Trao đổi với Lao Động về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam cho biết, liên quan việc sửa đổi, bổ sung Nghị định 10/2020/NĐ-CP, Hiệp hội đã có văn bản góp ý.
Theo ông Nguyễn Văn Quyền, tuyến xe khách cố định hiện nay chạy có nền nếp. Do đó, cơ quan nhà nước không nên quản lý quá chặt chẽ.
“Việc quy định quá nhiều thủ tục nhiêu khê với xe khách cố định có thể khiến các nhà xe xoay sở không kịp, khó cạnh tranh được với loại xe hợp đồng, chạy tự do” - ông Quyền bày tỏ.
Hơn nữa, nếu quản lý với xe khách cố định quá chặt có thể khiến loại hình này bị co hẹp. Không loại trừ trường hợp, xe khách cố định chuyển sang chạy xe hợp đồng “trá hình”. Khi đó, rất khó phát triển đúng loại hình xe như mong muốn.
Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam kiến nghị, cần giảm dần sự quản lý quá chặt chẽ từ Cục Đường bộ cũng như Bộ Giao thông Vận tải với xe khách cố định. Thay vào đó, cơ quan Nhà nước cần tạo điều kiện cho các nhà xe phát triển một cách tự chủ. Việc điều chỉnh tần suất xe, giá cước nên để cho các nhà xe, bến xe chủ động căn cứ theo quy luật thị trường, sát với diễn biến thực tế.
Liên quan đến việc sửa đổi, bổ sung Nghị định số 10/2020/NĐ-CP, Bộ Giao thông Vận tải đang đề xuất sửa đổi điểm a khoản 3 Điều 4 quy định xây dựng, điều chỉnh, bổ sung và cập nhật danh mục mạng lưới tuyến trên phần mềm quản lý vận tải khách cố định của Bộ.
Theo đó, Sở Giao thông Vận tải sẽ xây dựng, điều chỉnh bổ sung danh mục mạng lưới tuyến cố định nội tỉnh; thống nhất với Sở Giao thông Vận tải đầu tuyến bên kia để thực hiện xây dựng, điều chỉnh, bổ sung danh mục mạng lưới tuyến cố định liên tỉnh; cập nhật danh sách mạng lưới tuyến trên phần mềm quản lý tuyến vận tải cố định của Bộ Giao thông Vận tải.
Nguồn
Bình luận (0)