phát triển Trường Cao đẳng Kỹ thuật - Công nghệ Vĩnh Phúc thành cơ sở giáo dục nghề nghiệp trọng điểm chất lượng cao của tỉnh trong giai đoạn 2025-2030;
Định hướng đến năm 2035 trở thành trung tâm đào tạo chất lượng cao của vùng, một số ngành nghề trọng điểm chất lượng cao được các nước tiên tiến khu vực ASEAN, quốc tế công nhận, góp phần đáp ứng yêu cầu nhân lực chất lượng cao cho sự phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh và đất nước.
Thời gian tới, tỉnh tập trung chỉ đạo các ngành chức năng, các đơn vị liên quan hướng dẫn, hỗ trợ Trường Cao đẳng Kỹ thuật - Công nghệ Vĩnh Phúc rà soát, đánh giá hiệu quả của các ngành, nghề hiện có, từ đó loại bỏ hoặc điều chỉnh những ngành, nghề không còn phù hợp.
Đồng thời, nghiên cứu nhu cầu doanh nghiệp, xu hướng phát triển công nghệ và kinh tế địa phương để mở mới một số ngành, nghề sát với nhu cầu thực tiễn của thị trường lao động, đặc biệt trong các lĩnh vực đang có nhu cầu nhân lực chất lượng cao như công nghệ AI, Công nghiệp bán dẫn.
Tập trung phát triển 11 ngành, nghề trọng điểm trong đó: Cấp quốc tế 06 ngành, nghề (Công nghệ kỹ thuật điện, điện tử; Công nghệ kỹ thuật cơ khí; Điện công nghiệp; Cắt gọt kim loại; Công nghệ thông tin - Ứng dụng phần mềm; Điện tử công nghiệp);
Khu vực ASEAN 02 ngành, nghề (Kỹ thuật máy lạnh và điều hoà không khí; Công nghệ ô tô); Quốc gia 03 ngành, nghề (Truyền thông và mạng máy tính; Công nghệ kỹ thuật và điều khiển tự động hóa; Kỹ thuật sửa chữa, lắp ráp máy tính);
Nghiên cứu đầu tư mở thêm các mã ngành mới gồm: Công nghệ vi mạch bán dẫn; Trí tuệ nhân tạo; Ngoại ngữ (Tiếng Trung, Anh, Hàn, Nhật); Chăm sóc sắc đẹp...
Xây dựng, phát triển chương trình đào tạo theo hướng mở, hiện đại, linh hoạt phù hợp với yêu cầu của doanh nghiệp và thị trường lao động; đảm bảo cập nhật tiến bộ khoa học kỹ thuật và thực tế sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.
Cùng với đó, tăng cường đầu tư cơ sở vật chất phục vụ công tác giảng dạy, học tập theo hướng đồng bộ, hiện đại; tăng cường bổ sung hạ tầng công nghệ thông tin, trang thiết bị đào tạo thay thế cho các thiết bị cũ, lạc hậu về công nghệ.
Đào tạo, bồi dưỡng, tuyển bổ sung đội ngũ nhà giáo giáo dục nghề nghiệp và cán bộ quản lý đảm bảo đủ về số lượng, đồng bộ về cơ cấu nghề đào tạo, đạt chuẩn về kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ sư phạm và kỹ năng nghề nghiệp. Chú trọng các ngành, nghề trọng điểm đáp ứng chuẩn khu vực ASEAN và thế giới.
Chuẩn hóa đội ngũ cán bộ quản lý theo hướng chú trọng kỹ năng quản lý, quản trị, đổi mới sáng tạo, kỹ năng số và trình độ ngoại ngữ đáp ứng hội nhập quốc tế, cử giáo viên tham gia các khóa đào tạo, bồi dưỡng về lĩnh vực bán dẫn, công nghệ AI.
Ký kết các hợp đồng đặt hàng đào tạo theo nhu cầu của doanh nghiệp, hợp đồng hợp tác tuyển dụng lao động sau đào tạo đối với các ngành, nghề phù hợp; mời doanh nghiệp tham gia vào quá trình kiểm định chất lượng đào tạo, đánh giá kỹ năng nghề và xây dựng chuẩn đầu ra để đảm bảo tính khách quan, minh bạch…
Nguồn: http://baovinhphuc.com.vn/Multimedia/Images/Id/130267/Tap-trung-phat-trien-Truong-Cao-dang-Ky-thuat---Cong-nghe-Vinh-Phuc-thanh-truong-chat-luong-cao
Bình luận (0)