Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Tổ chức lại hệ thống giao thông cho Nha Trang

UBND tỉnh Khánh Hòa vừa ban hành quyết định phê duyệt Đề án tổ chức, phát triển giao thông đường bộ TP. Nha Trang đến năm 2030 và định hướng đến năm 2040. Đề án đã đề xuất giải pháp đồng bộ để tổ chức giao thông trước mắt nhằm đảm bảo an toàn, tránh ùn tắc, đồng thời định hướng lâu dài phát triển hệ thống giao thông đường bộ TP. Nha Trang xứng tầm trung tâm du lịch chất lượng cao, văn minh, hiện đại.

Báo Khánh HòaBáo Khánh Hòa29/06/2025

Mạng lưới giao thông còn nhiều bất cập

Theo khảo sát của Trung tâm Nghiên cứu ứng dụng và tư vấn kỹ thuật nền móng công trình (Đại học Đà Nẵng), hiện nay, trên địa bàn TP. Nha Trang có 623 tuyến đường nội thị với tổng chiều dài hơn 400km, tập trung chủ yếu ở khu vực trung tâm thành phố. Trong đó, đường trục chính đô thị chiếm tỷ lệ khoảng 30% tổng chiều dài đường đô thị toàn thành phố. Hình dạng mạng lưới đường đô thị nhiều khu vực đã được xác định, tuy nhiên khả năng phục vụ chưa hoàn toàn đáp ứng được nhu cầu. Hệ thống mạng lưới đường theo hướng bắc - nam của thành phố còn ít, lưu lượng giao thông tập trung vào 2 trục đường Lê Hồng Phong và đường Phạm Văn Đồng - Trần Phú nên vào mùa du lịch và các giờ cao điểm trong ngày thường có hiện tượng ùn tắc giao thông.

Nút giao Mả Vòng tương đối phức tạp do gần đường sắt, cần cải tạo lại từ nút giao đồng mức thành nút giao khác mức. 
Nút giao Mả Vòng tương đối phức tạp do gần đường sắt, cần cải tạo lại từ nút giao đồng mức thành nút giao khác mức. 

Bên cạnh đó, toàn thành phố có hơn 1.200 nút giao thông. Trong đó, có 6 nút phức tạp, 48 nút giao thông điều khiển bằng tín hiệu đèn. Phần lớn các nút giao thông tập trung ở khu vực trung tâm với lưu lượng xe lớn. Một số nút giao thông phức tạp có nguy cơ cao gây ùn tắc giao thông trong giờ cao điểm. Trong đó, nút giao đường 2 tháng 4 - Trần Quý Cáp có hiện tượng ùn tắc, cần tổ chức phân luồng lại; nút giao Mả Vòng tương đối phức tạp do gần đường sắt, cần cải tạo lại từ nút giao đồng mức thành nút giao khác mức; nút giao đường Lê Hồng Phong - đường số 13 - Đồng Nai có hiện tượng ùn tắc do bố trí không hợp lý, cần điều chỉnh lại và lắp đặt đèn tín hiệu giao thông…

Theo lãnh đạo UBND TP. Nha Trang, tại khu vực trung tâm, các tuyến đường song song, đổ ra đường Trần Phú như: Đường Tháp Bà, Phan Chu Trinh, Lê Thánh Tôn, Tô Hiến Thành… cũng như các tuyến giao tại nút giao Mả Vòng và các nút giao lân cận có nguy cơ ùn tắc cao. Các tuyến đường chính như: Trần Phú, 2 tháng 4, 23 tháng 10, Võ Văn Kiệt, Lê Hồng Phong đều có nguy cơ ùn tắc. Kết quả thống kê cho thấy, hiện trạng mạng lưới nút giao thông trên địa bàn Nha Trang vẫn tồn tại loại nút giao nhau giữa đường trục chính và đường nội bộ. Điều này gây nguy cơ tiềm ẩn tai nạn giao thông nghiêm trọng do chênh lệch về thành phần và tốc độ xe chạy trên các đường giao nhau. Định hướng khi quy hoạch tương lai cần cải thiện, loại bỏ hoàn toàn giao cắt giữa đường nội bộ và đường trục chính.

Phát triển giao thông xứng tầm trung tâm du lịch chất lượng cao

Từ kết quả phân tích, đánh giá thực tế, Trung tâm Nghiên cứu ứng dụng và tư vấn kỹ thuật nền móng công trình đã đưa ra các phương án khả thi nhất để giải quyết các bất cập trong tổ chức giao thông hiện nay trên địa bàn TP. Nha Trang. Trên tuyến đường Trần Phú, giai đoạn từ nay đến năm 2030 chưa cải tạo khu vực phía đông. Đối với đoạn khu vực Quảng trường 2 tháng 4 có mặt cắt ngang rộng lớn nên kiến nghị tách riêng 1 làn sát vỉa hè dành cho xe đạp và xe máy; tiếp tục phân làn tổ chức giao thông trên tuyến mỗi bên 2 làn, trong đó làn ngoài cùng sát vỉa hè dành cho xe hỗn hợp, làn trong sát dải phân cách chỉ dành cho phương tiện xe ô tô. Đồng thời, cấm tất cả các loại phương tiện ô tô dừng, đậu đỗ, trả và đón khách dọc trên tuyến Trần Phú; phương tiện taxi, grab chỉ được dừng trả đón khách tại những nơi quy định… Giai đoạn 2030 - 2040, đường Trần Phú mở rộng phía biển đạt bề rộng vỉa hè 10m; tạo tuyến gồm 2 làn đường dành riêng cho xe đạp xen kẽ không gian xanh; cấm các loại phương tiện xe du lịch lưu thông đậu đỗ theo khung giờ cao điểm trên tuyến; cho phép phương tiện taxi, grab dừng trả, đón khách theo những vị trí quy định…

Nút giao đường Lê Hồng Phong - đường số 13 - Đồng Nai có hiện tượng ùn tắc do bố trí không hợp lý, cần điều chỉnh lại và lắp đặt đèn tín hiệu giao thông. 
Nút giao đường Lê Hồng Phong - đường số 13 - Đồng Nai có hiện tượng ùn tắc do bố trí không hợp lý, cần điều chỉnh lại và lắp đặt đèn tín hiệu giao thông. 

Đối với đường 23 tháng 10, đơn vị tư vấn kiến nghị bố trí mỗi bên 3 làn xe. Đường Lê Hồng Phong được đề nghị bố trí mỗi bên 2 làn xe. Để giảm nguy cơ ùn tắc cho nút giao ngã bảy (Lê Thánh Tôn - Tô Hiến Thành - Ngô Gia Tự - Quang Trung - Đinh Tiên Hoàng - Nguyễn Chánh) do giao cắt, xung đột trong nút, đơn vị tư vấn kiến nghị cấm phương tiện xe tải, xe khách lưu thông theo hướng vào nút giao ngã bảy trên đường Lê Thánh Tôn vào các khung giờ cao điểm…

Ngoài ra, Đề án tổ chức, phát triển giao thông đường bộ TP. Nha Trang đến năm 2030 và định hướng đến năm 2040 cũng kiến nghị một số giải pháp liên quan đến quy hoạch giao thông tĩnh, bố trí các bãi đậu xe tạm, trạm xe đạp công cộng, trạm dừng đỗ của xe buýt, quy hoạch hệ thống giao thông ngầm trên đường Trần Phú và đường Võ Nguyên Giáp kết nối vào trục chính sân bay Nha Trang… Đồng thời, thống nhất triển khai một số dự án phát triển hạ tầng giao thông của TP. Nha Trang đã được tỉnh định hướng trước đó như: Tuyến đường di sản kết nối Tháp Bà Ponagar và Am Chúa; đường hầm qua núi Cù Hin; đường D25 và kênh thoát nước lũ Vĩnh Trung.

Đơn vị tư vấn kiến nghị, trong giai đoạn từ nay đến năm 2030 sẽ ưu tiên cho các dự án nâng cấp, cải tạo hệ thống nút giao thông, đầu tư phát triển hệ thống giao thông công cộng, triển khai xây dựng hầm Trần Phú đoạn qua Quảng trường 2 tháng 4. Giai đoạn 2031 - 2035 sẽ tiếp tục xây dựng và hoàn thiện hệ thống giao thông tĩnh với các bãi đậu xe ngầm hiện đại, thông minh, xây dựng hầm đường bộ Trần Phú đoạn Trần Quang Khải - Yersin… Giai đoạn 2036 - 2040 tiếp tục nâng cấp hoàn thiện hệ thống điều khiển giao thông cho toàn thành phố, hoàn thiện toàn bộ hầm đường bộ Trần Phú…

Ông TRẦN HÒA NAM - Phó Chủ tịch UBND tỉnh: Đề án tổ chức, phát triển giao thông đường bộ TP. Nha Trang đã dự báo được nhu cầu giao thông và đề xuất được hình thức tổ chức giao thông trên các tuyến phố, các giải pháp tổ chức và điều khiển giao thông thành phố đến năm 2030, định hướng đến năm 2040 nhằm tránh ùn tắc giao thông, phát triển giao thông xanh, giao thông thông minh. Việc phát triển hệ thống giao thông đường bộ đến năm 2040 là phù hợp với vai trò Nha Trang là đô thị hạt nhân đã được xác định trong Nghị quyết số 09 của Bộ Chính trị về xây dựng, phát triển tỉnh Khánh Hòa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; phù hợp với định hướng phát triển giao thông đường bộ của tỉnh đã được xác định trong Đồ án quy hoạch tỉnh, phù hợp với định hướng mạng lưới quy hoạch giao thông trong Đồ án Quy hoạch chung TP. Nha Trang đến năm 2040. UBND tỉnh đã giao UBND TP. Nha Trang phối hợp với các sở, ngành liên quan tổ chức thực hiện đề án đảm bảo thống nhất và phù hợp với tình hình thực tế.

VĂN KỲ 

Nguồn: https://baokhanhhoa.vn/xa-hoi/202506/to-chuc-lai-he-thong-giao-thong-cho-nha-trang-15153b7/


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chuyên mục

Bầu trời sông Hàn 'tuyệt đối điện ảnh'
Hoa hậu Việt Nam 2024 gọi tên Hà Trúc Linh, cô gái Phú Yên
DIFF 2025 - Cú hích bùng nổ cho mùa du lịch hè Đà Nẵng
 Đi theo bóng mặt trời

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm