Sau hơn 4 thập niên kể từ ngày tốt nghiệp Trường đại học Mỹ thuật Hà Nội (nay là Trường đại học Mỹ thuật Việt Nam), họa sĩ Nguyễn Đức Quang mới quyết định trở lại với công chúng yêu nghệ thuật bằng triển lãm cá nhân đầu tiên mang tên "Trở về" - dấu ấn cảm xúc như chính tên gọi.
Triển lãm giới thiệu 42 tác phẩm, gồm 37 tranh màu nước và 5 tranh sơn mài, được sáng tác trong những năm gần đây, chủ yếu lấy cảm hứng từ phong cảnh và biển quê hương Hải Phòng - nơi ông sinh ra và lớn lên.
Các tác phẩm được trưng bày tại không gian Art Space (Trường đại học Mỹ thuật Việt Nam, 42 Yết Kiêu, Hà Nội), khai mạc lúc 17 giờ chiều 1/11/2025, gợi mở một cuộc "hồi quy" đầy tự nhiên và lặng lẽ của người nghệ sĩ với cội nguồn sáng tạo.
Với họa sĩ Nguyễn Đức Quang mỗi nét còn là một cách để nói lời tri ân với người cha - người ngư dân cả đời gắn bó với biển. Bóng dáng con thuyền, ánh trời loang trên sóng nước… đều thấp thoáng hình ảnh người cha bền bỉ, cần mẫn, lặng lẽ. Trở lại với hội họa là chạm vào niềm hạnh phúc giản dị mà sâu sắc.
"Tôi cảm thấy vui sướng và thỏa chí sáng tác hơn nhiều so với thời còn đi học, dù khi ấy đã được học với những thầy cô tận tâm như thầy Đoàn Văn Nguyên, cô Lê Kim Mỹ, và bạn bè tài năng như Trần Trọng Vũ, Đỗ Minh Tâm…", ông chia sẻ.
Triển lãm lần này cũng là một điểm khởi đầu mới. Họa sĩ đang chuẩn bị cho triển lãm cá nhân thứ hai, dự kiến diễn ra vào nửa đầu năm 2026, với loạt tranh trừu tượng chất liệu acrylic, hứa hẹn một hướng thể nghiệm mới trong hành trình sáng tạo của ông.
Nhà nghiên cứu, phê bình mỹ thuật Phan Cẩm Thượng nhận định: Nguyễn Đức Quang không chạy theo cái mới hay cái thời thượng. Anh vẽ cho chính mình, như một cách giải tỏa nội tâm trong phong cảnh. Nhờ kỹ thuật màu nước điêu luyện, bố cục chọn lọc và màu sắc trong trẻo, biển, bầu trời, sóng nước, hơi ẩm trong tranh anh trở nên sinh động và đầy tình cảm. Phải là người yêu biển, yêu quê hương đến thế mới thể hiện được một tâm hồn đầy chất thơ, dạt dào cảm xúc qua từng tác phẩm.
Và khi vẽ phố phường Hà Nội hay phong cảnh Tây Bắc, Nguyễn Đức Quang lại thể hiện sự "buông" có chủ ý, sử dụng độ đậm nhạt tinh tế, khiến người xem như được đưa về một không gian trầm mặc, nơi thời gian dường như lùi lại hàng trăm năm.
"Nguyễn Đức Quang đã tìm thấy con đường riêng trong nghệ thuật, không phụ thuộc vào danh tiếng hay sự công nhận. Anh vẽ để sống, và sống để vẽ. Anh tin rằng nghệ thuật là một phần không thể thiếu trong cuộc sống, là cách để thể hiện và chia sẻ những cảm xúc sâu sắc nhất. Xin chúc họa sĩ đạt được thành công với triển lãm “Trở về” sắp tới và cả một hành trình hội họa dài ở trước mắt", Nhà nghiên cứu, phê bình mỹ thuật Phan Cẩm Thượng chia sẻ.
Ông cũng bày tỏ thêm: "Thật trùng hợp khi triển lãm cá nhân đầu tiên của anh lại được tổ chức tại chính ngôi trường anh từng học, vào dịp chuẩn bị kỷ niệm 100 năm Trường Mỹ thuật Đông Dương - như một chiếc lá trôi theo dòng đời, nay lại trở về cội nguồn. Nguyễn Đức Quang đã tìm thấy con đường riêng trong nghệ thuật, không phụ thuộc vào danh tiếng hay sự công nhận. Anh vẽ để sống, và sống để vẽ. Nghệ thuật là cách anh thể hiện và chia sẻ những cảm xúc sâu sắc nhất của mình".
Sinh năm 1961 tại Hải Phòng, Nguyễn Đức Quang có năng khiếu hội họa từ nhỏ. Thời đất nước sau thống nhất còn nhiều khó khăn, song anh vẫn nhận được sự ủng hộ của cha mẹ để theo đuổi con đường nghệ thuật.
Câu chuyện người cha - một máy trưởng tàu đánh cá - nghỉ phép để đưa con trai lên Hà Nội dự thi vào trường Mỹ thuật năm 1997 là một kỷ niệm in sâu trong ký ức, trở thành nguồn động viên tinh thần lớn cho ông trong suốt chặng đường sau này.
Tốt nghiệp năm 1982, cũng như nhiều bạn học cùng thời, Nguyễn Đức Quang phải mưu sinh bằng nhiều công việc khác nhau. Dù không thể toàn tâm toàn ý cho hội họa, ông vẫn lặng lẽ giữ ngọn lửa sáng tạo, tranh thủ từng khoảng thời gian ít ỏi để vẽ. "Khi đứng trước tấm giấy trắng, cảm xúc trong tôi như chú ngựa đứt dây cương", họa sĩ chia sẻ.
Đến năm 2017, khi có điều kiện dành nhiều thời gian hơn cho sáng tác, Nguyễn Đức Quang quay lại với chất liệu màu nước vừa quen thuộc, vừa là thách thức. Ông tự mày mò nghiên cứu kỹ thuật, tìm hiểu thêm về hội họa màu nước trong và ngoài nước để làm giàu thêm vốn biểu đạt.
Nguồn: https://nhandan.vn/trien-lam-tro-ve-dau-an-trong-treo-day-xuc-dong-cua-hoa-si-nguyen-duc-quang-post918280.html






Bình luận (0)