Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Trung Quốc cải thiện trải nghiệm tiêu dùng cho du khách

VTV.vn - Những năm gần đây, một xu hướng trái chiều đã bắt đầu nổi lên: người nước ngoài đang tìm tới Trung Quốc để mua sắm các sản phẩm của nước này.

Đài truyền hình Việt NamĐài truyền hình Việt Nam07/11/2025

Sản phẩm công nghệ Trung Quốc hút khách nước ngoài

Với quy mô dân số hơn 1,4 tỷ và sức chi tiêu lớn, người dân Trung Quốc thường được xem là một trong những nhóm du khách hàng đầu mà nhiều quốc gia muốn thu hút trong lĩnh vực du lịch và mua sắm tiêu dùng. Tuy nhiên, những năm gần đây, một xu hướng trái chiều đã bắt đầu nổi lên là người nước ngoài đang tìm tới Trung Quốc để mua sắm các sản phẩm của nước này.

Và những thiết bị bay không người lái tích hợp camera, còn gọi là drone, chính là một trong các những sản phẩm được du khách quốc tế quan tâm nhiều nhất khi mua sắm du lịch tại Trung Quốc, theo Tân Hoa Xã. Người nước ngoài hiện đã chiếm tới khoảng 30% lượng khách tham quan cửa hàng của thương hiệu này tại Bắc Kinh. Mua sắm các sản phẩm điện tử, thậm chí đã trở thành một trong những động lực hàng đầu cho du lịch với một số địa phương, trong đó có Thâm Quyến - trung tâm công nghệ hàng đầu của Trung Quốc.

Tại sân bay Thâm Quyến, nhiều du khách quốc tế đều có chung một điểm đến khi tham quan thành phố. Địa điểm mà họ nhắc đến chính là Hoa Cường Bắc - một trung tâm khổng lồ kinh doanh sản phẩm điện tử, được xem là "chợ đồ công nghệ lớn nhất thế giới", với số lượng và chủng loại các mặt hàng cực kỳ đa dạng.

Không chỉ có sản phẩm đa dạng, chợ Hoa Cường Bắc còn cung cấp nhiều dịch vụ như đổi tiền, đóng gói, vận chuyển, tạo ra một điểm đến mua sắm trọn gói cho du khách. Trung tâm cũng tuyển một đội ngũ tình nguyện viên hỗ trợ, gồm cả người Trung Quốc và nước ngoài.

Ông Andy - Tình nguyện viên người Mỹ cho biết: "Các sản phẩm cực kỳ đa dạng, với đủ các loại thông số kỹ thuật ở nhiều mức giá. Tôi thấy điều này rất tuyệt".

Trong những năm gần đây, từ những sản phẩm nhỏ đơn giản như tai nghe, vòng đeo cho đến thiết bị cao cấp như điện thoại, loa thông minh hay thiết bị bay không người lái, các mặt hàng công nghệ tiêu dùng của Trung Quốc đang ngày càng trở nên quen thuộc với người tiêu dùng quốc tế.

Tại Hội nghị Diễn đàn Phố Tài chính 2025 ở Bắc Kinh hồi cuối tháng 10, nhiều khách nước ngoài tham dự đã đưa ra những đánh giá tích cực về các sản phẩm công nghệ Trung Quốc hiện nay.

Ông Sheikh Fayaz Ahmad - Phó giáo sư Trường Kinh doanh quốc tế, Đại học Chiết Giang chia sẻ: "Đổi mới sáng tạo đang là thế mạnh của Trung Quốc. Rất nhiều sản phẩm mới có xuất xứ từ nước này và lại có tính kinh tế cao, sở hữu công nghệ hiện đại với mức giá phải chăng".

Những năm trước đây, người dân Trung Quốc thường đi mua sắm các sản phẩm ở nước ngoài để bán lại khi về nước. Nhưng giờ đây, các sản phẩm công nghệ Trung Quốc với sự đa dạng về mẫu mã và mức giá, lại đang trở thành mặt hàng được nhiều du khách quốc tế săn tìm khi tới thăm quốc gia tỷ dân này.

Những thiết bị bay không người lái tích hợp camera được du khách quốc tế quan tâm nhiều nhất khi mua sắm du lịch tại Trung Quốc

Trung Quốc cải thiện trải nghiệm tiêu dùng cho du khách

Các sản phẩm công nghệ là lợi thế lớn giúp Trung Quốc thu hút sự chú ý của du khách quốc tế. Tuy nhiên, động lực mạnh mẽ hơn lại đến từ những chính sách đã và đang được giới chức Trung Quốc triển khai.

Yếu tố đầu tiên khiến du lịch Trung Quốc trở nên hấp dẫn hơn với du khách nước ngoài là những thuận lợi trong chính sách thị thực. Thời gian qua, Trung Quốc đã liên tục mở rộng danh sách các nước được miễn thị thực nhập cảnh lên 74 quốc gia, hay cho phép công dân từ 55 quốc gia được quá cảnh miễn thị thực trong thời gian tối đa 10 ngày tại nhiều cửa khẩu.

Điều này đã thu hút nhiều người nước ngoài đến Trung Quốc. Theo Bộ Thương mại Trung Quốc, trong quý III năm nay, nước này đã đón hơn 20 triệu lượt khách quốc tế, tăng hơn 22% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, hơn 1/3 là nhờ chính sách thị thực thông thoáng hơn. Và sau khi đã tới Trung Quốc, các du khách tiếp tục được khuyến khích mở hầu bao mua sắm, nhờ hàng loạt chính sách giúp cải thiện trải nghiệm tiêu dùng.

Tại Hội chợ Xuất nhập khẩu Trung Quốc vừa diễn ra tại Quảng Châu, một khu dịch vụ hoàn thuế đã được thiết lập ngay trong khuôn viên hội chợ, giúp người mua quốc tế có thể trải nghiệm sự tiện lợi của dịch vụ mới: trực tiếp mua sắm và nhận tiền hoàn thuế ngay tại chỗ.

Anh Ahmad Afzal - Khách du lịch nước ngoài tâm sự: "Chúng tôi có thể hoàn thuế ngay lập tức, không cần phải mua hàng rồi đợi đến khi ra sân bay mới làm thủ tục hoàn thuế".

Để giúp du khách mua sắm thuận lợi hơn, ban tổ chức hội chợ cũng triển khai đội ngũ tình nguyện viên đa ngôn ngữ để kịp thời hướng dẫn, hỗ trợ quá trình hoàn thuế. Nhờ đó, hoạt động giao dịch đã diễn ra khá sôi động.

Ông Yu Feng - Quản lý tại trung tâm thương mại Tee Mall, Quảng Châu nêu ý kiến: "Sau khi Hội chợ Quảng Châu khai mạc, lượng khách hàng nước ngoài đến trung tâm thương mại của chúng tôi đã tăng 30%. Hoạt động hoàn thuế xuất cảnh đã tăng gấp hơn 5 lần".

Đây là một phần trong các biện pháp được Trung Quốc triển khai trong năm nay để tối ưu hóa chính sách hoàn thuế xuất cảnh. Theo chính sách mới, ngưỡng mua tối thiểu để được hoàn thuế đã giảm từ 500 NDT (70 USD) xuống 200 NDT (khoảng 28 USD), trong khi giới hạn hoàn tiền mặt tăng lên 20.000 NDT (khoảng 2.800 USD). Tính đến cuối tháng 8, hơn 10.000 cửa hàng trên khắp Trung Quốc đã áp dụng chương trình hoàn thuế này và nhận được phản hồi tích cực.

Chị Lena Gidwani - Khách du lịch Singapore tâm sự: "Dịch vụ hoàn thuế rất hiệu quả và thuận tiện. Bạn chỉ cần đến và xuất trình hộ chiếu. Trên thực tế, tôi đã nhận được tiền hoàn thuế chỉ trong vòng 5 hoặc 6 phút. Rất nhanh chóng".

Bên cạnh việc hoàn thuế, các địa phương tại Trung Quốc cũng tổ chức các tour du lịch đặc biệt và các hoạt động văn hóa giúp du khách quốc tế tận hưởng trải nghiệm mua sắm phong phú hơn. Ví dụ như tại Quảng Châu, sau khi Hội chợ Xuất nhập khẩu Trung Quốc kết thúc, Đại hội Thể thao toàn quốc diễn ra vào tuần tới sẽ tiếp tục là cơ hội kích cầu tiêu dùng. Các trung tâm thương mại địa phương dự kiến sẽ tặng quà và vé tham quan cho khán giả trong suốt sự kiện, qua đó thúc đẩy chi tiêu mua sắm.

Yếu tố đầu tiên khiến du lịch Trung Quốc trở nên hấp dẫn hơn với du khách nước ngoài là những thuận lợi trong chính sách thị thực

Tiềm năng của du lịch mua sắm tại Trung Quốc

Thống kê cho thấy, trong năm ngoái, chi tiêu của du khách quốc tế tại Trung Quốc là 94,2 tỷ USD, chiếm khoảng 0,5% GDP, thấp hơn nhiều so với mức trung bình từ 1 đến 3% tại các nền kinh tế lớn khác. Và theo các chuyên gia, tiềm năng phát triển du lịch mua sắm tại nền kinh tế lớn thứ hai thế giới vẫn rất dồi dào.

Các thành phố lớn của Trung Quốc vẫn đang dẫn đầu đà tăng trưởng này. Chỉ riêng trong 9 tháng của năm nay, Bắc Kinh đã đón 38,84 triệu lượt du khách quốc tế, tăng gần 43% so với cùng kỳ năm trước, cùng với mức chi tiêu tăng khoảng 47%. Tại Thượng Hải, chương trình hoàn thuế cho khách quốc tế cũng ghi nhận mức tăng trưởng mạnh với doanh số bán hàng tăng hơn 80%, dẫn đầu toàn quốc về quy mô.

Theo Morgan Stanley, mua sắm sẽ ngày càng trở thành lý do quan trọng hơn khiến khách quốc tế đến Trung Quốc - nhất là khi rào cản thương mại toàn cầu gia tăng. Doanh thu từ du khách quốc tế được dự báo sẽ chiếm 18% tổng thị trường du lịch Trung Quốc trong 5 năm tới, tăng mạnh so với mức hiện nay là 11%. 

Nguồn: https://vtv.vn/trung-quoc-cai-thien-trai-nghiem-tieu-dung-cho-du-khach-100251107113201918.htm


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Mê mẩn vẻ đẹp Làng Lô Lô Chải mùa hoa tam giác mạch
Cốm Mễ Trì đỏ lửa, rộn ràng nhịp chày giã vào vụ mới
Cận cảnh loài thằn lằn cá sấu ở Việt Nam, có mặt từ thời khủng long
Sáng nay, Quy Nhơn thức dậy trong hoang tàn

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

Mang Y học cổ truyền VN đến với bạn bè Thụy Điển

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm