Việt Nam dẫn đầu tăng trưởng thị trường giao đồ ăn Đông Nam Á

Báo Tuổi TrẻBáo Tuổi Trẻ18/02/2025

Năm 2024, tổng giá trị giao dịch (GMV) của ngành giao đồ ăn tại Việt Nam ước đạt 1,8 tỉ USD, tăng 26% so với năm 2023 và cũng là mức tăng trưởng cao nhất trong khu vực Đông Nam Á.


Việt Nam dẫn đầu tăng trưởng thị trường giao đồ ăn Đông Nam Á, khả năng sáp nhập giữa Grab và Gojek  - Ảnh 1.

Shipper giao đồ ăn cho khách trước một cao ốc văn phòng ở quận 1, TP.HCM - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Theo báo cáo thường niên "các nền tảng giao đồ ăn tại Đông Nam Á" do Momentum Works vừa công bố, Việt Nam tiếp tục là thị trường phát triển nhanh nhất.

Điều này đến từ sự mở rộng nhóm khách hàng, vùng phục vụ, cũng như khả năng tận dụng hệ sinh thái kinh doanh từ các nền tảng lớn.

Việt Nam và Indonesia thúc đẩy tăng trưởng

Grab và ShopeeFood hiện vẫn giữ thế độc quyền song song (duopoly) tại Việt Nam.

Ước tính GMV nêu trên được tính toán với các đơn hàng giao đồ ăn thông qua các nền tảng như Grab, Foodpanda, Gojek, Deliveroo, Lalamove, LINE MAN, ShopeeFood và BeFood (bao gồm cả đơn bị hủy hoặc hoàn tiền).

Trong khu vực, Indonesia là thị trường có GMV cao nhất, đạt 5,4 tỉ USD. Trong khi đó, Philippines lại có xu hướng khác biệt khi các chuỗi nhà hàng tự vận hành hệ thống giao hàng, đồng thời hợp tác với các nền tảng giao đồ ăn.

Đây là thị trường đặc biệt khi hơn 60% doanh thu ngành F&B đến từ các chuỗi nhà hàng.

Tổng thể, thị trường giao đồ ăn Đông Nam Á năm 2024 chứng kiến mức tăng trưởng 13% so với năm trước, với tổng GMV đạt 19,3 tỉ USD; trong đó, Indonesia và Việt Nam là hai động lực chính thúc đẩy tăng trưởng.

Việt Nam dẫn đầu tăng trưởng thị trường giao đồ ăn Đông Nam Á - Ảnh 2.

Tổng giá trị giao dịch trong ngành giao đồ ăn của các nước trong khu vực - Nguồn: MOMENTUM WORKS

Grab dẫn đầu, ShopeeFood vượt Gojek

Xét về các nền tảng giao đồ ăn, Grab duy trì vị thế số một tại Đông Nam Á, trong khi ShopeeFood đã vượt qua Gojek để vươn lên vị trí thứ hai. Tại Việt Nam, Philippines, Malaysia và Singapore, hai nền tảng dẫn đầu này nắm giữ hơn 90% thị phần.

Một diễn biến đáng chú ý khác là sự tham gia của TikTok vào lĩnh vực dịch vụ tại Indonesia và Thái Lan. Nền tảng này đang thử nghiệm dịch vụ mua voucher F&B và các dịch vụ khác, mở ra khả năng thay đổi cuộc chơi nếu hợp tác cùng các nền tảng giao hàng.

Báo cáo của Momentum Works cũng đưa ra dự đoán về một thương vụ sáp nhập tiềm năng giữa Grab và Gojek trong tương lai.

Nếu điều này xảy ra, thị trường giao đồ ăn Đông Nam Á vốn đã tập trung cao với hai nền tảng lớn chiếm hơn 80% thị phần, có thể bước vào một giai đoạn tái cấu trúc mạnh mẽ vào năm 2025.

Ngân hàng đầu tư Maybank cũng đưa ra nhận định tương tự vào cuối tuần trước.

Đơn vị này cho rằng nếu sáp nhập diễn ra, Grab sẽ tiếp tục giữ vị trí số một trong lĩnh vực giao đồ ăn và gọi xe tại hầu hết các quốc gia ASEAN.



Nguồn: https://tuoitre.vn/viet-nam-dan-dau-tang-truong-thi-truong-giao-do-an-dong-nam-a-20250218094817096.htm

Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Cùng tác giả

Nhân vật

Báo nước ngoài hết lời khen 'vịnh Hạ Long trên cạn' ở Việt Nam
Xuyên đêm bủa lưới ở Cù Lao Chàm, ngư dân xứ Quảng trúng đậm cả chục tấn cá cơm
DJ top 1 thế giới khám phá Sơn Đoòng, khoe video triệu view
Phượng "Singapore": Cô gái Việt gây sốt khi mỗi bữa nấu gần 30 món ăn

No videos available