Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Tiếp tục nâng tầm giá trị sản phẩm OCOP

Sáng 19-6, UBND tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị tổng kết chương trình mỗi xã một sản phẩm năm 2024 (Chương trình OCOP), triển khai nhiệm vụ năm 2025. Ông Lê Hữu Hoàng - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy UBND tỉnh Khánh Hòa, cùng lãnh đạo các sở, ngành, địa phương liên quan và hàng trăm chủ thể OCOP tham dự. Trong bối cảnh sắp xếp đơn vị hành chính, xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp, Chương trình OCOP 2025 đứng trước những thay đổi quan trọng, hứa hẹn tạo ra những động lực mới nhưng cũng không ít thách thức.

Báo Khánh HòaBáo Khánh Hòa19/06/2025

Hơn 300 sản phẩm OCOP

Phát biểu tại buổi lễ, bà Nguyễn Thị Lan - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường khẳng định, những năm qua, Chương trình OCOP trên địa bàn tỉnh ghi nhận những kết quả đáng khích lệ, thể hiện qua sự nỗ lực không ngừng của các chủ thể và sự chỉ đạo sát sao của các cấp chính quyền. Chỉ tính trong năm 2024, toàn tỉnh đã có thêm 153 sản phẩm của 85 chủ thể được công nhận và xếp hạng từ 3 sao trở lên. Nổi bật trong số đó là 1 sản phẩm được trung ương công nhận đạt 5 sao (rong nho Trí Tín), 2 sản phẩm đạt số điểm 5 sao, được UBND tỉnh đề nghị trung ương công nhận. Ngoài ra, có 27 sản phẩm đạt 4 sao và 123 sản phẩm đạt 3 sao. Đây là thành quả của một quá trình bền bỉ, từ khâu lên ý tưởng, hoàn thiện quy trình sản xuất đến phát triển thương hiệu. Đồng thời cho thấy, chất lượng sản phẩm OCOP của tỉnh ngày càng được nâng cao, từng bước khẳng định uy tín trên thị trường.

Lãnh đạo tỉnh trao đổi với chủ thể sản phẩm OCOP 5 sao Rong nho Trí Tín.
Lãnh đạo tỉnh trao đổi với chủ thể sản phẩm OCOP 5 sao Rong nho Trí Tín.

Như vậy, tính đến năm 2025, trên địa bàn tỉnh có 309 sản phẩm đạt từ 3 sao trở lên, trong đó có 1 sản phẩm đạt 5 sao, 2 sản phẩm có số điểm đánh giá đạt 5 sao, 43 sản phẩm đạt 4 sao và 263 sản phẩm đạt 3 sao. Phần lớn các sản phẩm OCOP là quá trình phát triển, hoàn thiện của những sản phẩm có tính đặc trưng, đặc hữu, chất lượng cao của Khánh Hòa như: Trầm hương, yến sào, rong nho, sầu riêng, xoài, bưởi da xanh, dừa xiêm, thủy hải sản… Ngoài thực phẩm tươi, rất nhiều sản phẩm có hàm lượng chế biến sâu, đáp ứng được yêu cầu, đòi hỏi của thị trường trong nước và xuất khẩu. Đây là thành quả sau quá trình nỗ lực, hoàn thiện sản phẩm của 147 chủ thể, trong đó có 59 doanh nghiệp, 32 hợp tác xã, 15 tổ hợp tác, 41 hộ kinh doanh.

Thích ứng để nâng tầm giá trị

Năm 2025, Chương trình OCOP Khánh Hòa đặt mục tiêu chuẩn hóa và nâng cấp ít nhất 180 sản phẩm đạt từ 3 - 4 sao, trong đó phấn đấu có ít nhất 10 sản phẩm được công nhận đạt 4 sao trở lên. Tổng kinh phí dự kiến để thực hiện kế hoạch là hơn 19 tỷ đồng.

Một trong những điểm mới đáng chú ý của Chương trình OCOP năm 2025 là sự thay đổi trong công tác đánh giá, phân hạng sản phẩm để thích ứng với việc thực hiện chính quyền 2 cấp (tỉnh và xã). Theo đó, tỉnh yêu cầu UBND các huyện, thị xã, thành phố đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành việc đánh giá và công nhận sản phẩm OCOP 3 sao trước ngày 30-6-2025, thời điểm dự kiến cơ quan có thẩm quyền quyết định không còn cấp huyện. Sự thay đổi này đòi hỏi sự vào cuộc quyết liệt hơn nữa từ chính quyền cấp huyện trong việc hướng dẫn, hỗ trợ các chủ thể hoàn thiện hồ sơ. Đồng thời, để tránh gián đoạn hoạt động sản xuất kinh doanh, các địa phương chủ động tổ chức đánh giá, công nhận lại các sản phẩm OCOP sắp hết hạn trước thời điểm 1-7-2025 nếu chủ thể có nhu cầu.

Đồng chí Lê Hữu Hoàng tham quan gian hàng trầm hương đến từ Diên Khánh.
Ông Lê Hữu Hoàng tham quan gian hàng trầm hương đến từ Diên Khánh.

Phát biểu tại hội nghị, ông Lê Hữu Hoàng ghi nhận và biểu dương sự nỗ lực, cố gắng của các sở, ban, ngành, chính quyền địa phương và đặc biệt là sự tham gia của các chủ thể OCOP trong những năm qua. Phát huy những kết quả đạt được, trong bối cảnh tổ chức lại đơn vị hành chính các cấp và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp, các đơn vị tiếp tục chỉ đạo quyết liệt Chương trình OCOP, coi đây là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, là khâu đột phá trong xây dựng nông thôn mới. Bên cạnh đó, tuân thủ đúng quy trình, tăng cường rà soát, khuyến khích và hướng dẫn người dân, các chủ thể kinh tế tham gia Chương trình OCOP, đảm bảo đạt mục tiêu đề ra theo kế hoạch năm 2025. Gắn việc phát triển sản phẩm OCOP với hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối cung - cầu, chăm lo cho đầu ra của sản phẩm. Đảm bảo mục tiêu đến năm 2025, có 80% tỷ lệ sản phẩm OCOP có mặt trên các sàn thương mại điện tử; xây dựng sản phẩm OCOP gắn với du lịch, đẩy mạnh tiêu thụ tại chỗ thông qua khách du lịch tại các điểm du lịch sinh thái cộng đồng.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đề nghị Sở Nông nghiệp và Môi trường tập trung hỗ trợ các địa phương triển khai thực hiện Chương trình OCOP xuyên suốt khi thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp. Thường xuyên tổ chức kiểm tra, giám sát, quản lý sản phẩm và đánh giá hiệu quả sau khi sản phẩm được công nhận OCOP; tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn kiểm tra, đảm bảo sản phẩm có chất lượng cao, tránh hàng nhái, hàng giả, hàng không đảm bảo chất lượng; tổ chức triển khai có hiệu quả chính sách hỗ trợ thực hiện Chương trình OCOP đã được HĐND tỉnh ban hành.

Bên cạnh đó, yêu cầu các địa phương cấp huyện đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành công tác đánh giá, phân hạng và ban hành quyết định công nhận sản phẩm OCOP 3 sao và đề nghị UBND cấp tỉnh đánh giá, công nhận sản phẩm 4 sao trước ngày cơ quan có thẩm quyền quyết định không còn cấp huyện (dự kiến trước 30-6-2025). Hướng dẫn các chủ thể nộp hồ sơ và tổ chức đánh giá, công nhận lại sản phẩm OCOP trước thời hạn, nếu chủ thể có nhu cầu. UBND cấp xã sau khi ổn định công tác tổ chức đơn vị hành chính, cần bắt tay ngay vào triển khai thực hiện để tránh gián đoạn chương trình trong năm 2025.

Với nỗ lực của các chủ thể, sự hỗ trợ, hướng dẫn và đồng hành của các cấp chính quyền, sở, ngành liên quan, Chương trình OCOP Khánh Hòa được kỳ vọng sẽ tiếp tục là đòn bẩy quan trọng, không chỉ giúp nâng cao giá trị sản phẩm địa phương, mà còn góp phần phát triển kinh tế nông thôn một cách bền vững.

HỒNG ĐĂNG

Nguồn: https://baokhanhhoa.vn/kinh-te/202506/tiep-tuc-nang-tam-gia-tri-san-phamocop-ef53538/


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chuyên mục

Những sớm mai yên bình trên dải đất hình chữ S
Pháo hoa thăng hoa, du lịch bứt tốc, Đà Nẵng ghi điểm mùa hè 2025
Trải nghiệm câu mực đêm và ngắm sao biển ở đảo ngọc Phú Quốc
Khám phá quy trình ướp trà sen đắt đỏ nhất Hà thành

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm