Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Tin tức doanh nghiệp-VNGGames và những nỗ lực đưa Esports Việt Nam vươn tầm khu vực

Việt NamViệt Nam06/06/2025


Với dân số trẻ, tiềm năng kinh tế số rộng mở cùng sự đồng hành chặt chẽ của các doanh nghiệp game nội địa như VNGGames, thể thao điện tử (eSports) Việt Nam đang dần khẳng định vị thế trên bản đồ eSports thế giới.

Theo thống kê từ YouGov, đến năm 2023, số lượng người theo dõi eSports tại Việt Nam chiếm 16% dân số, tương đương với Indonesia và Đài Loan. Giai đoạn 2022-2023 chứng kiến sự bùng nổ của các giải đấu quốc nội, với tổng giá trị giải thưởng năm 2023 đạt hơn 41 tỷ VND, tăng 32,26% so với năm 2022, theo Esports Earning. 

Năm 2023, tổng doanh thu từ thể thao điện tử tại Việt Nam đạt 5,78 triệu USD, tăng 11,15% so với năm 2022. Xét về mặt doanh thu thị trường, Việt Nam đã vượt qua Singapore, và đang dần bắt kịp với các nước dẫn đầu trong khu vực như Indonesia, Thái Lan, Malaysia và Philippines.

Esports không chỉ là ngành giải trí đơn thuần mà còn tạo ra giá trị kinh tế lan tỏa, thúc đẩy các ngành dịch vụ sự kiện, truyền thông và du lịch phát triển. Đây chính là cầu nối giúp các nhãn hàng tiếp cận thế hệ người tiêu dùng trẻ, năng động và có mức độ gắn kết cao. Đơn cử sự kiện Worlds 2022 tại San Francisco và New York tạo ra tác động kinh tế 53 triệu USD; hay Worlds 2024 được dự đoán mang lại thêm 12 triệu bảng (tương đương 15,5 triệu USD) cho nền kinh tế London.

Không chỉ vậy, eSports cũng tạo ra hệ sinh thái việc làm mới cho nền kinh tế số. Trên thế giới, ngành eSports tạo ra hàng chục nghìn việc làm liên quan đến sản xuất nội dung, tổ chức sự kiện, phát triển phần mềm và marketing. Tại Mỹ, ngành này ghi nhận hơn 50.000 việc làm trực tiếp năm 2023 và dự kiến tăng thêm 20% vào 2025. Theo Forbes, bang Georgia (Mỹ) hưởng lợi 500 triệu USD và 12.000 việc làm từ eSports. 

Ông Nguyễn Trần Sơn, Giám đốc Phát triển Esports của VNGGames cho biết, Việt Nam đang có lợi thế lớn trong cuộc đua eSports nhờ dân số trẻ, văn hóa game mạnh mẽ. Nhận thức xã hội với game cũng đang dần thay đổi khi bộ môn này xuất hiện ở các đại hội thể thao tầm cỡ như SEA Games hay ASIAD. Hơn nữa, eSports cũng mở ra tiềm năng quảng bá hình ảnh, văn hóa Việt Nam thông qua việc kết nối cộng đồng và xuất khẩu nội dung số ra quốc tế.

Nhiều giải đấu lớn của khu vực Châu Á – Thái Bình Dương như  LCP Finals 2025 và First Stand 2027 đã chọn Việt Nam làm điểm dừng chân. Hay Riot Games cũng đang khảo sát và dự kiến sẽ quay loạt phim truyền hình gồm 9 tập, dựa trên tựa game Liên minh huyền thoại và phim hoạt hình online cùng tên tại Cát Bà, Hải Phòng vào cuối năm 2025. 

Theo ông Sơn, để phát triển eSports toàn diện, cần tập trung vào năm yếu tố chính: Nâng cao nhận thức xã hội;  Hoàn thiện hành lang pháp lý; Xây dựng các chính sách ưu đãi, đào tạo phát triển nhân lực chất lượng cao; Khuyến khích đầu tư từ doanh nghiệp trong và ngoài nước; và Xây dựng một hệ sinh thái esports bền vững từ phong trào cộng đồng đến các giải đấu chuyên nghiệp.

Tại Việt Nam, eSports cũng bắt đầu được công nhận trong lĩnh vực giáo dục, với các chương trình đào tạo chính quy nhằm đáp ứng nhu cầu nhân lực chất lượng cao. Đại học Công nghệ và Quản lý Hữu Nghị (UTM) là đơn vị đầu tiên triển khai chương trình đào tạo eSports theo chuẩn BTEC (Anh quốc). Trong khi đó, Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông đã chính thức tuyển sinh chuyên ngành Game từ tháng 9/2024.

“Việt Nam đang trở thành trung tâm eSports năng động của khu vực. Để xây dựng một hệ sinh thái esports thật sự vững mạnh, chúng tôi tin rằng cần có sự chung tay từ cả Chính phủ, Nhà nước và doanh nghiệp nhằm khai phá tiềm năng kinh tế và xã hội của esports. Điều này được thể hiện thông qua việc thúc đẩy các chính sách hỗ trợ như ưu đãi thuế, công nhận esports là một nghề nghiệp hợp pháp, hay thậm chí tích hợp esports vào chương trình giáo dục quốc gia”, bà Laura Ri, Giám đốc Esports khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, Riot Games chia sẻ tại Diễn đàn Game Việt Nam 2025 diễn ra vào ngày 26/5. 

Là đối tác chiến lược của Riot Games, VNG đóng vai trò trung tâm trong quá trình chuyên nghiệp hóa eSports tại Việt Nam, từ vận hành các hệ thống giải đấu chuyên nghiệp, hỗ trợ các tuyển thủ thi đấu quốc tế. Minh chứng là chuỗi sự kiện Viewing Party do VNGGames tổ chức nhân dịp Worlds 2024 đã thu hút hàng chục nghìn người tham gia và hơn 1,1 triệu lượt xem trực tuyến trên cả nước. Cùng với đó, giải đấu Vietnam Championship Series (VCS) được Riot và VNGGames phối hợp tổ chức cũng đã ghi nhận hơn một triệu lượt xem trực tuyến mỗi mùa. 

Tại Giải thưởng Game Việt Nam 2025 trong khuôn khổ Vietnam Gameverse 2025, tựa game Valorant của VNGGames đã giành được danh hiệu “Cộng đồng thể thao điện tử được yêu thích nhất” ở hạng mục The Golden Star dành riêng cho lĩnh vực thể thao điện tử.

Theo Newzoo, năm 2022 ghi nhận 532 triệu người xem thể thao điện tử trên toàn thế giới. Trong đó, lượng người xem không thường xuyên là 271 triệu người. Lượng người xem thường xuyên bộ môn này là 261 triệu người. Số người xem thường xuyên thể thao điện tử dự kiến đạt mốc 318 triệu vào năm 2025, trong đó tỷ lệ tăng trưởng trong giai đoạn từ năm 2020 đến năm 2025 ước tính là khoảng 8,1%/năm. 



Nguồn: https://www.vng.com.vn/news/enterprise/vnggames-va-nhung-no-luc-dua-esports-viet-nam-vuon-tam-khu-vuc.html

Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chuyên mục

Nét đẹp nữ chiến sĩ sao vuông và du kích miền Nam trong nắng hạ Thủ đô
Mùa hội rừng ở Cúc Phương
Khám phá tour ẩm thực Hải Phòng
 Hà Nam - Vùng đất thức giấc

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm