Bắt đầu từ 2021, gần 5 năm qua TP đã nỗ lực tái định hình du lịch nội đô theo hướng khai thác bản sắc địa phương, đa dạng hóa trải nghiệm và tăng tính liên kết vùng.
Tính đến thời điểm hiện tại, chương trình đã đạt được một số kết quả nhất định. Hơn 60 tour tuyến tại 22 quận, huyện và Thủ Đức đã được xây dựng và đưa vào khai thác, góp phần định vị thương hiệu điểm đến du lịch TP HCM trên thị trường du lịch trong nước và quốc tế, thúc đẩy tăng trưởng số lượng khách du lịch của TP.
Trong đó, nhiều sản phẩm thu hút đông đảo du khách như: "Ký ức biệt động Sài Gòn"; "Gò Vấp - Trăm năm tìm lại dấu xưa"; "Quận 5 - Ký ức Sài Gòn - Chợ Lớn"; Thủ Đức với tour "Thành phố bên dòng sông" khám phá cảnh quan và kiến trúc ven sông Sài Gòn; Quận 6 giới thiệu tour "Chuyện nhỏ trong Chợ Lớn" khám phá văn hóa người Hoa; huyện Nhà Bè làm mới vùng đất tưởng chừng ít ai biết đến với tour "Ngàn lẻ một đêm"...
TP cũng ghi nhận 366 điểm đến tiềm năng đang được quan tâm khai thác, gồm cả tài nguyên tự nhiên, di sản văn hóa vật thể - phi vật thể và các công trình hiện đại.
Những tour này không chỉ nhằm phục vụ du khách trong nước và quốc tế mà còn hướng tới chính người dân TP, giúp người dân, du khách khám phá lại vùng đất quen thuộc qua lăng kính mới mẻ.
![]() |
Tour tham quan TP HCM bằng xe buýt mui trần. |
Chương trình đã tạo ra sự quan tâm và nâng cao nhận thức của xã hội về vai trò, ý nghĩa của du lịch trong thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn, giúp các địa phương nhận diện được tiềm năng phát triển du lịch trên địa bàn, tạo động lực thúc đẩy các nguồn lực xã hội đầu tư vào phát triển các sản phẩm du lịch.
Trả lời báo chí, bà Bùi Thị Ngọc Hiếu, Phó Giám đốc Sở Du lịch TP HCM cho biết, mỗi quận, huyện đều có những giá trị riêng biệt. Việc phát huy tiềm năng sẵn có để hình thành sản phẩm du lịch là hướng đi đúng đắn, không những đa dạng hóa sản phẩm du lịch của TP mà còn tạo sinh kế cho người dân địa phương.
Chương trình cũng đã mở ra hướng tiếp cận mới cho du lịch TP HCM, đặt yếu tố bản sắc và chiều sâu văn hóa làm trung tâm, thay vì chỉ dựa vào những tuyến điểm truyền thống.
Tuy nhiên, chương trình vẫn còn một số vấn đề cần khắc phục. Một số điểm đến thiếu cơ sở vật chất cần thiết như nhà vệ sinh, bến tàu, bãi đỗ xe hoặc nơi nghỉ chân. Một số tour còn quảng bá yếu, nhân sự chưa chuyên nghiệp, chưa được đào tạo bài bản…
![]() |
Du khách tham gia tour “Ký ức biệt động Sài Gòn” tại quận 1. (Ảnh: Nguyễn Trần) |
Đại diện Sở Du lịch cho biết, tới đây, sau khi Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu sáp nhập vào TP HCM, thì TP HCM mới sẽ có thêm nhiều tuyến điểm du lịch tiềm năng. Điều này mở ra cơ hội phát triển sản phẩm phong phú hơn và cũng đặt ra yêu cầu cao về việc kết nối và điều phối để không bị manh mún, rời rạc, trùng lặp sản phẩm.
Sở Du lịch sẽ tập trung vào việc hỗ trợ địa phương cải thiện dịch vụ, đào tạo nguồn nhân lực, đầu tư hạ tầng cũng như ứng dụng công nghệ, như bản đồ số, mã QR hay ứng dụng giới thiệu điểm đến… TP cũng hướng tới việc liên kết các tour, để nâng giá trị trải nghiệm cho du khách.
Cùng với đó, xây dựng các sản phẩm chủ đề gắn với định danh và đặc điểm của đơn vị hành chính như chợ đêm Sài Gòn, không gian văn hóa Gia Định, lễ hội đường phố Bến Thành, các tuyến du lịch theo trục văn hóa - lịch sử, du lịch trải nghiệm theo "không gian di sản mở"… Trong một đô thị lớn như TP HCM mới, du lịch muốn phát triển bền vững buộc phải đi theo chiều sâu của bản sắc, của câu chuyện, của sự gắn bó địa phương.
Nguồn: https://baophapluat.vn/tp-ho-chi-minh-hieu-qua-chuong-trinh-moi-quan-huyen-mot-san-pham-du-lich-dac-trung-post552103.html
Bình luận (0)