Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Vốn bảo trì đường bộ đang giải ngân rất chậm

(Chinhphu.vn) - Sau ngày 30/5/2025, Cục Đường bộ Việt Nam sẽ báo cáo cấp thẩm quyền điều chỉnh kế hoạch bảo trì và dự toán chi năm 2025, cắt giảm vốn của các dự án chậm tiến độ (do nguyên nhân chủ quan) để bố trí cho các dự án có nhu cầu và có khả năng giải ngân cao.

Báo Chính PhủBáo Chính Phủ30/05/2025

Vốn bảo trì đường bộ đang giải ngân rất chậm- Ảnh 1.

Trên cơ sở tổng hợp số liệu trên phần mềm giải ngân đến ngày 21/5, kết quả giải ngân của các đơn vị còn chậm, chưa đáp ứng được tiến độ theo kế hoạch đăng ký - Ảnh: Báo Xây dựng

Tin từ Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ Xây dựng), trên cơ sở tổng hợp số liệu trên phần mềm giải ngân đến ngày 21/5, kết quả giải ngân của các đơn vị còn chậm, chưa đáp ứng được tiến độ theo kế hoạch đăng ký.

Có địa phương giải ngân vốn bảo trì đường bộ 0%

Cụ thể: Khu Quản lý Đường bộ III mới đạt gần 14%, Khu Quản lý đường bộ IV đạt hơn 16%. Sở Xây dựng Gia Lai mới đạt hơn 28%, Sở Xây dựng Đắk Lắk đạt gần 4%, Sở Xây dựng Đắk Nông đạt gần 4%, Sở Xây dựng Lâm Đồng đạt gần 3%, Sở Xây dựng Bình Phước đạt 0,25%, Sở Xây dựng Tây Ninh đạt gần 3%, Sở Xây dựng Bà Rịa - Vũng Tàu đạt 0%.

Để có thể giải ngân hết nguồn vốn được giao, phát huy hiệu quả nguồn vốn, Cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu các đơn vị nêu trên đẩy nhanh tiến độ lựa chọn nhà thầu, đẩy nhanh tiến độ thi công để đảm bảo giải ngân hết nguồn vốn được giao đối với các dự án thuộc kế hoạch bảo trì hệ thống quốc lộ năm 2025 đã được Bộ Xây dựng phê duyệt và đã được Cục Đường bộ Việt Nam phê duyệt. 

Cơ quan này cũng đề nghị, các chủ đầu tư lập kế hoạch và cam kết giải ngân của 6 tháng cuối năm 2025, báo cáo về Cục Đường bộ Việt Nam trước ngày 30/5/2025. 

Liên quan đến các công trình bổ sung Kế hoạch bảo trì hệ thống quốc lộ năm 2025, Cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu các đơn vị hoàn thành công tác lập, phê duyệt báo cáo kinh tế kỹ thuật trước ngày 30/5/2025 để thực hiện điều chỉnh, bổ sung kế hoạch bảo trì và dự toán chi năm 2025 làm cơ sở triển khai thực hiện.

Cục Đường bộ Việt Nam sẽ xem xét xử lý trách nhiệm đối với các chủ đầu tư, các cơ quan, đơn vị và cá nhân liên quan đến việc thực hiện kế hoạch bảo trì năm 2025 chậm tiến độ.

Cắt giảm vốn của các dự án giải ngân chậm

Với các Sở Xây dựng, Cục Đường bộ Việt Nam sẽ báo cáo Bộ Xây dựng, đồng thời có văn bản gửi UBND tỉnh đề nghị xem xét đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ đối với các đơn vị. Đối với các Khu Quản lý đường bộ, sẽ thực hiện điều chuyển nhiệm vụ chủ đầu tư và đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ đối với tập thể và cá nhân liên quan.

"Sau ngày 30/5/2025, Cục Đường bộ Việt Nam sẽ báo cáo cấp thẩm quyền điều chỉnh kế hoạch bảo trì và dự toán chi năm 2025, cắt giảm vốn của các dự án chậm tiến độ (do nguyên nhân chủ quan) để bố trí cho các dự án có nhu cầu và có khả năng giải ngân cao", Cục Đường bộ Việt Nam cho biết.

Trước đó, ngày 14/4, Cục Đường bộ Việt Nam đã phê bình 2 Khu Quản lý đường bộ và 34 sở Xây dựng vì chậm thực hiện các công việc của kế hoạch bảo trì đường bộ năm 2025.

Gồm: Khu Quản lý đường bộ I, II, Hòa Bình, Sơn La, Điện Biên, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Tuyên Quang, Hà Giang, Cao Bằng, Bắc Kạn, Quảng Ninh, Lạng Sơn, Bắc Ninh, Bắc Giang, Hải Dương, Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa, Thừa Thiên-Huế, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Đắk Lắk, Đắk Nông, Lâm Đồng, Ninh Thuận, Bà Rịa-Vũng Tàu, Bình Phước, Kiên Giang, Hậu Giang, An Giang và Tây Ninh.

Các đơn vị trên chủ yếu chậm thực hiện hoàn thành công tác lập thiết kế bản vẽ thi công; chậm triển khai đấu thầu gói thầu xây lắp đối với công trình thiết kế 1 bước và chưa cập nhật số liệu trên phần mềm giải ngân.

Hiện có 97/201 dự án thiết kế 2 bước chưa phê duyệt bản vẽ thi công, 341/394 công trình chưa hoàn thành lựa chọn nhà thầu xây lắp. Công tác giải ngân còn rất thấp, ước giải ngân đến hết 31/3 mới đạt 4,64% dự toán được giao.

Năm 2025 Cục Đường bộ Việt Nam được giao hơn 12.000 tỷ đồng vốn bảo trì đường bộ để tổ chức quản lý, bảo trì hơn 26.000 km đường quốc lộ và đường cao tốc.

Ngay từ đầu năm, Cục đã tập trung đôn đốc các đơn vị đẩy nhanh tiến độ thực hiện, đảm bảo giải ngân cả năm đạt trên 95% kế hoạch vốn được giao. Cùng đó, thực hiện đổi mới mạnh mẽ, triệt để công tác quản lý các dự án sửa chữa định kỳ đường bộ, Cục không làm chủ đầu tư các dự án sửa chữa định kỳ đường bộ (nhiệm vụ này được giao các Khu Quản lý đường bộ) để tập trung công tác quản lý Nhà nước.

Cục Đường bộ Việt Nam cũng thực hiện quyền hạn, trách nhiệm của người quyết định đầu tư, tăng cường kiểm tra, giám sát các chủ thể trong quản lý thực hiện dự án; điều chỉnh nhiệm vụ tham mưu thẩm định phê duyệt dự án; quản lý chất lượng và công tác đấu thầu giữa các cơ quan tham mưu đảm bảo việc triển khai nhiệm vụ thống nhất, tập trung, rõ ràng trách nhiệm.

Phan Trang


Nguồn: https://baochinhphu.vn/von-bao-tri-duong-bo-dang-giai-ngan-rat-cham-10225053014120705.htm


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chuyên mục

Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2025 (DIFF 2025) dài nhất trong lịch sử
Bán cả trăm mâm cúng ngũ sắc trong ngày Tết Đoan ngọ
Biển vô cực Ninh Thuận đẹp nhất đến hết tháng 6, các bạn đừng bỏ lỡ nhé!
Sắc vàng Tam Cốc

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm