Hiup - sản phẩm được quảng cáo là sữa có tác dụng hỗ trợ tăng chiều cao với thành phần được công bố là 37 chỉ tiêu. Tuy nhiên, thực tế sản phẩm này chỉ có từ 15 - 17 thành phần và có rất nhiều chỉ tiêu không đạt 70% như công bố, được coi là hàng giả. Các đối tượng đã sử dụng những hợp chất có thành phần canxi trong sản phẩm Hiup không bảo đảm hàm lượng theo tiêu chuẩn công bố.
Để thực hiện hành vi sản xuất, buôn bán hàng giả, các đối tượng đã thành lập 20 công ty, nhưng đều do 3 đối tượng cầm đầu điều hành, trong đó lấy tên Công ty Cổ phần Z Holding để quản lý chung cho toàn hệ thống các công ty. Công ty sản xuất sản phẩm này cũng đã sử dụng phiếu kiểm nghiệm khống để cung cấp cho các cơ quan chức năng.
Lực lượng quản lý thị trường kiểm tra một cửa hàng kinh doanh sữa bột trên địa bàn thị xã Buôn Hồ. |
Kết quả điều tra của cơ quan công an đã xác định, đường dây sản xuất sữa Hiup giả có quy mô đặc biệt lớn, với doanh thu lên đến 6.700 tỷ đồng. Trong đó, giá xuất xưởng mỗi lon sữa là 87.800 đồng nhưng được bán ra thị trường với giá trung bình hơn 546.000 đồng/lon (gấp gần 7 lần giá gốc).
Liên quan đến vụ việc này, Cơ quan Cảnh sát điều tra (Bộ Công an) đã khởi tố vụ án “Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng” và “Sản xuất, buôn bán hàng giả là thực phẩm” xảy ra tại Công ty Cổ phần Z Holding và các cơ quan, tổ chức có liên quan. Đồng thời, khởi tố, bắt tạm giam 10 bị can là lãnh đạo, cán bộ thuộc nhiều công ty trong hệ thống đường dây này.
Chị N.T.P. (huyện Krông Búk) cho biết, chị biết đến loại sữa này thông qua lời quảng cáo của các diễn viên, MC nổi tiếng trên mạng xã hội nên đã mua sữa Hiup pha sẵn (loại 180 ml/hộp) với giá 950.000 đồng/thùng để hai con nhỏ (5 tuổi và 7 tuổi) và đứa cháu đang học lớp 12 uống. Vào tháng 4/2025, khi thông tin về nhiều loại sữa giả bị phát hiện trên thị trường, chị P. cũng đặt ra nghi ngờ về chất lượng của sữa Hiup thì được chủ cửa hàng bán sữa trấn an, cho biết phía công ty sản xuất đã cam kết tất cả sản phẩm Hiup đều đáp ứng các tiêu chuẩn chất lượng theo pháp luật hiện hành.
“Trung bình, mỗi tháng con và cháu của tôi uống hết 3 thùng sữa. Dù chưa thấy có tác dụng phụ nào với các con nhưng tôi vẫn rất lo sợ. Hy vọng các cơ quan chức năng điều tra, giám định và sớm đưa ra kết luận về tác động của sữa đến sức khỏe của trẻ”, chị P. cho hay.
Tương tự, chị N.A.Đ. (thị xã Buôn Hồ) bày tỏ lo lắng: “Việc để một loại sữa giả tràn lan trên mạng, quảng bá công khai cho thấy tình trạng “vàng thau lẫn lộn” trên thị trường thực phẩm dinh dưỡng hiện nay, đặc biệt là sản phẩm dành cho trẻ em. Người dân chúng tôi mong muốn các cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, kiểm soát hơn nữa để kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm nhằm bảo vệ quyền lợi và sức khỏe cho người tiêu dùng”.
Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường Đắk Lắk Vương Minh Sơn cho biết, ngay sau khi nắm thông tin sản phẩm sữa Hiup được cơ quan điều tra xác định là hàng giả, Chi cục đã chỉ đạo các đội quản lý thị trường khẩn trương triển khai các biện pháp nghiệp vụ, tăng cường kiểm tra mặt hàng sữa Hiup được bày bán và lưu thông trên địa bàn. Kiểm tra bước đầu cho thấy, có hai cửa hàng trên địa bàn thị xã Buôn Hồ có kinh doanh sản phẩm sữa Hiup. Tuy nhiên, sau khi biết được thông tin sữa Hiup là hàng giả thì các cửa hàng này đã hoàn trả lại hàng cho đơn vị phân phối và hiện không còn bày bàn loại sữa này nữa.
Nguồn: https://baodaklak.vn/kinh-te/202506/vu-sua-hiup-gia-nguoi-tieu-dung-buc-xuc-vi-bi-lua-doi-3521667/
Bình luận (0)