VEC lên kế hoạch "nâng đời" loạt cao tốc ngay sau khi được "bơm vốn"

Báo Giao thôngBáo Giao thông20/02/2025

Ngay sau khi chủ trương bổ sung vốn điều lệ cho Công ty mẹ - VEC chính thức được Quốc hội thông qua, lãnh đạo doanh nghiệp đã có những chia sẻ về kế hoạch đầu tư các tuyến đường bộ huyết mạch trong thời gian tới.


Top 5 doanh nghiệp nhà nước có vốn điều lệ cao nhất

Sáng 19/2, tại kỳ họp thứ 9, Quốc hội đã biểu quyết thông qua chủ trương đầu tư bổ sung vốn điều lệ cho Công ty mẹ - VEC giai đoạn 2024-2026 với mức bổ sung là 38.251 tỷ đồng.

VEC lên kế hoạch

Cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình do VEC làm chủ đầu tư, vận hành khai thác (Ảnh: Tạ Hải).

Trong đó, 1.562 tỷ đồng từ nguồn Quỹ Đầu tư phát triển tại doanh nghiệp và 36.689 tỷ đồng từ nguồn ngân sách nhà nước đã giải ngân đầu tư xây dựng 5 dự án đường bộ cao tốc do VEC làm chủ đầu tư, gồm: Nội Bài - Lào Cai, Cầu Giẽ - Ninh Bình, Đà Nẵng - Quảng Ngãi, TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây và Bến Lức - Long Thành.

Sau khi tăng vốn điều lệ, VEC nằm trong Top 5/19 Tập đoàn, Tổng công ty nhà nước có vốn chủ sở hữu cao nhất hiện nay.

VEC cũng đồng thời được chuyển giao cơ quan đại diện chủ sở hữu nhà nước từ Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp về Bộ Tài chính.

VEC lên kế hoạch

ÔngTrương Việt Đông, Chủ tịch Hội đồng thành viên VEC.

Vui mừng khi việc tăng vốn điều lệ được chấp thuận ngay những ngày đầu năm mới 2025, ôngTrương Việt Đông, Chủ tịch Hội đồng thành viên VEC cho biết, thực hiện chiến lược, kế hoạch phát triển đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, thời gian tới, VEC sẽ tập trung củng cố, sắp xếp, đổi mới sáng tạo, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động.

Trước mắt, Ban Lãnh đạo Tổng công ty quyết liệt thực hiện đổi mới, sắp xếp, tinh gọn bộ máy nhằm phát huy hiệu lực, hiệu quả theo Nghị quyết số 18 của Ban Chấp hành Trung ương.

Nguồn nhân lực sẽ được phát triển theo phương châm "một người làm được nhiều việc.

"VEC cũng sẽ chủ động, tích cực tham gia cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0, đẩy mạnh thực hiện chuyển đổi số toàn diện, sâu rộng nhằm phục vụ hiệu quả công tác quản trị, điều hành và sản xuất kinh doanh.

Sự chuẩn bị kỹ càng cho hai yếu tố then chốt: nhân lực và công nghệ kết hợp với nội lực sẵn có, VEC đặt mục tiêu triển khai ngay đầu tư mở rộng các tuyến cao tốc đang quản lý, vận hành khai thác; đầu tư hoàn thiện theo quy mô hoàn chỉnh một số tuyến thuộc cao tốc Bắc - Nam và tiến tới đầu tư mới một số tuyến cao tốc còn lại chưa thực hiện trong quy hoạch quốc gia.

Mục  tiêu phấn đấu đến năm 2035, VEC sẽ thực hiện quản lý khai thác 1.500km đường cao tốc trên cả nước", ông Đông nói.

VEC lên kế hoạch

Ông Phạm Hồng Quang, Tổng giám đốc VEC.

Huy động tối đa nguồn lực "nâng đời" cao tốc

Theo ông Phạm Hồng Quang, Tổng giám đốc VEC, sau khi được bổ sung 38.251 tỷ đồng vốn điều lệ giai đoạn 2024-2026, VEC đủ điều kiện để huy động tối đa nguồn lực, kể cả các tổ chức tín dụng để thực hiện mở rộng các tuyến cao tốc hiện hữu, đầu tư các dự án mới và kinh doanh các dịch vụ gia tăng dọc tuyến bảo đảm tiến độ, chất lượng và hiệu quả.

Ông Quang cho biết, ngay sau khi tăng vốn, Tổng công ty đang tập trung mọi nguồn lực, dốc sức đẩy nhanh tiến độ hoàn thành và đưa vào khai thác đoạn tuyến phía Tây (Đoạn Km 3+420 ÷ Km 21+739,5) và đoạn phía Đông (Đoạn Km 35+900 ÷ Km 50+530) thuộc Dự án xây dựng đường cao tốc Bến Lức - Long Thành trước ngày 30/4/2025, tiến tới thông xe toàn tuyến trong năm 2026.

VEC cũng đang tăng tốc hoàn thành các thủ tục điều chỉnh, triển khai hoàn thành các hạng mục còn lại của dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi trong năm 2025; Đẩy nhanh tiến độ sửa chữa hư hỏng mặt đường và hệ thống ATGT, nâng cấp các tuyến cao tốc do Tổng công ty làm chủ đầu tư và quản lý, vận hành khai thác, gồm: Nội Bài - Lào Cai, Cầu Giẽ - Ninh Bình, Đà Nẵng - Quảng Ngãi và TP.HCM- Long Thành - Dầu Giây.

Riêng tuyến Nội Bài - Lào Cai, các nhà thầu hiện đang tập trung nhân lực, vật lực để đồng loạt thi công 11 gói thầu sửa chữa vào cuối tháng 2 này.

Công tác chuẩn bị mở rộng các dự án: cao tốc Nội Bài - Lào Cai đoạn Yên Bái - Lào Cai; Cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình cũng đang cấp tập thực hiện, phấn đấu khởi công trong quý IV/2025.

"VEC cũng đang nghiên cứu đầu tư đồng bộ, khẩn trương hoàn thiện các khu dịch vụ, trạm dừng nghỉ tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi và Bến Lức - Long Thành; trang bị hệ thống kiểm soát tải trọng phương tiện trên các tuyến cao tốc do Tổng công ty làm chủ đầu tư", ông Quang chia sẻ.

VEC lên kế hoạch

Bà Hàn Mai Nga, Kế toán trưởng VEC.

Khép lại hành trình gian nan

Là người trực tiếp "dấn thân" vào quá trình thực hiện tăng vốn điều lệ của VEC, Kế toán trưởng Hàn Mai Nga khẳng định: Đây là một hành trình gian nan, nỗ lực và tự hào của tập thể lãnh đạo và cán bộ, nhân viên các ban tham mưu trong việc "cởi trói" cơ chế để VEC "bứt phá".

Theo bà Nga, VEC có xuất phát điểm bằng số vốn điều lệ tương đối thấp, chỉ 1.000 tỷ đồng khi thành lập năm.

Sau hai lần tăng vốn, đến năm 2021, vốn điều lệ của VEC là hơn 1.115 tỷ đồng. Trong khi đó, tổng mức đầu tư 5 dự án đường cao tốc của VEC lên tới hơn 108.000 tỷ đồng, vốn vay hơn 56.000 tỷ dẫn đến khó khăn của Tổng công ty khi không bảo đảm tỷ lệ hệ số nợ/vốn chủ sở hữu theo quy định.

Năng lực tài chính bị hạn chế, VEC đã gặp rất nhiều khó khăn trong huy động các nguồn vốn đầu tư, tiếp cận và huy động vốn từ các tổ chức tài chính, tín dụng để phát triển hệ thống đường bộ cao tốc và hoạt động sản xuất kinh doanh khác.

"Trước thách thức ấy, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các Bộ, ngành đã quan tâm, chỉ đạo, hỗ trợ các biện pháp để tăng cường năng lực tài chính cho VEC. Song, quá trình thực hiện tăng vốn điều lệ gặp nhiều vướng mắc do thay đổi cơ chế, chính sách dẫn đến việc xác định nguồn vốn nằm ngoài quy định của pháp luật hiện hành", bà Nga nhớ lại.

Không chỉ khơi thông nguồn lực đầu tư, thúc đẩy doanh nghiệp tăng trưởng và phát triển, bà Nga cho rằng, vốn điều lệ của VEC được bổ sung, sẽ tạo cơ sở pháp lý đối với các tài sản đường cao tốc để VEC thực hiện hạch toán kế toán đối với các tài sản là đường cao tốc hiện nay.



Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/vec-len-ke-hoach-nang-doi-loat-cao-toc-ngay-sau-khi-duoc-bom-von-192250220183248509.htm

Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Cùng tác giả

Nhân vật

Ngư dân Bình Định '5 thuyền 7 lưới' tấp nập khai thác ruốc biển
Báo nước ngoài hết lời khen 'vịnh Hạ Long trên cạn' ở Việt Nam
Xuyên đêm bủa lưới ở Cù Lao Chàm, ngư dân xứ Quảng trúng đậm cả chục tấn cá cơm
DJ top 1 thế giới khám phá Sơn Đoòng, khoe video triệu view

No videos available