Khu phía Tây và Tây Bắc TPHCM tiếp giáp với tỉnh Long An ngày càng quá tải do hệ thống hạ tầng giao thông đầu tư chưa tương xứng. Thời gian tới, TPHCM sẽ đầu tư mạnh vào loạt công trình giao thông chiến lược để giúp tăng kết nối vùng với địa phương này.

w un tac nghi le 11 3 1327 3878.jpg
Cửa ngõ phía Tây của TPHCM thường xuyên quá tải do hạ tầng giao thông còn hạn chế. Ảnh: Nguyễn Huế.

Đầu tiên là dự án Vành đai 4 TPHCM, đoạn qua sông Sài Gòn - kênh Thầy Cai (gồm cầu vượt sông Sài Gòn): Quy hoạch, toàn tuyến Vành đai 4 TPHCM dài hơn 200km đi qua 5 tỉnh, thành phố gồm Bà Rịa - Vũng Tàu (18,7km), Đồng Nai (45,6km), Bình Dương (47,45km), TPHCM (17,3km) và Long An (78,3km), sơ bộ tổng mức đầu tư giai đoạn 1 hơn 127.000 tỷ đồng.

Trong đó, đoạn qua TPHCM dài 17,3km, quy mô 4 làn xe cao tốc hoàn chỉnh (có làn dừng khẩn cấp toàn tuyến). Thành phố sẽ giải phóng mặt bằng (GPMB) 1 lần theo quy hoạch 74,5m, mức đầu tư dự kiến trên 14.000 tỷ đồng gồm vốn ngân sách thành phố hơn 7.251 tỷ và nhà đầu tư huy động vốn hơn 6.800 tỷ.

w img 8626 1 107160.jpg
Cầu Bình Điền trên quốc lộ 1, đoạn qua huyện Bình Chánh, TPHCM là điểm nóng về kẹt xe. Ảnh: Nguyễn Huế.

Mở rộng Quốc lộ 1: đoạn từ đường Kinh Dương Vương đến ranh giới Long An vừa được HĐND TPHCM thông qua chủ trương đầu tư theo hình thức BOT (xây dựng – kinh doanh – chuyển giao).

Đoạn này dài gần 10km, được mở rộng lên 60m, quy mô 10-12 làn xe với tổng vốn hơn 16.285 tỷ đồng. Trên tuyến, nút giao với đường Kinh Dương Vương sẽ có cầu vượt 4 làn xe trên quốc lộ 1. Vòng xoay An Lạc đến đường Trần Đại Nghĩa được mở rộng.

Nút giao Bình Thuận sẽ có thêm cầu vượt 4 làn xe trên quốc lộ 1 và hầm chui 4 làn trên đường Nguyễn Văn Linh. Dự kiến khởi công đầu năm 2026 và hoàn thành trong năm 2028.

Quoc Lo 50B.jpg
Hướng tuyến Quốc lộ 50B nối TPHCM - Long An - Tiền Giang. Ảnh: Sở Giao thông Công chánh TPHCM.

Xây dựng quốc lộ 50B:  Quy hoạch được Thủ tướng phê duyệt, quốc lộ 50B dài gần 55km (đoạn qua Long An hơn 35km, Tiền Giang hơn 14km và TPHCM 5,8km). Đây là dự án xây dựng mới, có tổng vốn đầu tư dự kiến gần 20.000 tỷ đồng. 

Riêng đoạn qua TPHCM dài khoảng 5,8km, bắt đầu từ đường Phạm Hùng qua huyện Bình Chánh và Nhà Bè. Tuyến có quy mô 6 làn xe, rộng 40m, mức đầu tư sơ bộ gần 5.300 tỷ đồng.

Khi hoàn thành, đoạn này hợp phần toàn tuyến quốc lộ 50B tạo trục kết nối giao thông với Vành đai 3, Vành đai 4... góp phần tăng cường kết nối tới các cửa ngõ quốc tế bằng đường biển (cảng Hiệp Phước, cảng nước sâu Thị Vải - Cái Mép, cảng Long An) và sân bay quốc tế Long Thành.

Đường mở mới Tây Bắc

Quy hoạch nối từ Vành đai 2 TPHCM qua khu công nghiệp Vĩnh Lộc đến đường tỉnh 823D của Long An.

Đoạn qua TPHCM dài khoảng 9,9km, quy mô 6 - 8 làn xe, tổng vốn đầu tư khoảng 5.200 tỷ đồng, trong đó chi phí GPMB lên đến 3.900 tỷ đồng. TPHCM dự kiến triển khai theo hình thức đối tác công tư (PPP) trước năm 2030.

Khi hoàn thành, đây sẽ là trục xuyên tâm quan trọng kết nối Vành đai 2, Vành đai 3, Vành đai 4, góp phần giảm ùn tắc giao thông và thúc đẩy phát triển công nghiệp.

w duong noi cao toc tphcm trung luong 11426.jpg
Điểm cuối của đường Võ Văn Kiệt kết nối với quốc lộ 1. Ảnh: Phương Quyên.

Đường Võ Văn Kiệt nối dài đến Long An

Đường Võ Văn Kiệt dài 13km, rộng 60m (đáp ứng 6-10 làn xe) nằm trong trục đại lộ Đông - Tây của TPHCM. Đường thông xe năm 2009 và được xem là tuyến đường huyết mạch, liên kết TPHCM với các địa phương vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Theo quy hoạch, tuyến đường này sẽ được kéo dài đến khu công nghiệp Hải Sơn - Tân Đô (huyện Đức Hòa, Long An), giữ nguyên quy mô 60m.

Đoạn qua TPHCM dài khoảng 12,5km chạy tới nút giao với Vành đai 3, tổng mức đầu tư gần 5.800 tỷ đồng, trong đó chi phí GPMB khoảng 3.145 tỷ đồng.

Sở Giao thông Công chánh TPHCM cho biết đang chuẩn bị báo cáo nghiên cứu tiền khả thi để trình cấp thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư, dự kiến triển khai trước năm 2030.

Mở rộng đường Nguyễn Văn Bứa: đoạn từ ngã ba Giồng đến cầu Tỉnh lộ 9, có tổng mức đầu tư hơn 2.421 tỷ đồng, sử dụng vốn ngân sách TPHCM. 

Theo kế hoạch, đường Nguyễn Văn Bứa sẽ được mở rộng lên 32-40m, xây dựng mới cầu Lớn và cầu Tỉnh lộ 9, mỗi cầu dài 58m, rộng 17,5m. Đồng thời, mở rộng cầu Tỉnh lộ 9 hiện hữu. Dự án dự kiến triển khai trong giai đoạn 2025-2028.

Ngoài 6 dự án liên kết vùng với Long An trên, TPHCM cũng đang triển khai mở rộng quốc lộ 50 với kinh phí 1.500 tỷ đồng, Vành đai 3. Sắp tới, thành phố sẽ mở rộng đường Lê Văn Lương và đường Long Hậu kết nối huyện Nhà Bè và huyện Cần Guộc.

Dự án 688 tỷ đồng ở TPHCM thông xe nhánh cầu đầu tiên sau 8 năm xây dựng

Dự án 688 tỷ đồng ở TPHCM thông xe nhánh cầu đầu tiên sau 8 năm xây dựng

Sau 8 năm xây dựng, dự án cầu Tăng Long với kinh phí hơn 688 tỷ đồng chính thức thông xe nhánh đầu tiên, giúp giảm tải áp lực giao thông cửa ngõ phía Đông TPHCM.
TPHCM lập Hội đồng thẩm định 4 dự án BOT hơn 58.000 tỷ đồng mở rộng các cửa ngõ

TPHCM lập Hội đồng thẩm định 4 dự án BOT hơn 58.000 tỷ đồng mở rộng các cửa ngõ

Trước khi trình HĐND TPHCM xém xét thông qua chủ trương đầu tư, thành phố lập Hội đồng thẩm định 4 dự án BOT hơn 58.000 tỷ đồng để nâng cấp, mở rộng các cửa ngõ huyết mạch.
Chậm giao vốn, nhiều dự án giao thông ở TPHCM ngưng trệ

Chậm giao vốn, nhiều dự án giao thông ở TPHCM ngưng trệ

Theo ông Trần Quang Lâm - Giám đốc Sở Giao thông vận tải TPHCM, hiện có một loạt dự án dù đã được thông qua chủ trương, giao nhiệm vụ nhưng không giao vốn nên chậm triển khai.