Cán bộ Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Trường Văn hướng dẫn người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến. Ảnh: Tống Hương/Báo Thanh Hoá.
Các nội dung hướng dẫn trong chiến dịch bao gồm việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến, mua sắm và thanh toán trực tuyến một cách an toàn, tự bảo vệ bản thân trên không gian mạng, đăng ký định danh điện tử (VNeID) và đăng ký khám chữa bệnh trực tuyến. Những hoạt động này góp phần quan trọng vào việc thực hiện Đề án 06 của Chính phủ, đồng thời nâng cao năng lực số cho người dân, với mục tiêu mỗi công dân đều trở thành người sử dụng công nghệ thành thạo, tự tin và thích ứng nhanh chóng với sự phát triển của thời đại.
Sáng kiến hỗ trợ chuyển đổi số cho đối tượng yếu thế
Tại cấp cơ sở, chính quyền đang tích cực triển khai các biện pháp thiết thực để xây dựng một chính quyền thân thiện với người dân. Đặc biệt, các xã đã chú trọng hỗ trợ các nhóm người yếu thế, người cao tuổi, hoặc những người gặp khó khăn trong việc sử dụng công nghệ khi thực hiện các thủ tục hành chính.
Tại xã Quảng Bình, Trung tâm Phục vụ hành chính công xã đã phân công cán bộ làm “hướng dẫn viên số” trực tiếp tại quầy để hỗ trợ người dân trong các thủ tục hành chính trực tuyến. Những cán bộ này không chỉ hướng dẫn cách nộp hồ sơ, thanh toán trực tuyến mà còn giúp người dân tra cứu kết quả giải quyết trên Cổng Dịch vụ công quốc gia. Xã Quảng Bình cũng ưu tiên tiếp nhận hồ sơ và tạo tài khoản định danh điện tử VNeID cho các đối tượng yếu thế.
Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Quảng Bình còn phối hợp với các tổ chức đoàn thể như Công an xã, Đoàn Thanh niên, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh và Hội Phụ nữ để tổ chức các lớp hướng dẫn sử dụng điện thoại thông minh và các thủ tục hành chính trực tuyến.
Ngoài ra, đội ngũ cán bộ công chức, tình nguyện viên và thành viên tổ công nghệ số cộng đồng đã được phân công đến tận nhà để hỗ trợ các trường hợp yếu thế hoặc khó khăn trong di chuyển thực hiện thủ tục hành chính. Đây là một sáng kiến mới và đã được cộng đồng ghi nhận, là bước đi quan trọng để lan tỏa tinh thần chuyển đổi số đến từng người dân, với mục tiêu “Chính quyền số - Kinh tế số - Xã hội số vì con người hạnh phúc”.
Tại xã Trường Văn, sau khi thực hiện chính quyền địa phương hai cấp, UBND xã đã thành lập tổ hỗ trợ kỹ thuật để hướng dẫn người dân và doanh nghiệp sử dụng hệ thống công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã, tạo thuận lợi trong việc giải quyết thủ tục hành chính và nâng cao lòng tin, sự hài lòng của người dân đối với chính quyền.
Chiến dịch “Đi từng ngõ, gõ từng nhà...” không chỉ giúp phổ biến tri thức và dịch vụ số mà còn thúc đẩy quá trình chuyển đổi số tại cơ sở, mang lại giá trị thiết thực cho cộng đồng. Mục tiêu cuối cùng là giúp mỗi công dân không chỉ là người thụ hưởng mà còn trở thành những người chủ động tạo dựng xã hội số, đồng thời mỗi cán bộ công chức sẽ là “đại sứ số”.
Nguồn: https://doanhnghiepvn.vn/chuyen-doi-so/thanh-hoa-di-tung-ngo-go-tung-nha-de-thuc-hien-chuyen-doi-so/20251104023801694






Bình luận (0)