Lĩnh vực năng lượng
Báo VOV hôm nay ngày 29/4 đăng tải thông tin: "Quy hoạch điện VIII (điều chỉnh): Ưu tiên đặc biệt phát triển năng lượng tái tạo".
Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn tới năm 2050 điều chỉnh (gọi tắt là Quy hoạch điện VIII điều chỉnh) vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt
Quy hoạch đặt ra mục tiêu tăng tỷ lệ năng lượng tái tạo (không bao gồm thủy điện) trong cơ cấu nguồn điện lên khoảng 28 - 36% vào năm 2030 và định hướng đến năm 2050, tỷ lệ này sẽ đạt mức ấn tượng 74 - 75%. Riêng nguồn điện gió trên bờ và gần bờ đến năm 2030 vào khoảng 26.066 - 38.029 MW; điện gió ngoài khơi: 6.000 - 17.032 MW (vận hành giai đoạn 2030 - 2035); điện mặt trời: 46.459 - 73.416 MW.
Một điểm mới đáng kể nữa của bản Quy hoạch điện VIII điều chỉnh là việc tái khởi động điện hạt nhân, phát triển theo định hướng đã được Quốc hội thông qua. Dự kiến vận hành các nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 1&2 với quy mô 4.000 - 6.400 MW giai đoạn 2030 - 2035.
Trên trang Thesaigontimes.vn đăng tải: "Xuất khẩu tôm tiếp tục tăng cao"
Theo Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản, quí I/2025, kim ngạch xuất khẩu tôm đạt 939 triệu USD, tăng 37%. Việt Nam xuất khẩu tôm nhiều nhất sang thị trường Trung Quốc, tiếp theo là những thị trường như Mỹ, EU, Nhật Bản, Hàn Quốc.
Trung Quốc tiếp tục là thị trường dẫn đầu với kim ngạch xuất khẩu đạt 288 triệu đô la Mỹ, tăng 125% so với cùng kỳ năm ngoái. Nhu cầu nhập khẩu thủy sản, đặc biệt là tôm hùm, tăng mạnh. Giá tôm sú xuất khẩu sang Trung Quốc duy trì ở mức 9,6 USD/kg, tăng nhẹ so với đầu năm nhưng giá tôm chân trắng vẫn chịu áp lực cạnh tranh, chỉ đạt 6,6 USD/kg.
Trong quí I/2025, kim ngạch xuất khẩu tôm đạt 939 triệu đô la Mỹ. Ảnh: Trung Chánh |
Báo Đầu tư đăng tải thông tin: "Cả nước có 152 thương nhân đủ điều kiện kinh doanh xuất khẩu gạo"
Theo công bố mới nhất của Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), tính đến 28/4/2025, cả nước hiện có 152 thương nhân được cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh xuất khẩu gạo.
TP. Hồ Chí Minh là địa phương có nhiều thương nhân kinh doanh xuất khẩu gạo nhất cả nước với 35 doanh nghiệp. Tiếp theo là Cần Thơ với 33 doanh nghiệp, Long An có 20 doanh nghiệp, Đồng Tháp, An Giang và Hà Nội hiện có lần lượt 14, 13 và 11 doanh nghiệp.
Một số địa phương chỉ có 1 doanh nghiệp kinh doanh xuất khẩu gạo là Bạc Liêu, Bình Định, Đà Nẵng, Hà Nam, Hà Tĩnh, Hậu Giang, Nghệ An, Tây Ninh, Thừa Thiên - Huế.
So với danh sách do Cục Xuất nhập khẩu công bố hồi đầu năm, số lượng thương nhân đủ điều kiện kinh doanh xuất khẩu gạo đã giảm đi 6 thương nhân, còn so với con số khoảng 210 thương nhân của quý III/2023, danh sách này đã có sự biến động đáng kể.
Lĩnh vực thị trường trong nước
Trang Vneconomy.vn đăng tin: "Thủ phủ vải thiều miền Bắc hứa hẹn mùa bội thu"
Bắc Giang đã bước vào vụ thu hoạch vải thiều năm 2025 với nhiều tín hiệu tích cực, tỷ lệ đậu quả của cây vải đạt trên 80%, sản lượng ước tính đạt trên 165.000 tấn với chất lượng trái vải tốt nhất từ trước đến nay...
Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Bắc Giang Lê Bá Thành, cho biết chất lượng vải thiều Bắc Giang năm 2025 có thể nói là tốt nhất từ trước đến nay. Hiện tại Bắc Giang đang có 16.000 ha vải thiều đạt tiêu chuẩn VietGAP, 204 ha đạt GlobalGAP và 10 ha sản xuất theo hướng hữu cơ, đảm bảo đáp ứng các yêu cầu khắt khe của thị trường.
Tỉnh Bắc Giang đã chủ động kết nối rất sớm với các hệ thống phân phối lớn như Tập đoàn Central Retail, MM Mega Market Việt Nam, Saigon Co.op (Co.opmart), WinCommerce (WinMart); các chợ đầu mối, chợ truyền thống nhiều tỉnh, thành phố lớn; các sàn thương mại điện tử, mạng xã hội như TikTok, Facebook, Zalo, Youtube… Khuyến khích các doanh nghiệp, thương nhân ký kết hợp đồng bao tiêu sản phẩm, đảm bảo đưa trái vải tươi ngon nhất đến tay người tiêu dùng.
Cùng với thị trường xuất khẩu truyền thống là Trung Quốc, Bắc Giang tiếp tục đẩy mạnh xúc tiến xuất khẩu sang các thị trường tiềm năng như Hoa Kỳ, EU, Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia, Malaysia, UAE, Singapore, Trung Đông, Thái Lan và Canada.
Báo Hải quan đưa tin: "Phó Thủ tướng Lê Thành Long chỉ đạo xử lý thuốc chữa bệnh giả"
Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản số 3700/VPCP-KGVX ngày 28/4 truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long về xử lý vấn đề thuốc chữa bệnh giả.
Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long chỉ đạo Bộ Y tế chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan khẩn trương rà soát, đánh giá thực trạng quy định của pháp luật và tình hình, kết quả quản lý chất lượng thuốc chữa bệnh, ngăn ngừa thuốc giả trong thời gian qua.
Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Y tế phối hợp với Bộ Công Thương và các cơ quan đẩy mạnh các biện pháp kiểm soát, phòng chống thuốc giả, thực phẩm bảo vệ sức khỏe giả lưu thông trên thị trường; đẩy mạnh hoạt động kiểm tra, thanh tra việc chấp hành pháp luật về dược, an toàn thực phẩm của các cơ sở kinh doanh dược, thực phẩm bảo vệ sức khỏe, nhất là tại các địa bàn trọng điểm.
Lĩnh vực thương mại điện tử
Báo Pháp luật TP. Hồ Chí Minh đăng tải thông tin: "Kinh tế số của Việt Nam đang tăng trưởng mạnh"
Tại hội thảo với chủ đề “Chuyển đổi ngành quảng cáo số tại Việt Nam: Tiếp cận từ góc độ Machine Learning” tổ chức mới đây, ông Paul D’Arcy, Giám đốc Tiếp thị toàn cầu Moloco cho biết, với quy mô kinh tế số Việt Nam dự kiến đạt 45 tỉ USD vào năm 2025, quảng cáo kỹ thuật số được kỳ vọng sẽ đóng vai trò then chốt thúc đẩy đà tăng trưởng này.
Theo ước tính từ các chuyên gia trong ngành, lĩnh vực phát hành ứng dụng di động Việt Nam đã tạo ra hơn 5,6 tỉ lượt tải xuống trên toàn cầu, đưa Việt Nam vào top 3 thế giới về số lượt tải ứng dụng. Đây hiện là một lĩnh vực kinh tế quan trọng, ước tính tạo việc làm cho hơn 100.000 lao động trên toàn quốc.
"Tuy nhiên, các nhà quảng cáo chịu áp lực lớn trong việc tối đa hóa hiệu quả từ các chiến dịch quảng cáo trong bối cảnh ngân sách ngày càng thu hẹp cùng với sự thay đổi liên tục của chính sách thương mại và hành vi người dùng. Trong bối cảnh đó, nhu cầu về một giải pháp quảng cáo thông minh hơn, ứng dụng tự động hóa với máy học (Machine Learning) càng trở nên cấp thiết", ông Paul D’Arcy nói.
Bằng việc ứng dụng công nghệ Machine Learning tiên tiến vào chiến lược quảng cáo, doanh nghiệp Việt Nam có thể xác định và tận dụng các cơ hội tăng trưởng không chỉ trên thị trường quốc tế mà còn những tiềm năng chưa được khai phá tại thị trường nội địa.
Nguồn: https://congthuong.vn/tin-cong-thuong-294-kinh-te-so-viet-nam-tang-truong-nhanh-385482.html
Bình luận (0)