Trên đây là một trong những đề xuất đưa ra tại dự thảo Nghị định quy định chế độ phụ cấp ưu đãi cho viên chức, người lao động trong các trường công lập, do Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố ngày 13/5.
Cụ thể, đối với giáo viên mầm non, tăng phụ cấp từ 35% lên 45% ở vùng thuận lợi và lên 80% ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, nhằm phản ánh đúng mức độ phức tạp và áp lực công việc.
Giáo viên trường dự bị đại học: Nâng phụ cấp từ 50% lên 70%, ngang bằng với giáo viên trường phổ thông dân tộc nội trú, đảm bảo công bằng cho các nhiệm vụ tương đồng.

Giáo viên mầm non ở các vùng thuận lợi cần được tăng phụ cấp lên 45% (Ảnh: Huyên Nguyễn).
Nhân viên trường học như thư viện, văn thư, bổ sung phụ cấp lần đầu tiên, với mức 15% cho các vị trí hỗ trợ, phục vụ, thư viện, văn thư; 20% cho chức danh chuyên môn dùng chung như kế toán, y tế,... và 25% cho chức danh chuyên ngành, nhằm ghi nhận vai trò quan trọng của họ.
Theo lý giải của Bộ GD&ĐT, sở dĩ có sự điều chỉnh với giáo viên mầm non bởi hiện nay, tổng thu nhập của giáo viên cấp này chưa tương xứng với đặc thù và mức độ phức tạp của hoạt động nghề nghiệp.
Giáo viên mầm non phải chăm sóc, giáo dục trẻ từ 3 tháng đến 6 tuổi, đòi hỏi sự tập trung cao độ để đảm bảo an toàn và thu hút sự chú ý của trẻ, thường làm việc 9-10 giờ/ngày…
Tuy nhiên, thu nhập khởi điểm của giáo viên mầm non thấp nhất so với các cấp học khác: hệ số lương khởi điểm 2,10; phụ cấp 35%; tổng thu nhập khoảng 6,63 triệu đồng/tháng.
Điều này dẫn đến tỷ lệ giáo viên nghỉ việc cao. Tính từ tháng 8/2023-4/2024, khoảng 1.600 giáo viên mầm non bỏ việc, chiếm 22% tổng số giáo viên nghỉ việc.
Đối với các vị trí chuyên trách, sở dĩ phải điều chỉnh bởi theo Bộ GD&ĐT, nhóm này nhận lương thấp nhất trong các bảng lương của cán bộ, công chức, viên chức, lại không có cơ hội thăng hạng chức danh nghề nghiệp.
Đây là một trong những nguyên nhân khiến các trường khó tuyển dụng được các vị trí việc làm nhằm hỗ trợ cho hoạt động dạy học, giáo dục không được đầy đủ, kịp thời và bảo đảm chất lượng theo yêu cầu.
Những bất cập nêu trên làm giảm động lực gắn bó với nghề, ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục và sự ổn định của đội ngũ nhân sự ngành giáo dục, đòi hỏi một quy định mới để đảm bảo công bằng và hỗ trợ hiệu quả hơn.

Những bất cập khiến giáo viên giảm động lực gắn bó với nghề (Ảnh: Mạnh Quân).
Cũng theo Bộ GD&ĐT, dự thảo Nghị định được xây dựng dựa trên việc kế thừa các quy định còn phù hợp của các văn bản trước đó, đồng thời điều chỉnh, bổ sung nhiều nội dung quan trọng.
Thứ nhất, mở rộng đối tượng áp dụng. Cụ thể, dự thảo nghị định mới áp dụng cho tất cả viên chức và người lao động, bao gồm người tập sự, thử việc, hợp đồng tại các cơ sở giáo dục công lập thuộc hệ thống giáo dục quốc dân, trừ các cơ sở thuộc Bộ Quốc phòng, Bộ Công an và cơ quan cơ yếu.
Thứ hai, dự thảo nghị định mới liệt kê rõ các trường hợp không được tính hưởng phụ cấp như thời gian đi công tác, học tập ở nước ngoài hưởng 40% lương, thời gian bị đình chỉ công tác liên tục từ 1 tháng trở lên, thời gian nghỉ việc hưởng trợ cấp BHXH (trừ ốm đau, thai sản), thời gian nghỉ khác vượt quá quy định..
Dự thảo nghị định khắc phục những bất cập của các quy định hiện hành, tạo hành lang pháp lý để các địa phương triển khai chính sách đồng bộ, công bằng, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, giữ chân nhân sự và thúc đẩy sự phát triển bền vững của ngành giáo dục.
Tính đến hết kỳ 1 năm học 2024-2025, cả nước còn khoảng 60.000/65.000 biên chế được giao chưa tuyển dụng trong khi cả nước còn thiếu hơn 120.000 giáo viên các cấp.
Số liệu trên được Bộ GD&ĐT nêu trong công văn gửi đến UBND các tỉnh thành về tuyển dụng, sử dụng chỉ tiêu biên chế giáo viên mầm non, phổ thông mới đây.
Tính từ khi được Bộ Chính trị giao chỉ tiêu biên chế đến nay, ngành Giáo dục mới chỉ tuyển được khoảng hơn 5.000 giáo viên.
Nguồn: https://dantri.com.vn/giao-duc/tin-vui-cho-giao-vien-mam-non-phu-cap-co-the-tang-den-80-20250513204319960.htm
Bình luận (0)