Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Xăng E10 lần đầu mở bán: Cửa hàng bán gần 1.000 lít trong một buổi

(Dân trí) - Ngày đầu bán thí điểm xăng E10, một cửa hàng ở Hà Nội nói bán ra gần 1.000 lít chỉ trong buổi sáng. Một số người dân hào hứng trải nghiệm loại xăng mới, tuy nhiên không ít người vẫn còn e dè.

Báo Dân tríBáo Dân trí01/08/2025

Ngày 1/8, 2 doanh nghiệp đầu mối xăng dầu lớn nhất cả nước là Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) và Tổng Công ty Dầu Việt Nam (PV Oil) chính thức bán thí điểm bán xăng E10 ((pha 10% ethanol vào xăng khoáng) tại TPHCM, TP Hà Nội và TP Hải Phòng.

Cụ thể, Petrolimex thí điểm kinh doanh xăng E10 tại 36 cửa hàng xăng dầu thuộc TPHCM (trước sáp nhập). PV Oil thí điểm bán tại 4 cửa hàng xăng dầu ở TP Hà Nội và 2 cửa hàng ở TP Hải Phòng.

Xăng E10 mở bán, người dân đổ trải nghiệm

Theo ghi nhận của phóng viên báo Dân trí, sáng ngày 1/8, tại TPHCM và TP Hà Nội, 40 cửa hàng xăng dầu thuộc Petrolimex và PV Oil đã đồng loạt kinh doanh thí điểm xăng E10 RON 95-III.

Tại 2 cửa hàng xăng dầu của PV Oil tại phường Nghĩa Đô và phường Đống Đa (TP Hà Nội), giá bán lẻ được các cửa hàng niêm yết ở mức 19.600 đồng/lít, rẻ hơn khoảng 240 đồng/lít so với giá xăng khoáng RON 95-III hiện hành (19.840 đồng/lít).

Tại cửa hàng xăng dầu PV Oil Thái Thịnh (phường Đống Đa, TP Hà Nội), đơn vị này đã lắp đặt bảng thông tin giới thiệu về xăng E10. Biển tên trụ bơm và bảng giá điện tử cũng được thay đổi tương ứng để người dân dễ nhận biết.

Xăng E10 lần đầu mở bán: Cửa hàng bán gần 1.000 lít trong một buổi - 1

Giá bán lẻ xăng E10 RON 95 được các cửa hàng niêm yết ở mức 19.600 đồng/lít, thấp hơn khoảng 240 đồng/lít so với giá xăng khoáng RON 95-III hiện hành (Ảnh: Thanh Thương).

Ông Đỗ Quốc Thái - Cửa hàng trưởng Cửa hàng xăng dầu PV Oil Thái Thịnh - cho biết đơn vị đã chuyển đổi 4 vòi bơm từ xăng RON 95 thông thường sang xăng E10 RON 95-III và bắt đầu bán ra từ 0h ngày 1/8. Cửa hàng đã nhập về 14.000 lít xăng E10. Đến gần 11h, theo thống kê sơ bộ, cửa hàng đã bán được khoảng 600-700 lít xăng E10 RON 95-III. Dự kiến sẽ bán được khoảng 2.000 lít xăng này mỗi ngày.

Theo ông Thái, do ngày đầu mở bán thí điểm xăng E10 nên nhiều khách hàng vẫn chưa nắm rõ thông tin về loại xăng này hoặc vẫn còn dè dặt. Tuy nhiên, cửa hàng kỳ vọng lượng tiêu thụ sẽ tăng mạnh trong vài ngày tới khi thông tin được lan tỏa rộng rãi hơn.

Theo ghi nhận, đa số người dân vẫn ưu tiên lựa chọn xăng khoáng RON 95 do chưa có nhiều thông tin về loại nhiên liệu mới. Tuy nhiên, khi nghe nhân viên cửa hàng giới thiệu, một số người dân bày tỏ ủng hộ thử nghiệm xăng E10 mới. 

Xăng E10 lần đầu mở bán: Cửa hàng bán gần 1.000 lít trong một buổi - 2

Nhiều người dân dùng xăng E5 cho biết sẽ chuyển sang dùng xăng E10 (Ảnh: Nhật Quang).

Anh Minh Phúc (phường Thanh Xuân, TP Hà Nội) vừa đổ 100.000 đồng xăng E10 tại cửa hàng, cho biết mình đang sử dụng xe Honda SH đời 2022. "Mấy ngày gần đây, tôi có tìm hiểu và biết rằng xăng E10 phù hợp với các dòng xe đời mới, không gây ảnh hưởng đến động cơ. Vì vậy, tôi cũng không ngần ngại thử sử dụng loại xăng này", anh chia sẻ.

Anh Quang (phường Hòa Hưng, TPHCM) cũng chia sẻ, anh từng sử dụng xăng E5 trong thời gian dài và nay quyết định thử xăng E10 vì được giới thiệu là thân thiện với môi trường hơn, lại có giá thấp hơn RON 95-V.

Tại cửa hàng Petrolimex trên đường Trần Hưng Đạo (phường Chợ Quán, TPHCM), nhân viên cho biết nhiều khách đã hỏi về xăng E10 ngay trong buổi sáng. "Khách từng dùng xăng E5 nay chuyển sang xăng E10. Một số người mới cũng muốn thử xem thế nào trước khi dùng lâu dài", nhân viên này nói.

Nhiều người dân vẫn e dè

Mặc dù vậy, nhiều người tiêu dùng vẫn bày tỏ lo ngại về tính tương thích và nguy cơ hỏng hóc phương tiện. Chị Thanh Thảo (phường Đống Đa, TP Hà Nội), đi xe Attila đời cũ, cho biết chị vẫn chọn đổ xăng RON 95 thông thường.

"Tôi nghe nói xăng pha ethanol có thể làm ảnh hưởng đến động cơ xe, nhất là xe đời cũ, nên tôi vẫn lựa chọn xăng RON 95. Xe vẫn chạy tốt với RON 95, khi nào thấy bạn bè hoặc người thân dùng ổn thì tôi sẽ cân nhắc", chị nói.

Xăng E10 lần đầu mở bán: Cửa hàng bán gần 1.000 lít trong một buổi - 3

Người dân đổ xăng E10 RON 95 sáng ngày 1/8 (Ảnh: Thanh Thương).

Ông Cao Hoài Dương, Chủ tịch HĐQT PV Oil cho biết từ lâu, doanh nghiệp đã đầu tư các cơ sở pha chế xăng sinh học ở các kho, kể cả kho đầu mối cũng như kho trung chuyển. Với chủ trương của Đảng và Nhà nước về sử dụng nhiên liệu sinh học, dự kiến sẽ thay thế hoàn toàn xăng khoáng bằng xăng E10.

Trong khi đó, ông Trần Ngọc Năm - Thành viên HĐQT, Phó tổng giám đốc Petrolimex - cho biết việc kinh doanh xăng E10 đòi hỏi sự chuẩn bị nghiêm túc về hạ tầng, công nghệ, bồn chứa chuyên dụng cho cồn nhiên liệu và sự phối hợp chặt chẽ từ các nhà máy lọc dầu.

Doanh nghiệp này đề xuất Bộ Công Thương sớm có chỉ đạo về tiến độ triển khai, để các thương nhân đầu mối chủ động đầu tư và chuyển đổi hệ thống kỹ thuật đồng thời kiến nghị điều chỉnh một số tiêu chuẩn kỹ thuật của TCVN hiện tại cho phù hợp với nguồn xăng khoáng trên thị trường quốc tế và tương đồng với yêu cầu tiêu chuẩn kỹ thuật trong khu vực.

Xăng E10 lần đầu mở bán: Cửa hàng bán gần 1.000 lít trong một buổi - 4

Tại TP Hà Nội, PV Oil có 4 cửa hàng thí điểm bán xăng E10 (Ảnh: Thanh Thương).

Về nguồn cung ethanol, ông Trần Minh - Phó Cục trưởng Cục Đổi mới sáng tạo, Chuyển đổi xanh và Khuyến công - Bộ Công Thương - cho biết hiện cả nước có 6 nhà máy sản xuất cồn, trong đó có 2 nhà máy đang hoạt động là Đồng Nai và Quảng Nam, sản xuất khoảng 100.000m3, còn nếu cả 6 nhà máy đi vào hoạt động, lượng sản xuất sẽ là 500.000m3.

Để đảm bảo nguồn cung cho nhu cầu sử dụng khi lộ trình sử dụng nhiên liệu được ban hành, nguồn cung nhiên liệu sinh học sẽ cần 1-1,5 triệu m3. Lượng còn thiếu hụt sẽ được nhập từ nước ngoài, với các nguồn từ Mỹ, Argentia…

Theo lộ trình của Chính phủ, xăng sinh học E10 sẽ từng bước thay thế xăng khoáng trên thị trường, dự kiến sẽ đưa vào sử dụng đồng loạt từ đầu năm 2026.

Xăng E10 là xăng thành phẩm được pha chế từ xăng khoáng có nguồn gốc từ nhiên liệu hóa thạch cùng với nhiên liệu sinh học, trong đó cồn nhiên liệu được pha chế với tỷ lệ nhất định.

Theo các nghiên cứu trong nước và quốc tế, ethanol có hàm lượng oxy cao, giúp cải thiện quá trình đốt cháy của hỗn hợp nhiên liệu; nhờ đó, xăng E10 có thể giúp giảm lượng khí thải Cacbon monoxit (CO) và Hydrocacbon (HC) tới 20% so với xăng khoáng truyền thống.

Nguồn: https://dantri.com.vn/kinh-doanh/xang-e10-lan-dau-mo-ban-cua-hang-ban-gan-1000-lit-trong-mot-buoi-20250801122547750.htm


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Những cánh bay trên thao trường A80
Phi công đặc biệt trong đội hình bay diễu binh mừng Quốc khánh 2/9
Chiến sĩ diễu binh vượt nắng thao trường 'đổ lửa'
Ngắm dàn trực thăng diễn tập giữa trời Hà Nội chuẩn bị Quốc khánh 2/9

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm