Sự kiện do Công ty Truyền thông Tạp kỹ TRÍHD ASIA cùng Trung tâm Khởi nghiệp Sáng tạo Thành phố Hồ Chí Minh - SIHUB phối hợp tổ chức, dưới sự chỉ đạo của Sở Khoa học và Công nghệ Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức. Hội thảo đã thu hút đông đảo đại diện Sở, các doanh nghiệp sáng tạo, startup văn hóa - công nghệ, cùng giới thiết kế, nghệ sĩ và các nhà đầu tư.
Khác với những hội thảo thuần lý thuyết, Vietnam CultureTech 2025 mang đến một không gian tương tác, kết nối và thực chiến. Sự kiện mở ra cơ hội trao đổi, kết nối giữa chuyên gia, startup, doanh nghiệp sáng tạo, nhà hoạch định chính sách, quỹ đầu tư… để cùng bàn luận về cách công nghệ có thể nâng cao năng suất sáng tạo, mở rộng thị trường và đưa sản phẩm văn hóa Việt ra toàn cầu.
Phát biểu khai mạc hội thảo, bà Nguyễn Thị Kim Huệ - Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Thành phố Hồ Chí Minh - nhấn mạnh tầm quan trọng của việc ứng dụng khoa học công nghệ để nâng cao giá trị và sức cạnh tranh của sản phẩm văn hóa Việt.
Bà Nguyễn Thị Kim Huệ nêu rõ, thông qua chuỗi hoạt động sôi nổi này, Thành phố Hồ Chí Minh đã khẳng định tinh thần "dám nghĩ - dám làm" nuôi dưỡng khát vọng đưa văn hóa Việt Nam và bản sắc Thành phố vươn tầm quốc tế.
“Tôi tin rằng với sự giao thoa đồng điệu giữa văn hóa, công nghệ và sáng tạo, ngày hội này sẽ khởi nguồn cho những giá trị mới, những thành công mới trên hành trình phát triển bền vững và thịnh vượng của Thành phố Hồ Chí Minh”, bà Huệ nói.
Điểm nhấn nổi bật đầu tiên là bài tham luận của ông Nguyễn Tiến Huy, Nhà sáng lập và CEO Pencil Group. Ông tập trung vào vai trò của công nghệ trong nâng cao hiệu quả truyền thông thị giác. Đáng chú ý, nhiều thí dụ thực tiễn đã được đưa ra về việc sử dụng AI, AR (Thực tế tăng cường), và VR (Thực tế ảo) để kể chuyện về di sản một cách sống động, đưa khán giả hòa mình vào chiều sâu lịch sử và văn hóa.
Ông Nguyễn Tiến Huy cho rằng, hiện nay, với hơn 930 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực điện ảnh, giải trí, thu hút 9.000 lao động chuyên nghiệp, Thành phố Hồ Chí Minh đang xây dựng một hệ sinh thái văn hóa sáng tạo vững mạnh.
Ngày 31/10/2025, Thành phố Hồ Chí Minh đã chính thức được UNESCO công nhận là Thành phố sáng tạo về điện ảnh, trở thành thành phố điện ảnh đầu tiên của Việt Nam và Đông Nam Á, mở ra nhiều cơ hội kết nối toàn cầu.
Ông Nguyễn Tiến Huy cũng chỉ ra cơ hội đầu tư nổi bật cho start-up công nghiệp văn hóa tại Thành phố Hồ Chí Minh gồm chính sách ưu đãi hấp dẫn (như miễn giảm thuế thu nhập doanh nghiệp, hỗ trợ đất đai sản xuất, tiếp cận quỹ tài trợ chuyên biệt dành riêng cho start-up văn hóa sáng tạo), mạng lưới kết nối chuyên nghiệp (có Hiệp hội Phát triển công nghiệp văn hóa Việt Nam (VCIDA) kết nối doanh nghiệp - nghệ sĩ - nhà quản lý, tạo cầu nối hợp tác chiến lược) và tiềm năng đa ngành nghề (như khai thác cơ hội trong phim ảnh, biểu diễn nghệ thuật, thời trang, quảng cáo sáng tạo, du lịch văn hóa trải nghiệm và nhiều lĩnh vực khác)
Phân tích về lợi thế đặc thù của Việt Nam, ông Nguyễn Tiến Huy cho rằng, Việt Nam có lực lượng trẻ dưới 35 tuổi chiếm tới 60% dân số, là tiềm năng sáng tạo dồi dào. Bên cạnh đó, còn có bản sắc văn hóa phong phú, là nền tảng phát triển sản phẩm sáng tạo. Ngoài ra, còn có chính sách ưu tiên công nghiệp văn hóa như Chiến lược phát triển công nghiệp văn hóa đến 2030. Đồng thời, hệ sinh thái khởi nghiệp cũng đang mở rộng, đặc biệt tại Thành phố Hồ Chí Minh.
Ông Nguyễn Tiến Huy cũng chỉ ra những thách thức lớn đối với start-up công nghiệp văn hóa như nguồn vốn khan hiếm, thiếu vốn đầu tư ban đầu và khó khăn trong quản trị tài chính bền vững, đặc biệt giai đoạn khởi nghiệp. Ngoài ra còn có các khó khăn khác như hạn chế năng lực, thiếu hụt công nghệ hiện đại, kỹ năng quản lý và kinh nghiệm thâm nhập thị trường quốc tế chuyên sâu, khung pháp lý còn cứng nhắc, cũng như các quy định chưa linh hoạt, thuế VAT 10% gây áp lực tài chính lớn, cản trở khả năng cạnh tranh, tình trạng cạnh tranh không cân sức, các quỹ đầu tư nước ngoài chiếm ưu thế 90% vốn đầu tư mạo hiểm, tạo khoảng cách lớn về nguồn lực
Còn Thạc sĩ Kiều Công Thược - Phó Chủ Hiệp hội Phát triển công nghiệp văn hóa Việt Nam - Chủ tịch Hội đồng quản trị VNFund mở ra một góc nhìn thiết thực hơn: Cơ hội tìm kiếm nguồn vốn đầu tư cho startup trong ngành công nghiệp văn hoá. Đây là một vấn đề then chốt, vì nguồn vốn chính là "đòn bẩy" giúp các ý tưởng sáng tạo vươn ra thị trường.
Theo Thạc sĩ Kiều Công Thược, rào cản lớn nhất của công nghiệp văn hóa hiện nay nằm ở nhận thức của chính những người đang làm trong lĩnh vực này. Khi nhận thức chưa đầy đủ, chính sách, mô hình và cách làm khó có thể đi đúng hướng, cũng khó phù hợp với chuẩn quốc tế.
“Chỉ khi xác định đúng bản chất, đầu tư đúng trọng tâm, sản phẩm văn hóa mới có khả năng vươn ra thị trường quốc tế và tạo ra động lực tăng trưởng kinh tế” - Thạc sĩ Kiều Công Thược nhấn mạnh.
Ở phần tọa đàm sau đó, các đại biểu đã đối thoại sôi nổi, thẳng thắn về những vướng mắc trong cơ chế, chính sách… về cách ứng dụng công nghệ như một hạ tầng giúp văn hóa thăng hoa và phát triển trở thành các IP (tài sản trí tuệ) có giá trị. Theo các chuyên gia, sự kết nối chặt chẽ giữa doanh nghiệp sáng tạo, công nghệ, Quỹ và các nhà đầu tư là chìa khóa để tạo ra những sản phẩm không chỉ độc đáo mà còn có giá trị cao.
Tọa đàm cũng tập trung vào những hành động thực chiến, kết nối thành công cho doanh nghiệp sáng tạo là Dự án “Tôi yêu áo bà ba” của nhà thiết kế Nguyễn Mi Trang với nhà đầu tư và startup công nghệ, biến chủ trương thành hiện thực từ những hoạt động thực chiến ngay tại chỗ.
Sự hợp tác cụ thể này minh chứng cho tinh thần của CultureTech: Chuyển hóa tiềm năng thành hành động, mở ra hướng tiếp cận mới mẻ và đầy tính ứng dụng cho công nghiệp văn hóa Việt Nam.
Nguồn: https://nhandan.vn/vietnam-culturetech-2025-cong-nghe-suc-bat-moi-cua-cong-nghiep-van-hoa-viet-post923330.html






Bình luận (0)