Ngày 15/4/2025, Trường Cao đẳng Thương mại và Du lịch Hà Nội phối hợp với Viện Nghiên cứu Nam Á, Tây Á và Châu Phi, Trung tâm Chứng nhận Halal Việt Nam cùng nhiều đối tác trong và ngoài nước tổ chức Hội thảo quốc tế với chủ đề “Triển vọng phát triển du lịch gắn với Halal trên địa bàn thành phố Hà Nội”.
Sự kiện là một trong những hoạt động cụ thể hóa Đề án phát triển ngành Halal Việt Nam đến năm 2030 do Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, đồng thời thể hiện vai trò tiên phong của Nhà trường trong kết nối đào tạo, thực tiễn và thúc đẩy hợp tác quốc tế trong lĩnh vực giáo dục, du lịch và thương mại.
![]() |
TS. Trịnh Thị Thu Hà - Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Thương mại và Du lịch Hà Nội. (Ảnh N.Phương) |
Hội thảo có sự tham dự của gần 150 đại biểu trong nước và quốc tế, bao gồm các nhà ngoại giao, chuyên gia, học giả, doanh nghiệp dịch vụ, tổ chức chứng nhận Halal, cùng đại diện các Đại sứ quán Azerbaijan, Pakistan, Iran, Palestine và Thổ Nhĩ Kỳ.
Nội dung chương trình tập trung làm rõ xu hướng toàn cầu về ngành công nghiệp Halal, thực trạng và cơ hội phát triển du lịch Halal tại Hà Nội, cũng như đề xuất các giải pháp chính sách, kết nối và đào tạo nguồn nhân lực phục vụ thị trường du lịch Hồi giáo.
TS. Trịnh Thị Thu Hà - Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Thương mại và Du lịch Hà Nội khẳng định: "Du lịch Halal đang nổi lên như một xu hướng toàn cầu, dự kiến sẽ đóng góp gần 350 tỷ USD cho ngành du lịch thế giới vào năm 2030. Với hơn 1,9 tỷ người theo đạo Hồi trên toàn thế giới, đây là một thị trường đầy tiềm năng mà Việt Nam nói chung và Hà Nội cần chủ động tiếp cận".
Trong phần tham luận chuyên môn, ông RamLan Osman - Giám đốc Trung tâm chứng nhận Halal quốc gia đã trình bày hệ thống quy chuẩn chứng nhận Halal theo tiêu chuẩn quốc tế, đồng thời đánh giá cao tiềm năng của Việt Nam trong việc trở thành điểm đến hấp dẫn với cộng đồng Hồi giáo nếu có chiến lược đầu tư bài bản vào hạ tầng, nhân lực và nhận thức xã hội.
![]() |
Ông RamLan Osman - Giám đốc Trung tâm chứng nhận Halal quốc gia (Ảnh: N.Phương) |
PGS.TS Đinh Công Hoàng - Trưởng phòng Nghiên cứu Trung Đông và Tây Á (Viện Nghiên cứu Nam Á, Tây Á và Châu Phi) đã đưa ra cái nhìn tổng quan về thị trường Halal toàn cầu với quy mô hơn 7.000 tỷ USD trong năm 2024 và dự kiến chạm mốc 10.000 tỷ USD vào năm 2028 (tốc độ tăng trưởng hàng năm 6-8%).
Ông Hoàng đặc biệt nhấn mạnh vai trò của Hà Nội với vị trí là trung tâm kinh tế, văn hóa và du lịch. Song ông cũng thẳng thắn chỉ ra các hạn chế của Hà Nội như: thiếu cơ sở cầu nguyện, dịch vụ chưa đồng bộ và nhu cầu nâng cao chất lượng đào tạo nhân lực phục vụ thị trường Halal.
Chuyên gia Aemin Nasir - giảng viên tại Đại học RMIT cũng đóng góp góc nhìn thực tiễn từ khách du lịch Hồi giáo, trong đó nhấn mạnh tới các yếu tố trải nghiệm, thái độ phục vụ và hệ thống thông tin rõ ràng là chìa khóa tạo nên sự thân thiện, tin cậy từ phía du khách.
Chỉ cần khám phá đất nước, ghé thăm các khu vực khác nhau ở đây, tôi nghĩ các bạn có thể mở rộng hoạt động thương mại du lịch của mình lên hàng trăm phần trăm chỉ bằng cách đáp ứng nhu cầu của những khách du lịch cụ thể, với nhu cầu hoặc một số tập quán nhất định. Khi họ được đáp ứng đúng cách, họ sẽ đến để khám phá và trải nghiệm đất nước tuyệt vời này theo cách tôi đã làm.
Hội thảo cũng là dịp để nhấn mạnh rõ các định hướng chính sách cụ thể của thành phố Hà Nội trong việc phát triển du lịch Halal một cách bài bản và có hệ thống. Theo kế hoạch đến năm 2030, Hà Nội đặt mục tiêu xây dựng một hệ sinh thái du lịch Halal toàn diện, trong đó ưu tiên hình thành các “Halal Friendly Zones” - khu vực thân thiện với người Hồi giáo - tại các quận trung tâm.
![]() |
Trường đã ký kết biên bản hợp tác chiến lược với nhiều đối tác trong và ngoài nước. (Ảnh: N.Phương) |
Thành phố cũng hướng tới việc nâng cao năng lực phục vụ trong ngành lưu trú và ẩm thực, với chỉ tiêu đến năm 2030 có ít nhất từ 10 đến 20 khách sạn đạt chuẩn phục vụ du khách Hồi giáo, đồng thời khoảng 30% nhà hàng tại khu vực trung tâm có khả năng cung cấp món ăn đạt tiêu chuẩn Halal.
Song song với phát triển cơ sở vật chất, Hà Nội cũng tăng cường triển khai các chương trình tập huấn chuyên sâu cho doanh nghiệp trong ngành du lịch, phối hợp với các tổ chức quốc tế và các đơn vị nghiên cứu chuyên ngành như Viện Nghiên cứu Nam Á, Tây Á và Châu Phi, hướng đến xây dựng đội ngũ nhân lực có năng lực phục vụ thị trường Halal đầy tiềm năng.
Bên cạnh các tham luận chuyên sâu từ các chuyên gia trong và ngoài nước, hội thảo cũng đánh dấu bước ngoặt quan trọng khi Trường Cao đẳng Thương mại và Du lịch Hà Nội chính thức công bố thành lập Trung tâm Đào tạo Halal. Trường đã ký kết biên bản hợp tác chiến lược với nhiều đối tác trong và ngoài nước về đào tạo, cung cấp cơ hội thực hành nghề, phát triển sản phẩm dịch vụ theo chuẩn Halal và đồng hành quảng bá du lịch Việt Nam ra thị trường Hồi giáo quốc tế.
Nguồn: https://baophapluat.vn/trien-vong-phat-trien-du-lich-gan-voi-halal-tai-ha-noi-post545489.html
Bình luận (0)