Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Từ tiềm năng đến hành động bền vững

Trên hành trình xây dựng nông thôn mới, tiêu chí số 13 về tổ chức sản xuất và phát triển kinh tế nông thôn luôn được xem là thước đo năng lực phát triển của mỗi địa phương. Với xã miền núi Trà Tập, đây là cơ hội và cũng là thách thức nếu không có chiến lược cụ thể.

Báo Đà NẵngBáo Đà Nẵng11/10/2025

TakPo mon an
Sản phẩm nông nghiệp được xác định là sản phẩm du lịch của Trà Tập trong tương lai. Ảnh: THIỆN TÙNG

Thiếu sản phẩm chủ lực

Trà Tập đã và đang từng bước khơi dậy tiềm năng sẵn có, từ cây sâm, cây dược liệu đến chế biến sản phẩm OCOP, từ nông nghiệp truyền thống, văn hóa bản địa đến định hướng du lịch cộng đồng. Tuy nhiên, xã vẫn đang trong quá trình xác định sản phẩm chủ lực để có cơ sở phát triển hiệu quả, lâu dài.

Với sâm Ngọc Linh và dược liệu, toàn xã hiện có hơn 56 nhóm hộ tham gia trồng sâm, cùng hàng trăm hecta cây quế Trà My, sâm nam, lan kim tuyến, thất diệp nhất chi hoa... Đây là nền tảng quý giá để hình thành các mô hình sản xuất hàng hóa, gắn kết nông nghiệp với dịch vụ và du lịch.

Theo Chủ tịch UBND xã Trà Tập Lê Trung Thực, nếu xem sâm Ngọc Linh là sản phẩm chủ lực thì chưa đúng với tầm nhìn dài hạn của xã, bởi về diện tích, quy mô nhóm hộ hay lượng tiêu thụ sản phẩm, thì tỷ lệ của Trà Tập còn thấp hơn nhiều so với vùng “thủ phủ” Trà Linh.

monmon.jpg
Những quả bắp từ đồng ruộng vào homestay. Ảnh: THIỆN TÙNG

Diện tích dược liệu trên địa bàn xã hiện nay còn phân bố manh nha, chưa hình thành được vùng chuyên canh quy mô lớn để tạo nên thương hiệu riêng của xã. Trong khi đó, các sản vật địa phương như rau, củ, trái cây rừng, con vật nuôi lại không đủ điều kiện để tạo thành sản phẩm đặc trưng và thu hút người dùng.

Chính sự đa dạng nhưng chưa thật sự đặc sắc của các sản phẩm hiện có, dẫn đến việc xác định sản phẩm chủ lực của Trà Tập vẫn đang ở thế “dùng dằng”, không có điểm nhấn để định hình thương hiệu cho sản phẩm nông nghiệp hiện có và làm nên sản phẩm du lịch sau này.

Trên thực tế, việc thiếu sản phẩm nông nghiệp dẫn đến thiếu hụt nguồn thu cho Trà Tập trong quá trình phát triển du lịch đang hiện hữu. Điểm săn mây Tăk Pổ đã bắt đầu đón khách từ nhiều tháng qua, nhưng đến nay vẫn chưa có sản phẩm bán cho du khách. Khách đến ngủ qua đêm, tự làm đồ ăn, “săn mây”, rồi rời đi mà không có sản phẩm du lịch mang về. Đó chính là khoảng trống mà mô hình liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ sản phẩm cần phải lấp đầy.

Thích nghi với tiềm năng

Nhiệm kỳ 5 năm tới đây, Trà Tập đặt ra nhiều mục tiêu khá “tham vọng”, nhưng sẽ là kỳ tích nếu hoàn thành, đó là xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới vào năm 2030 và định hướng du lịch trở thành một trong những ngành mũi nhọn để phát triển kinh tế. Nếu thực hiện lồng ghép các chỉ tiêu của hai mục tiêu tưởng không liên quan này, sẽ tháo gỡ được một số bài toán khó.

thucong.jpg
Bảo tồn văn hóa gắn với tạo ra sản phẩm nông nghiệp đặc trưng cho du lịch. Ảnh: THIỆN TÙNG

Theo Bí thư Đảng ủy xã Trà Tập Hà Ra Diêu, việc đặt mục tiêu xây dựng nông thôn mới hoàn toàn có cơ sở, mặc dù có những chỉ tiêu cần nhiều thời gian để nghiên cứu, triển khai cho phù hợp điều kiện địa phương, như chỉ tiêu số 13. Ngoài đầu tư cơ sở, hạ tầng, nâng cao dân trí, xã Trà Tập còn chủ trương phát triển các mô hình kinh tế, như dự án chăn nuôi hươu lần đầu tiên thực hiện, hay nuôi cá trên đồng ruộng...

Trước mắt, Trà Tập xác định các sản phẩm phù hợp với phát triển nông nghiệp gắn với du lịch, gồm sản phẩm phục vụ tại chỗ, như dịch vụ lưu trú, ẩm thực truyền thống, trải nghiệm canh tác nông nghiệp. Mặt khác, tạo ra được sản phẩm mang về, có thể là sâm, dược liệu, thổ cẩm, mây tre đan... nếu đảm bảo được nguồn cung tại chỗ.

monanh.jpg
Những món ăn địa phương phục vụ tại các điểm du lịch ở Trà Tập. Ảnh: THIỆN TÙNG

Có thể nói, Trà Tập có thời cơ nhưng cần thời điểm thích hợp để chuyển đổi từ tiềm năng sang hành động. Xã đã có thương hiệu, có sản phẩm, có con người tâm huyết, điều còn lại là sự kết nối, là khát vọng vươn lên bằng chính sức mình.

Nếu mỗi người dân biết coi mảnh đất quê hương là một “tài sản”, biết biến văn hóa bản địa thành giá trị kinh tế, thì Trà Tập không chỉ hoàn thành tiêu chí 13 mà còn có thể trở thành điểm sáng về phát triển kinh tế nông thôn gắn với phát triển du lịch. Bởi lẽ, xây dựng nông thôn mới không chỉ là chuyện hạ tầng hay con số đạt chuẩn, mà sâu xa hơn là hành trình đánh thức nội lực của cộng đồng; tạo ra những giá trị thực chất, góp phần nâng cao chất lượng đời sống vật chất lẫn tinh thần của người dân một cách bền vững.l

Nguồn: https://baodanang.vn/tu-tiem-nang-den-hanh-dong-ben-vung-3306023.html


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Đội tuyển Việt Nam thăng hạng FIFA sau trận thắng Nepal, Indonesia lâm nguy
71 năm sau ngày giải phóng, Hà Nội vẹn nguyên vẻ đẹp di sản trong dòng chảy hiện đại
71 năm ngày Giải phóng Thủ đô - khơi dậy khí thế để Hà Nội vững bước trong kỷ nguyên mới
Vùng lũ lụt ở Lạng Sơn nhìn từ máy bay trực thăng

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm