Thống đốc Nguyễn Thị Hồng - Ảnh: GIA HÂN
Chiều 22-9, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật Bảo hiểm tiền gửi (sửa đổi).
Dự thảo gồm 8 chương, 44 điều, trong đó, sửa đổi, bổ sung 28 điều; bổ sung mới 7 điều; bãi bỏ 2 điều; giữ nguyên 9 điều.
Mở rộng thêm các hình thức đầu tư của tổ chức bảo hiểm tiền gửi
Về phí bảo hiểm tiền gửi, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng cho biết dự thảo luật giao Thống đốc quy định mức phí, việc áp dụng cơ chế phí bảo hiểm tiền gửi đồng hạng hoặc phân biệt phù hợp với đặc thù hệ thống tổ chức tín dụng Việt Nam trong từng thời kỳ.
Dự thảo luật cũng bổ sung quy định về tạm hoãn nộp tiền phí bảo hiểm tiền gửi phát sinh trước thời điểm đặt vào kiểm soát đặc biệt cho các tổ chức tín dụng được kiểm soát đặc biệt.
Qua đó tạo cơ sở để các tổ chức tín dụng này chưa phải thực hiện ngay việc nộp khoản phí bảo hiểm tiền gửi nộp thiếu, nộp chậm và khoản tiền phạt (nếu có).
Tuy nhiên, tổ chức tín dụng có trách nhiệm xây dựng kế hoạch để hoàn trả khoản tiền được tạm hoãn nộp trong phương án cơ cấu lại.
Về trả tiền bảo hiểm, theo bà Hồng, dự thảo luật quy định thời điểm phát sinh nghĩa vụ trả tiền bảo hiểm kể từ một trong các thời điểm:
Phương án phá sản tổ chức tín dụng được phê duyệt hoặc Ngân hàng Nhà nước có văn bản xác nhận chi nhánh ngân hàng nước ngoài mất khả năng chi trả tiền gửi.
Ngân hàng Nhà nước có văn bản đình chỉ hoạt động nhận tiền gửi của tổ chức tín dụng được kiểm soát đặc biệt khi tổ chức tín dụng có lỗ lũy kế lớn hơn 100% giá trị của vốn điều lệ và các quỹ dự trữ theo báo cáo tài chính đã được kiểm toán gần nhất; thuộc trường hợp chi trả trong trường hợp đặc biệt.
Bên cạnh đó, dự luật cũng bổ sung theo hướng mở rộng thêm các hình thức đầu tư của tổ chức bảo hiểm tiền gửi, bao gồm: mua, bán trái phiếu, chứng chỉ tiền gửi do các ngân hàng thương mại có vốn nhà nước, ngân hàng thương mại cổ phần có vốn doanh nghiệp nhà nước trên 50% vốn điều lệ phát hành…
Quang cảnh phiên họp - Ảnh: GIA HÂN
Cho phép bảo hiểm tiền gửi sẽ được chi trả cho người gửi tiền sớm hơn
Thẩm tra sau đó, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính Phan Văn Mãi cho biết thường trực Ủy ban đề nghị nghiên cứu, xác định lộ trình xây dựng mức phí bảo hiểm tiền gửi trên cơ sở đánh giá và phân loại các tổ chức tín dụng.
Về hạn mức trả tiền bảo hiểm, theo cơ quan thẩm tra, việc giao Thống đốc quy định hạn mức trả tiền bảo hiểm trong từng thời kỳ là phù hợp, đồng thời cần có quy định hướng dẫn cụ thể về các nguyên tắc điều chỉnh hạn mức trả tiền bảo hiểm.
Với việc chi trả vượt hạn mức, cần quy định rõ căn cứ xác định "trường hợp đặc biệt" cần chi trả vượt hạn mức, nghiên cứu quy trình phê duyệt minh bạch với sự tham gia của các cơ quan có liên quan như Ngân hàng Nhà nước, Bộ Tài chính….
Tiếp thu, giải trình cuối phiên họp, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng cho hay theo quy định hiện hành, khi có sự cố xảy ra, như một ngân hàng bị rút tiền hàng loạt cần nhiều giải pháp để ổn định được hệ thống.
Chẳng hạn ngân hàng trung ương phải cho vay đặc biệt với một khối lượng lớn.
“Bảo hiểm tiền gửi mặc dù lúc đó có gần 100.000 tỉ đồng nhưng mà không sử dụng được. Bởi vì quy định cũ là khoản phí này ở trong quỹ thu được, chỉ được chi trả khi mà tổ chức tín dụng phá sản. Nhưng trên thực tế, phá sản cũng là một câu chuyện khó”, Thống đốc cho hay.
Từ đó, lần sửa đổi này, theo bà Hồng, cần đưa tổ chức bảo hiểm tiền gửi tham gia vào quá trình tái cơ cấu ngân hàng.
Bà nhấn mạnh, quan trọng nhất là cho phép bảo hiểm tiền gửi sẽ được chi trả cho người gửi tiền sớm hơn, chứ không phải chờ đến khi tổ chức tín dụng tuyên bố phá sản mới sử dụng được.
Cơ quan bảo hiểm tiền gửi chi trả tiền gửi sớm hơn để đảm bảo an toàn hệ thống, nếu sử dụng hết quỹ nhưng cũng không đủ tiền để chi trả cho người gửi tiền thì có thể vay đặc biệt của Ngân hàng Nhà nước.
Bà Hồng giải thích trong trường hợp cần thiết, Ngân hàng Nhà nước vẫn cho vay, tùy theo bối cảnh, tình hình thực tiễn mà xác định xem là nên cho vay đặc biệt từ Ngân hàng Nhà nước hay là bảo hiểm tiền gửi chi.
Và trong trường hợp sử dụng hết quỹ dự phòng nghiệp vụ đó, bảo hiểm tiền gửi có thể vay của Ngân hàng Nhà nước. Sau đó, bảo hiểm tiền gửi sẽ được thu phí để hoàn trả lại cho các khoản cho vay đặc biệt, đó là điểm quan trọng nhất.
THÀNH CHUNG
Nguồn: https://tuoitre.vn/thong-doc-nguyen-thi-hong-co-thoi-diem-bao-hiem-tien-gui-gan-100-000-ti-nhung-khong-su-dung-duoc-20250922155029049.htm
Bình luận (0)