Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Tô phở mở đầu câu chuyện

Nhắc đến Lễ hội Phở Việt Nam được tổ chức tại Singapore, hầu hết từ ngoại giao đoàn tới đại sứ các nước cũng như người dân Singapore và các doanh nghiệp, tổ chức quốc tế đều rất hào hứng và quan tâm.

Báo Tuổi TrẻBáo Tuổi Trẻ19/10/2025

phở - Ảnh 1.

Người dân thưởng thức phở Việt Nam tại Lễ hội Phở Việt Nam được tổ chức tại Singapore - Ảnh: HỮU HẠNH

Họ nói "Ồ! Phở Việt Nam. I love it" và hỏi thêm thông tin, cho thấy sự yêu mến, quan tâm của họ tới ẩm thực Việt Nam, đặc biệt là phở và bánh mì.

Hy vọng lễ hội lần này không chỉ có sự hiện diện của cộng đồng người Việt tại Singapore mà còn đông đảo bạn bè quốc tế. Điều này sẽ mở ra cơ hội xúc tiến đầu tư của Singapore tại Việt Nam cũng như Việt Nam tại Singapore.

Khi nói về phở có nghĩa ta đang nói cả một hệ sinh thái với rất nhiều sản phẩm và dịch vụ đi kèm xung quanh nên câu chuyện chuỗi cung ứng như thế nào, việc phân phối ra sao để người tiêu dùng Singapore và khách nước ngoài cũng có thể nấu phở của người Việt Nam cần được đặt ra.

Chúng ta có tiềm năng rất lớn và tương lai có thể mở rộng chuỗi cung ứng đó. Qua đó nâng tầm vị thế của phở Việt ở Singapore, từ Singapore ra các nước.

Nói về Singapore, có những người nghĩ đó là một quốc gia rất nhỏ với 6 triệu dân. Nhưng nếu nhìn lượng khách quốc tế đến Singapore và người nước ngoài sinh sống, làm việc tại đây thì thấy đó là một thị trường rất tiềm năng.

Năm 2025 này, Singapore kỳ vọng đón hơn 18 triệu lượt khách quốc tế. Điều này biến Singapore thành một thị trường không dừng lại ở 6 triệu dân nữa.

Bởi từ đây, các công ty, tập đoàn thương mại đang làm việc tại Singapore cũng sẽ đưa các sản phẩm của Việt Nam về thị trường của đất nước họ. Chúng ta phải chú ý khai thác những thế mạnh đang có sẵn tại Singapore.

Tô phở mở đầu câu chuyện - Ảnh 2.

Hàng dài người kiên nhẫn xếp hàng chờ mua phở ngay từ sáng sớm ngày 19-10, ngày thứ hai Lễ hội Phở Việt Nam được tổ chức tại Singapore

Thứ nhất, cộng đồng người Việt tại Singapore khá đông đảo và nhiều người đang hoạt động trong lĩnh vực ẩm thực.

Họ là những đầu mối quan trọng, am hiểu nhu cầu của thị trường địa phương, hiểu các quy định về nhập khẩu, phân phối thực phẩm cũng như những cách thức đưa sản phẩm vào thị trường một cách hiệu quả nhất.

Thứ hai, người Singapore và khách quốc tế đã có thiện cảm sâu sắc với ẩm thực Việt tại đây. Đây là một lợi thế mà không phải quốc gia nào cũng may mắn có được.

Singapore là một thị trường cao cấp với mức thu nhập thuộc hàng đầu thế giới. Nhu cầu cũng như yêu cầu về ẩm thực rất cao.

Ở đây có nhiều nhà hàng được xếp hạng sao Michelin cũng như các nhà hàng fine dining (ẩm thực cao cấp, dịch vụ hoàn hảo, không gian sang trọng, trải nghiệm nghệ thuật - PV).

Tuy nhiên, Việt Nam hiện thiếu vắng những chuỗi nhà hàng đáp ứng được tiêu chuẩn này tại Singapore. Đây vừa là một điểm yếu, khoảng trống, vừa là một cơ hội lớn chưa được khai thác. Nếu có một đơn vị Việt Nam đầu tư một cách đúng chuẩn quốc tế và fine dining, chúng ta sẽ thắng.

Nếu nhìn vào một số nước làm rất tốt như Thái Lan, Hàn Quốc, Nhật Bản và Trung Quốc, có thể thấy giai đoạn đầu đều nhận được sự ủng hộ và đầu tư rất lớn từ nhà nước không chỉ chính sách mà còn cơ chế, vốn và nhiều nguồn lực khác nữa.

Việc xây dựng thương hiệu quốc gia cần sự quan tâm và đầu tư đúng mức từ các cơ quan nhà nước. Tại sao ta chưa có nhà hàng fine dining ở đây? Bởi các nguồn lực của cá nhân còn nhiều hạn chế; còn các công ty, doanh nghiệp có nguồn lực lại chưa quan tâm tới thị trường này. Họ đang mải miết khai thác và cày xới thị trường trong nước.

Chúng ta nên nghĩ lại câu chuyện này một cách toàn diện để đưa ra một chiến lược toàn diện. Ví dụ Hàn Quốc họ làm rất tốt về văn hóa, ẩm thực, nghệ thuật, âm nhạc...

Thời gian gần đây Việt Nam bắt đầu quan tâm nhiều hơn đến công nghiệp văn hóa. Ẩm thực là một trụ cột quan trọng trong đó. Chúng ta đang đi đúng hướng nhưng cần được đầu tư nhiều hơn.

Việt Nam có nhiều lợi thế nhưng sự đoàn kết, hợp lực để cùng đi và đi một cách vững chắc, có tầm chưa thực sự rõ rệt.

Ví dụ điển hình gần đây là thương hiệu Bánh mì Society của Việt Nam nhưng đi rất bài bản, chuyên nghiệp, dù mới hoạt động ở Singapore vài tháng nhưng cho thấy tiềm năng và cách đi rất đúng hướng. Nên học tập những mô hình như vậy và đầu tư vào, thay vì đi riêng lẻ, đi một mình.

Xưa ông bà thường nói "miếng trầu là đầu câu chuyện". Giờ với tô phở, có thể bắt đầu tất cả những câu chuyện bởi phở không chỉ phổ biến ở trong nước, khu vực châu Á mà còn khắp thế giới.

Khi nhắc đến phở thì họ biết đó là Việt Nam. Phải làm sao để khai thác lợi thế có sẵn đó. Nhiều quốc gia khác mong muốn thế mạnh đó mà không được. Vấn đề là cần có đầu tư và chiến lược hẳn hoi.

Trở lại chủ đề
Trần Phước Anh (Đại sứ Việt Nam tại Singapore) - ĐẬU DUNG

Nguồn: https://tuoitre.vn/to-pho-mo-dau-cau-chuyen-20251019081837351.htm


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Phim Việt Nam và hành trình chạm tới Giải Oscar
Giới trẻ lên Tây Bắc check-in mùa lúa chín đẹp nhất năm
Vào mùa 'săn' cỏ lau ở Bình Liêu
Giữa rừng ngập mặn Cần Giờ

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

Video diễn trang phục dân tộc của Yến Nhi view cao nhất tại Miss Grand International

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm