Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Thúc đẩy liên kết vùng thương mại điện tử

ĐNO - Từ năm 2023 đến nay, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) phối hợp với Sở Công Thương Đà Nẵng tổ chức chuỗi hoạt động thúc đẩy liên kết vùng trong thương mại điện tử, góp phần lan tỏa thương hiệu sản phẩm Việt nói chung và Đà Nẵng nói riêng ra thị trường quốc tế.

Báo Đà NẵngBáo Đà Nẵng02/08/2025

z6863421678115_3811b9b1dc20e4ecaf6ade3586ccb6d8.jpg
Hoạt động thúc đẩy liên kết vùng trong thương mại điện tử đạt nhiều kết quả nổi bật.
Ảnh: V. HOÀNG - M. QUẾ

Bứt phá từ lợi thế địa phương

Theo ông Phan Mạnh Hà, Giám đốc đối ngoại Công ty TNHH Shopee Việt Nam, Đà Nẵng là một thành phố trẻ, năng động, lại nằm ở trung tâm của khu vực miền Trung. Đây là những lợi thế giúp Đà Nẵng có tiềm năng lớn trong phát triển thương mại điện tử.

Các nhà bán hàng tại Đà Nẵng được đánh giá là có kỹ năng thương mại điện tử khá tốt, vượt trội so với các vùng khác. “Với những lợi thế về sản phẩm địa phương và vị trí địa lý, các đơn vị phân phối, nhà bán hàng không chỉ có thể bán cho người tiêu dùng tại Đà Nẵng và Quảng Nam (cũ) mà còn có thể mở rộng sang các tỉnh miền Trung khác”, ông Hà nói.

Theo ông Hà, Đà Nẵng hoàn toàn có thể học tập và áp dụng mô hình “gian hàng tỉnh” trên Shopee như các địa phương khác. Đây là một trong những sáng kiến trọng điểm trong khuôn khổ chương trình Shopee Enables SMEs nhằm quảng bá sản phẩm địa phương và thúc đẩy tiêu thụ qua thương mại điện tử.

Với những lợi thế sẵn có và sự quyết tâm của chính quyền địa phương, chúng tôi kỳ vọng sẽ tạo ra gian hàng đích cho thương mại điện tử của Đà Nẵng trên sàn thương mại Shopee. Từ đó, góp phần đưa Đà Nẵng trở thành trung tâm thương mại điện tử quan trọng của khu vực miền Trung"

Ông Phan Mạnh Hà, Giám đốc đối ngoại Công ty TNHH Shopee Việt Nam

Ông Nguyễn Lâm Thanh, đại diện TikTok Việt Nam chia sẻ, các mô hình liên kết vùng đã tạo hiệu ứng mạnh mẽ, thu hút sự quan tâm từ doanh nghiệp nhiều tỉnh thành, nhất là những địa phương có điểm chung về nguyên liệu, văn hóa, sản phẩm.

Đơn cử tại phiên livestream ở tỉnh Lai Châu năm 2025 ghi nhận 50 triệu lượt tiếp cận với hashtag #NongsanLaiChau. Riêng phiên livestream sáng 1/8 tại Đà Nẵng đạt 4 triệu lượt biết đến, 337.000 lượt xem gấp nhiều lần một hội chợ lớn và có sản phẩm đạt 250 đơn chỉ trong 20 phút.

Ông Thanh cũng đề xuất xây dựng hashtag chung “#lienketvung” và một trang tổng hợp nội dung để lưu giữ video, sáng kiến, hỗ trợ từ các doanh nghiệp theo từng vùng. Bên cạnh đó mở rộng quy mô chương trình theo vùng đặc thù như ven biển, làng nghề; đồng thời xây dựng bộ nhận diện thương hiệu và tổ chức nhiều sự kiện hơn trong thời gian tới.

img_3331.jpg
Các sản phẩm vùng miền được kết nối, quảng bá trong khuôn khổ sự kiện.
Ảnh: V. HOÀNG - M. QUẾ

Đồng hành doanh nghiệp chuyển đổi số

Theo Sở Công Thương Đà Nẵng, đến nay, thành phố có hơn 552 sản phẩm OCOP (chương trình “Mỗi xã một sản phẩm”) và hàng trăm sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, đặc sản và hàng hóa đặc trưng.

Đồng thời, thành phố tổ chức hơn 30 lớp tập huấn, hội thảo, chương trình đào tạo chuyển đổi số, với gần 3.000 lượt học viên là doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh nhỏ và tiểu thương về chuyển đổi số. Đây là nền tảng quan trọng để thành phố tiếp cận và phát triển các kênh bán hàng thông qua các nền tảng thương mại điện tử bản địa và xuyên biên giới.

[VIDEO] - Thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử:

Ông Huỳnh Xuân Sơn, Phó Giám đốc Sở Công Thương Đà Nẵng cho biết, thời gian qua, thành phố triển khai nhiều giải pháp thúc đẩy phát triển thương mại điện tử như: vận hành các trang, sàn thương mại điện tử Đà Nẵng; bản đồ mua sắm trực tuyến.

Đồng thời, triển khai nhiều chính sách, hướng dẫn, hỗ trợ các doanh nghiệp OCOP, công nghiệp nông thôn tiêu biểu, đặc trưng… tham gia các sàn thương mại điện tử trong nước và quốc tế; triển khai mô hình “chợ 4.0”, “phố thanh toán không tiền mặt” tại các chợ, tuyến phố kết hợp hỗ trợ tem QR truy xuất nguồn gốc và hướng dẫn thanh toán số.

Tuy nhiên, hoạt động thương mại điện tử tại địa phương vẫn gặp không ít thách thức do hạn chế về thiết bị, kỹ năng số và nguồn lực đầu tư. Việc tiếp cận thương mại điện tử còn rời rạc, dễ phụ thuộc nền tảng trung gian. Bên cạnh đó là khoảng cách số giữa đô thị và nông thôn; tình trạng gian lận, thiếu minh bạch trên môi trường mạng tiếp tục ảnh hưởng đến niềm tin thị trường.

Thời gian tới, Sở Công Thương sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan tiếp tục triển khai các chương trình đào tạo chuyển đổi số cho cộng đồng doanh nghiệp và tiểu thương, đẩy mạnh phát triển các mô hình chợ số; hỗ trợ doanh nghiệp tham gia thương mại điện tử đa kênh và xuyên biên giới, đưa sản phẩm địa phương vào chuỗi giá trị toàn cầu thông qua hợp tác với các nền tảng thương mại điện tử quốc tế"

Ông Huỳnh Xuân Sơn, Phó Giám đốc Sở Công Thương thành phố Đà Nẵng

Bà Lê Hoàng Oanh, Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số thông tin, từ năm 2023 đến nay, chuỗi hoạt động thúc đẩy liên kết vùng trong thương mại điện tử đã được tổ chức tại nhiều tỉnh, thành phố, tạo hiệu ứng lan tỏa tích cực.

Đến nay, chương trình kết nối hơn 300 doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh trong vùng với các đơn vị cung cấp nền tảng số, logistics, thanh toán… từng bước hình thành chuỗi cung ứng và tiêu thụ sản phẩm trên môi trường trực tuyến.

Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số sẽ xây dựng kế hoạch triển khai phù hợp với định hướng Kế hoạch phát triển thương mại điện tử quốc gia giai đoạn 2026 - 2030.

Đồng thời, cục tiếp tục hỗ trợ và tư vấn chính sách và phối hợp triển khai các chương trình thương mại điện tử liên kết vùng, góp phần hiện thực hóa mục tiêu phát triển thương mại điện tử xanh - tuần hoàn - bền vững trong giai đoạn tới.

img_3349.jpg
Sản phẩm OCOP 5 sao quốc gia được quảng bá tại Tuần lễ Thương mại số và Kết nối vùng 2025 ở Đà Nẵng. Ảnh: V. HOÀNG - M. QUẾ

Nguồn: https://baodanang.vn/thuc-day-lien-ket-vung-thuong-mai-dien-tu-3298498.html


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Chiêm ngưỡng núi lửa Chư Đăng Ya triệu năm tuổi ở Gia Lai
Võ Hạ Trâm mất 6 tuần để hoàn thành dự án âm nhạc ca ngợi Tổ quốc
Quán cà phê Hà Nội rực sắc cờ đỏ sao vàng chào mừng 80 năm Quốc khánh 2/9
Những cánh bay trên thao trường A80

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm