Dự kiến, công trình sẽ khởi công xây dựng từ năm 2026, vận hành thử, bàn giao dự án vào năm 2028.
Tập đoàn Vingroup đã trình UBND TP.HCM, Sở Giao thông công chánh TP.HCM về phương án đầu tư tuyến đường sắt đô thị tốc độ cao kết nối trung tâm TP với huyện Cần Giờ.
Tập đoàn Vingroup chính thức trình phương án cụ thể làm đường sắt đô thị từ trung tâm tới huyện Cần Giờ.
Theo đó, Tập đoàn Vingroup đề xuất dự án có điểm đầu ở đường Nguyễn Văn Linh thuộc phường Tân Phú, quận 7, điểm cuối nằm tại khu đất 39ha tiếp giáp dự án Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ, xã Long Hòa, huyện Cần Giờ.
Dự án có quy mô đường đôi, khổ 1.435mm/đường, đi trên cao với chiều dài 48,5km, hạ tầng thiết kế với tốc độ 250km/h, tải trọng trục 17 tấn/trục. Hai depot dự kiến được bố trí ở quận 7 tại khu đất 20ha và khu đất 39ha, xã Long Hòa, huyện Cần Giờ. Đối với năng lực vận chuyển, các đoàn tàu có thể chở 30.000 - 40.000 người hướng/giờ.
Dự kiến dự án được đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP) - loại hợp đồng BOO (xây dựng - sở hữu - kinh doanh). Tập đoàn Vingroup sẽ thực hiện việc đầu tư xây dựng bằng nguồn vốn của mình và nguồn vốn huy động theo quy định của pháp luật, sở hữu và khai thác, vận hành dự án sau khi hoàn thành.
Tuyến đường từ trung tâm TP.HCM tới huyện Cần Giờ hiện kết nối giao thông công cộng rất hạn chế.
Theo Vingroup, dự án triển khai công tác chuẩn bị đầu tư từ năm 2025, bao gồm khâu tổ chức lập, hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, trình các cấp có thẩm quyền đưa vào quy hoạch phát triển đường sắt đô thị và phê duyệt chấp thuận chủ trương đầu tư. Sau đó, tổ chức lập, thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi, quyết định đầu tư dự án...
Dự kiến công trình sẽ khởi công xây dựng từ năm 2026, vận hành thử, bàn giao dự án vào năm 2028.
Tập đoàn Vingroup kiến nghị UBND TP.HCM xem xét, chấp thuận và có ý kiến chỉ đạo các đơn vị liên quan hỗ trợ, hướng dẫn triển khai các công việc liên quan để có thể sớm hoàn thành việc đầu tư xây dựng dự án.
Trước đó, theo thông báo kết luận tại phiên họp lần thứ 16 Ban Chỉ đạo nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải, Thủ tướng Phạm Minh Chính giao TP.HCM khẩn trương tổ chức nghiên cứu triển khai các dự án đường sắt đô thị kết nối Cần Giờ, TP.HCM đi sân bay Long Thành, báo cáo kết quả trong tháng 4/2025.
Huyện Cần Giờ nằm cách trung tâm khoảng 50km. Hiện tại đường qua Cần Giờ chủ yếu bằng đường thủy, thông qua phà Bình Khánh. TP cũng đã định hướng đến năm 2030, huyện đảo này sẽ cơ bản trở thành thành phố nghỉ dưỡng và du lịch sinh thái chất lượng cao, có khả năng cạnh tranh ở tầm khu vực...
Theo Vingroup, việc nghiên cứu đầu tư tuyến đường sắt đô thị kết nối trung tâm thành phố với huyện Cần Giờ theo chủ trương của TP.HCM là hoàn toàn phù hợp với xu hướng, nhu cầu phát triển giao thông. Qua đó đảm bảo sự kết nối giữa trung tâm thành phố với huyện Cần Giờ - một trung tâm phát triển mới của TP.HCM.
Đồng thời, việc kết hợp giữa đầu tư tuyến đường sắt đô thị với việc đầu tư xây dựng cầu Cần Giờ sẽ đảm bảo sự đồng bộ giữa hệ thống kỹ thuật.
Việc này giúp tiết kiệm thời gian, chi phí đầu tư xây dựng cầu Cần Giờ cũng như cầu cho tuyến đường sắt đô thị
Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/trinh-phuong-an-duong-sat-do-thi-noi-trung-tam-tphcm-voi-can-gio-192250320112218437.htm
Bình luận (0)