Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Thi công xuyên đêm, phấn đấu đưa cao tốc qua Hà Tĩnh về đích 30/4

VOV.VN - Sau nhiều ngày mưa, xen kẽ những ngày có nắng, trên công trường cao tốc Bắc Nam, đoạn qua Hà Tĩnh luôn nhộn nhịp tiếng xe máy, thiết bị thi công xuyên đêm, phấn đấu hoàn thành đưa vào khai thác đúng dịp kỉ niệm 50 năm giải phóng miền Nam 30/4/2025.

Báo điện tử VOVBáo điện tử VOV24/03/2025

Nỗ lực sớm đưa công trình vào khai thác

Theo ghi nhận của phóng viên, những ngày này trên công trường dự án thành phần Bãi Vọt – Hàm Nghi nhà thầu không chỉ thi công xuyên trưa, với những hộp cơm ăn vội ngay trên công trường mà về đêm nơi đây cũng luôn sáng đèn. Với lái máy Hoàng Hữu Thanh (Nhà thầu TCT 319), quê ở Hà Tĩnh rất đỗi tự hào và sẵn sàng tăng ca tăng kíp, sớm đưa công trình vào khai thác.

"Tôi rất tự hào được tham gia làm cho nhà nước đoạn qua Hà Tĩnh quê mình, chúng tôi quyết tâm làm 3 ca 4 kíp dậy sớm, làm khuya để hoàn thành công việc được giao, thông xe đoạn Bãi Vọt – Hàm Nghi vào 30/4 để nhân dân đi lại thuận tiện, dễ hàng và an toàn hơn", anh Hoàng Hữu Thanh cho biết.

Chia sẻ với phóng viên, Thiếu tá Trần Đình Ngân, Giám đốc Ban điều hành gói thầu XL11, dự án Bãi Vọt – Hàm Nghi, Nhà thầu Tổng công ty 319 chia sẻ, trong 2 năm thực hiện dự án có đến phân nửa thời gian không thể thi công bởi các vướng mắc về mặt bằng, mỏ vật liệu, thời tiết bất lợi và nền đất yếu chiếm tới 70%. Tuy nhiên bằng ý chí và quyết tâm của tập thể người lính “Bộ đội cụ Hồ”, đến nay sản lượng xây lắp đã đạt hơn 80%, phấn đấu hoàn thành trước 30/4.

"Trong 2 năm thực hiện dự án Bãi Vọt – Hàm Nghi, ngay từ thời điểm đầu được áp dụng cơ chế đặc thù giao mỏ cho nhà thầu, tuy nhiên thủ tục giao mỏ lại mất tới 8 tháng. Do vậy trong 8 tháng đầu nguồn vật liệu không đáp ứng được nhu cầu, sau khi có mỏ vật liệu chúng tôi đã huy động tổng lực máy móc thiết bị khai thác mỏ, thi công xuyên suốt, đảm bảo tiến độ. Đặc biệt trên địa bàn các tỉnh miền Trung một năm chúng tôi chỉ thi công được từ 6-8 tháng gây khó khăn cho nhà thầu. Tuy nhiên bằng sự quyết tâm, chúng tôi đã đưa ra giải pháp thi công phù hợp, tăng ca tăng kíp khi thời tiết thuận lợi, đến nay toàn bộ khó khăn vướng mắc chúng tôi đã vượt qua."

Ông Hoàng Chiến Thắng, Giám đốc Dự án Bãi Vọt - Hàm Nghi cho biết, trên công trường hiện đang bố trí 46 mũi thi công, hơn 400 máy móc, thiết bị và gần 800 kĩ sư, công nhân và lái máy, sản lượng xây lắp đạt hơn 82%. Hiện nhà thầu đang hoàn thiện nốt hơn 2km lớp CTB, thảm bê tông nhựa, hoàn thiện hệ thống ATGT, đường gom và trạm thu phí.

"Chúng tôi chỉ đạo các nhà thầu thi công cuốn chiếu, thi công đến đâu hoàn thiện đến đấy, các mũi thi công hàng rào hộ lan, dải phân cách đều thi công độc lập và song song với các vị trí đã thảm bê tông lớp trên cùng. Trên công trường hiện nay các loại vật liệu phục vụ cho lớp kết cấu móng mặt đường đã được tập kết đầy đủ; các loại thiết bị, trạm trộn và công nhân đã bố trí đầy đủ phục vụ cho việc thi công, phấn đấu hoàn thành tuyến chính, cầu vượt ngang, hầm chui vào dịp 30/4."

Trong khi đó, các dây chuyền thảm bê tông nhựa tại dự án Hàm Nghi – Vũng Áng cũng đang được vận hành hết công suất, bù lại tiến độ những tháng mưa kéo dài. Anh Trần An Thuyên, Chỉ huy phó Công ty CP 471 cho biết:

"Hiện tại đơn vị đang thi công đoạn Km514+300 đến Km517+320, đến nay cơ bản hoàn thành thảm bê tông nhựa lớp trên cùng C16, trên tuyến còn hạng mục dải phân cách, hàng rào hộ lan tôn sóng và một số đoạn đường gom đang rải base và đổ bê tông, mục tiêu là 20 ngày nữa sẽ xong, cố gắng kết thúc trước ngày 30/4 để kịp thông xe".

Ông Nguyễn Khắc Trung, Giám đốc dự án Hàm Nghi - Vũng Áng cho biết, năm 2025 là năm diễn ra nhiều sự kiện trọng đại của đất nước, vậy nên ngay từ đầu năm 2025, nhà thầu và chủ đầu tư đã đặt ra mục tiêu thông xe tuyến chính đúng dịp 30/4, đến nay sản lượng xây lắp đã đạt khoảng 86%. Trong đó, đường găng là tại 2 vị trí đồi cao phải xử lý về mặt kĩ thuật, với khoảng 1,4km hiện đang thảm lớp bê tông nhựa rỗng. Để hoàn thành 13km bê tông nhựa C16/54,2km, trên công trường đang bố trí 5 trạm trộn vầ 6 dây chuyền thảm bê tông nhựa, nếu thời tiết thuận lợi trong vòng từ 8-10 ngày sẽ kết thúc công tác thảm bê tông nhựa, tiến hành sơn vạch kẻ đường và lắp đặt hệ thống ATGT.

"Về năng lực thiết bị cơ bản các đơn vị thi công đều vượt so với yêu cầu, yếu tố rủi ro ở hiện trường là vấn đề thời tiết, từ tết âm lịch đến bây giờ chỉ có vài đợt nắng ngắn, đây là yếu tố bất lợi. Tuy nhiên mục tiêu thông xe tuyến chính chúng tôi đang kiểm soát được, các công việc trên tuyến chính có thể kết thúc trước ngày 20/4 hoàn thành nghiệm thu nội bộ và mời hội đồng kiểm tra nhà nước và các đơn vị liên quan đến kiểm tra, đánh giá, đảm bảo thông xe vào dịp 30/4."

Tháo gỡ các vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ

Theo Ban QLDA Thăng Long, thời gian đầu việc thi công gặp vô vàn khó khăn, nhưng với hỗ trợ tích cực từ địa phương, đặc biệt là tỉnh Hà Tĩnh những vướng mắc về mặt bằng đã sớm được tháo gỡ.

Ông Phạm Hoàng Anh, Phó Chủ tịch UBND huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh chia sẻ: Dự án Hàm Nghi - Vũng Áng đi qua địa bàn huyện hơn 27Km, để có mặt bằng sạch bàn giao cho nhà thầu, Ban chỉ đạo bồi thường GPMB huyện luôn đồng hành cùng Hội đồng bồi thường GPMB đảm bảo tháo gỡ kịp thời và linh hoạt các khó khăn, vướng mắc.

"Thời gian qua công tác GPMB được thực hiện linh động, sáng tạo Hội đồng bồi thường GPMB đã nỗ lực để hoàn thành được khối lượng rất lớn, với nhiều giải pháp như tuyên truyền, vận động và áp dụng cả biện pháp vận động cá biệt. Những giai đoạn cuối vừa vận động vừa chi trả tiền tại các hộ gia đình. Kết quả GPMB toàn bộ tuyến chính với trên 2.382 hộ dân chúng tôi không phải cưỡng chế một hộ nào", ông Phạm Hoàng Anh nói.

Tại công trường dự án Vũng Áng – Bùng, không khí thi công cũng vô cùng nhộn nhịp.

Anh Trần Hải Đăng, Chỉ huy trưởng gói thầu XL02, Nhà thầu Phương Thành cho biết: "Đến 30/4 hai nhà thầu Phương Thành và Lizen sẽ thảm xong, hoàn thành tuyến chính, đường gom, hệ thống ATGT tại những phạm vi không phải xử lý nền đất yếu. Tuy nhiên khó khăn nhất hiện nay là xử lý nền đất yếu đang trong quá trình chờ gia tải, ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ".

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Quang Lâm, Phó Giám đốc dự án Vũng Áng - Bùng chia sẻ, các vướng mắc về mặt bằng đã cơ bản được tháo gỡ, hiện chỉ còn 1 vị trí vướng đường điện tại cầu vượt ngang đầu tuyến; quá trình thi công cầu sông Gianh nối liền thị xã Ba Đồn và huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình gặp địa chất phức tạp, 50% số vị trí mố trụ cầu gặp hang các tơ, nhà thầu phải huy động thiết bị khoan chuyên dụng và điều chỉnh biện pháp thi công phù hợp từng vị trí cọc/mố trụ.

"Việc thi công cầu sông Gianh gặp nhiều hang các tơ, nếu không có sự nỗ lực của nhà thầu và các bên, gặp những địa chất địa tầng như thế thì thời gian thi công sẽ rất dài. Thế nhưng đến nay mọi cái đã vượt qua được, cầu sông Gianh dài 2.810m, trong 12 dự án thành phần cao tốc Bắc Nam cầu này thuộc Top dài nhất đã hoàn thành sau 24 tháng thi công", ông Lâm chia sẻ.

Ông Nguyễn Quang Lâm cho biết thêm, hiện các nhà thầu đang tranh thủ từng ngày, từng giờ có nắng để tiến hành thảm bê tông nhựa, nhiều đoạn trên tuyến đã thảm xong lớp bê tông nhựa C16 và lắp đặt hệ thống ATGT. Riêng nút giao Tiến Châu - Văn Hóa đã hoàn tất thủ tục chuyển đổi rừng, bàn giao mặt bằng sạch cho nhà thầu thi công, phấn đấu hoàn thành nút giao đưa vào khai thác cùng tuyến chính.

 


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chuyên mục

Toàn cảnh Lễ khai mạc Năm Du lịch quốc gia 2025: Huế - Kinh đô xưa, vận hội mới
Phi đội trực thăng mang cờ Tổ quốc bay qua dinh Độc Lập
Concert Anh trai vượt ngàn chông gai: 'Thủng nóc, bay trần, tung trời đất'
Nghệ sĩ tất bật tập luyện cho Concert Anh trai vượt ngàn trông gai

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm