Thủ tướng Chính phủ gặp gỡ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục tiêu biểu đã trở thành sự kiện thường niên tốt đẹp, mang nhiều ý nghĩa sâu sắc với đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục. Buổi gặp mặt thể hiện sự quan tâm sâu sắc của Thủ tướng và các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước đối với nhà giáo nói riêng và sự nghiệp giáo dục, đào tạo nói chung.
Năm 2025 là năm thứ 5, Thủ tướng tiếp tục duy trì và dành thời gian cho sự kiện này. Đây là nguồn cổ vũ, quan tâm, động viên lớn của Thủ tướng Chính phủ đối với ngành giáo dục nói chung và với lực lượng nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục nói riêng; đồng thời thể hiện sự trân trọng, tri ân và tôn vinh nhà giáo, nghề giáo trong sự nghiệp "trồng người".
60 nhà giáo được tiếp kiến Thủ tướng là biểu tượng sinh động cho trí tuệ, tâm huyết và bản lĩnh của người thầy Việt Nam thời kỳ đổi mới. Họ là những người gắn bó sâu sắc với học trò, dù ở nơi đô thị hiện đại hay vùng sâu, vùng xa, hải đảo xa xôi.
Họ còn là những tấm gương sáng về đạo đức, nhân cách, lòng yêu nghề, yêu người; là nhân tố nòng cốt trong các phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học”, “Mỗi thầy cô là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”.
Truyền thống hiếu học, tôn sư trọng đạo, quý trọng hiền tài là những giá trị nhân văn sâu sắc của dân tộc ta; là nhân tố quan trọng tạo nên trí tuệ, đạo đức, văn hoá và con người Việt Nam.
Trong suốt chiều dài lịch sử của dân tộc Việt Nam, giáo dục đã tồn tại, phát triển cùng đất nước, luôn đóng vai trò quan trọng như một trụ cột cơ bản của việc xây dựng và vun đắp cho nền văn hiến lâu đời của nước nhà.
80 năm qua, dù trong khói lửa chiến tranh hay trong công cuộc kiến thiết hòa bình, giáo dục cách mạng Việt Nam luôn ở tuyến đầu: tạo nguồn nhân lực, bồi dưỡng nhân tài, góp phần quyết định vào thắng lợi của sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước và phát triển. Đặc biệt từ sau công cuộc đổi mới, giáo dục và đào tạo không ngừng mở rộng mạng lưới, nâng cao chất lượng, từng bước hội nhập quốc tế.
Giáo dục và đào tạo được Đảng, Nhà nước đặc biệt quan tâm và coi là quốc sách hàng đầu, đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách phát triển giáo dục, đào tạo và đã đạt được những kết quả quan trọng về quy mô, chất lượng dạy và học…
Nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo, cán bộ làm công tác giáo dục và đào tạo. Tập trung rà soát, hoàn thiện cơ chế, chính sách tuyển dụng, sử dụng, đãi ngộ để giáo viên được thụ hưởng mức lương tương xứng với công sức của mình, nhất là giáo viên mầm non, những người đang công tác ở vùng sâu, vùng xa, khó khăn, các nhà giáo giảng dạy ngành nghề nặng nhọc, độc hại... Đặc biệt, cần sớm khắc phục tình trạng thừa thiếu giáo viên cục bộ, thực hiện đúng tinh thần: “Ở đâu có học sinh, ở đó có giáo viên”.
Thành công của giáo dục không phải là nhồi kiến thức cho đầy, không chỉ tạo ra những chuyên gia giỏi, mà là thắp lên ngọn lửa đam mê, ươm mầm khát vọng, chắp cánh ước mơ, khơi dậy tinh thần đổi mới sáng tạo, bồi đắp, hun đúc, trao truyền cho thế hệ trẻ lý tưởng, đạo đức, các giá trị chân - thiện - mỹ, tinh hoa văn hoá dân tộc và nhân loại, góp phần hình thành những phẩm chất tốt đẹp của con người Việt Nam.
Vì thế, mỗi thầy, cô giáo phải là tấm gương sáng về rèn đức - luyện tài, yêu nghề - yêu người; không ngừng học tập, tu dưỡng, tích lũy kiến thức, kinh nghiệm, nâng cao trình độ chuyên môn; năng động, ứng dụng khoa học công nghệ, có cách tiếp cận mới trong dạy và học; để mỗi tiết học thực sự bổ ích và lý thú, để mỗi ngày học thực sự là ngày vui.
Nguồn: https://giaoducthoidai.vn/thu-tuong-pham-minh-chinh-gap-mat-cac-nha-giao-tieu-bieu-post756825.html






Bình luận (0)