Khó khăn bủa vây từ chính sách thuế mới
Vào thời điểm này những năm trước, công nhân tại nhiều doanh nghiệp may thường tăng ca để kịp tiến độ giao hàng thì năm nay, bức tranh đã khác. Việc Mỹ áp mức thuế đối ứng 20% với hàng may mặc nhập khẩu từ Việt Nam khiến thị trường chủ lực của ngành trở nên khó khăn hơn bao giờ hết. Áp lực đè nặng lên các doanh nghiệp khi giá nguyên liệu leo thang, chi phí logistics tăng và hàng rào thuế quan ngày càng siết chặt, đẩy nhiều doanh nghiệp vào tình thế đầy thử thách.
Tại Chi nhánh may Delta Hậu Lộc 1, đơn vị may gia công xuất khẩu với gần 1 nghìn công nhân. Ở thời điểm hiện tại, áp lực việc làm cho công nhân đang đè nặng lên công ty bởi từ khi chính sách thuế của Mỹ được áp dụng, sau khi tính toán chi tiết doanh thu, nhiều đơn hàng doanh nghiệp e ngại không dám nhận bởi càng nhận càng lỗ do chi phí tăng cao...
Ông Phạm Duy Giáp, Giám đốc Chi nhánh may Delta Hậu Lộc 1 cho biết: "Nhà máy chúng tôi đang không dám ký kết thêm các đơn hàng đi Mỹ và EU như mọi khi do chính sách thuế làm chi phí đội lên. Ở thời điểm hiện tại, chúng tôi đang tập trung nâng cao tay nghề, cải thiện chất lượng sản phẩm, ký các hợp đồng nhỏ hơn và dịch chuyển thị trường sang Australia, Nhật Bản, Hàn Quốc...".

Một góc sản xuất tại Chi nhánh May Delta Hậu Lộc 1.
Còn tại Công ty TNHH May Huệ Anh, là đơn vị chuyên sản xuất may mặc sang Mỹ và Châu Âu, trung bình mỗi năm, đơn vị xuất đi 2 triệu sản phẩm. Theo bà Hoàng Thị Kim Dung, Giám đốc công ty thì: "Như thường lệ, ở thời điểm này, doanh nghiệp đã ký kết đơn hàng kéo dài sang hết quý II năm 2026. Tuy nhiên, với nhiều thách thức hiện tại từ gia tăng thuế đến yêu cầu khắt khe về sản phẩm xanh thân thiện với môi trường khiến doanh nghiệp cũng mới đang nỗ lực để hoàn thành mục tiêu năm 2025 và đang thăm dò thị trường mới có thể đàm phán và ký kết các đơn hàng tiếp theo"
Nỗ lực duy trì sản xuất, đảm bảo việc làm
Công ty TNHH Trường Phát Toàn cầu là một trong những đơn vị chịu ảnh hưởng nặng nề từ chính sách thuế mới. Kế hoạch sản xuất 3 triệu sản phẩm trong năm 2025 mới chỉ hoàn thành khoảng 70%.
Ông Trần Công Tuệ, Giám đốc công ty, chia sẻ: “Hiện tại, doanh nghiệp rất khó khăn, nhưng chúng tôi vẫn cố gắng duy trì việc làm cho 500 công nhân. Có một điều chắc chắn là năm nay khó có thể đạt được kế hoạch đã đề ra".
Để giảm áp lực chi phí, Công ty TNHH Trường Phát Toàn cầu đã đầu tư thêm nhiều dây chuyền và thiết bị hiện đại như máy lập trình, máy cắt tự động, máy gấp gọn... nhằm tăng năng suất, giảm phụ thuộc nhân công.

Máy cắt tự động tại Công ty TNHH Trường Phát Toàn cầu.
Cùng hướng đi này, nhiều doanh nghiệp dệt may khác trong tỉnh chủ động mở rộng thị trường sang Australia, Nhật Bản, Trung Quốc, tập trung vào các phân khúc có giá trị gia tăng cao, thay vì cạnh tranh bằng giá rẻ.
Chị Lê Thị Hòa, phụ trách kỹ thuật Công ty TNHH May DH Vina, cho biết: “Từ nay đến cuối năm, công ty đã sắp xếp được đơn hàng để đảm bảo việc làm cho công nhân, thậm chí sẽ phải tăng ca. Điều đáng mừng nhất là dù trong điều kiện khó khăn, đời sống người lao động vẫn ổn định".
Theo ông Trịnh Xuân Lâm, Chủ tịch Hiệp hội Dệt may tỉnh Thanh Hóa, chỉ còn 2 tháng nữa là hết năm 2025, phần lớn các doanh nghiệp lớn đã hoàn thành đơn hàng, trong khi một số doanh nghiệp nhỏ vẫn gặp khó. Nếu các doanh nghiệp lớn san sẻ đơn hàng cho đơn vị nhỏ, chắc chắn toàn ngành sẽ hoàn thành kế hoạch. Hiện nay, 70% sản phẩm dệt may Thanh Hóa vẫn xuất sang thị trường Mỹ, nhưng các doanh nghiệp đang mở rộng sang Nga, Đông Âu và tăng cường thị trường trong nước để đảm bảo mục tiêu tăng trưởng.
Linh hoạt để thích ứng và phát triển bền vững
Theo Sở Công Thương Thanh Hóa, trong 10 tháng năm 2025, hàng may mặc xuất khẩu của tỉnh đạt gần 474 nghìn sản phẩm, tăng 16,7% so với cùng kỳ năm trước. Đây là kết quả tích cực trong bối cảnh thương mại toàn cầu còn nhiều biến động.
Với ngành dệt may, hiện các doanh nghiệp dệt may Thanh Hóa xuất khẩu vào thị trường Mỹ tương đối lớn. Các doanh nghiệp đang tìm cách ứng phó linh hoạt, chủ động tìm kiếm thị trường mới và nâng cao giá trị sản phẩm để duy trì sự ổn định.
Theo ông Lê Đắc Lực, Giám đốc Công ty TNHH LDL thì: "LDL phải tìm cách đa dạng hóa thị trường xuất khẩu để giảm phụ thuộc vào Mỹ, tận dụng các Hiệp định thương mại tự do FTA để phát triển các thị trường mới. Hiện, đơn vị đã chuyển dịch đơn hàng sang nội địa Hàn Quốc và Trung Quốc và cũng đã hoàn thành mục tiêu xuất khẩu 37 nghìn sản phẩm của năm 2025"
Để có thể phát triển ngành may bền vững, các doanh nghiệp cần linh hoạt thích ứng. Do đó, bên cạnh đổi mới công nghệ và mở rộng thị trường, các doanh nghiệp dệt may Thanh Hóa cần chú trọng xây dựng chuỗi cung ứng nội địa, chủ động nguồn nguyên liệu, qua đó nâng cao năng lực cạnh tranh, giữ vững đà tăng trưởng, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững.
Thuý Lượng - Việt Đức
Nguồn: https://baothanhhoa.vn/thich-ung-linh-hoat-det-may-thanh-hoa-giu-vung-da-xuat-khau-267684.htm






Bình luận (0)