Trong những năm qua, Quảng Ninh cũng như nhiều địa phương khác đang nỗ lực xây dựng thương hiệu địa phương. Tuy nhiên, thực tế cho thấy hệ thống logo, slogan của Quảng Ninh chưa đáp ứng yêu cầu của sự phát triển.
Nhận diện thương hiệu Quảng Ninh là một quá trình xây dựng qua nhiều bước, trong đó hoạt động triển khai xây dựng thương hiệu cần thu hút, tập hợp các yếu tố đã hình thành bộ nhận diện thương hiệu của các ngành, các lĩnh vực, các địa phương trong tỉnh đã làm. Sở VH-TT&DL đã tổ chức hội thảo khoa học tham vấn ý kiến xây dựng bộ nhận diện thương hiệu Quảng Ninh, tiếp thu ý kiến của các chuyên gia, nhà nghiên cứu, nhà khoa học về lĩnh vực văn hóa, mỹ thuật, đồ họa, kiến trúc, tôn giáo. Các ý kiến tham luận vừa đảm bảo tính khoa học hàn lâm lại vừa có tính thực tiễn và đều đi đến thống nhất chung xác định tính đa dạng của thương hiệu Quảng Ninh.
Bộ nhận diện thương hiệu sẽ không chỉ dừng lại ở những vật thể hữu hình như: Logo, công trình biểu tượng, món ăn, các ấn phẩm… mà bộ nhận diện cần phải nằm ở những giá trị văn hóa, tinh thần của cả một vùng đất, quốc gia và phải gắn với bộ nhận diện thương hiệu của quốc gia để tạo ra sức mạnh tổng hợp, lan tỏa các giá trị văn hóa đặc trưng trên trường thế giới.
Bộ nhận diện thương hiệu tỉnh Quảng Ninh đảm bảo các đặc trưng trong hệ giá trị Quảng Ninh, các yếu tố về kỷ nguyên phát triển mới, về chủ quyền, an ninh biên giới... Trong đó, bộ nhận diện cần có đầy đủ các thành phần chính của bộ nhận diện thương hiệu địa phương gồm: Triết lý, hoàn cảnh chính trị, đặc điểm địa phương, hình ảnh, màu sắc đặc trưng, kiểu chữ, slogan, các sản phẩm tuyên truyền trực quan (pano, áp phích ngoài trời, điện tử...), âm thanh, bao bì sản phẩm, trang phục.
PGS.TS Nguyễn Thị Hương, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, cho rằng, Quảng Ninh là địa phương đầu tiên trong cả nước có chiến lược xây dựng thương hiệu địa phương. Năm 2015, tỉnh đã thành lập Hội đồng Thương hiệu Quảng Ninh, tiếp đó là chương trình xây dựng thương hiệu “Nụ cười Hạ Long” nhằm tạo đòn bẩy mới thu hút khách du lịch. Tỉnh cũng đã triển khai nhiều văn bản và một số đề án trọng điểm, định hướng trong xây dựng, phát triển thương hiệu. Xây dựng thương hiệu tỉnh Quảng Ninh được xem là mục tiêu chiến lược phát triển bền vững, bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên của địa phương. Thương hiệu mạnh sẽ là cơ sở để phát triển kinh tế, thu hút du lịch, tăng khả năng cạnh tranh, nâng cao giá trị văn hoá, con người Quảng Ninh.
Bà Nguyễn Thị Hương đề xuất có thể tiếp cận nội dung xây dựng Bộ nhận diện thương hiệu tỉnh Quảng Ninh gồm: Logo (biểu trưng), Slogan (khẩu hiệu), màu sắc đặc trưng nhận diện, trang phục đặc trưng, bài hát đặc trưng, công trình biểu tượng, món ăn đặc trưng, linh vật đặc trưng, tác phong đặc trưng, loài cây (hoa) đặc trưng, và có thể thêm một số yếu tố khác. Trong hệ thống đó, Logo và Slogan được xem là những yếu tố đầu tiên trong Bộ nhận diện thương hiệu.
Một trong những vấn đề trọng tâm của địa phương là xây dựng, hoàn thiện Bộ nhận diện thương hiệu tỉnh Quảng Ninh, đưa thương hiệu Quảng Ninh trở thành thương hiệu mạnh, có giá trị khu vực và quốc tế. Tiến sĩ Nguyễn Thị Bích Yến hiện là Phó Tổng Biên tập Tạp chí WAJ tại Liên Hợp quốc - tại Viên (Áo), Chủ tịch ICI International - Tổ chức Liên văn hoá, khoa học và truyền thông quốc tế (Áo), gợi ý cần xác định giá trị cốt lõi của địa phương, phản ánh được mục tiêu, tầm nhìn, sứ mệnh để từ đó hình thành các ý tưởng hình ảnh/logo, slogan, âm thanh, màu sắc, các biểu tượng liên quan… Tiếp theo là thiết kế các yếu tố nhận diện, cụ thể hoá ý tưởng như logo, màu sắc chủ đạo, phông chữ, biểu tượng và phong cách hình ảnh và phải đảm bảo tính ứng dụng cao trên nhiều nền tảng và vật liệu khác nhau. Xây dựng hệ thống nhận diện, xây dựng bộ quy tắc, quy chuẩn thương hiệu, chi tiết, như cách sử dụng logo, màu sắc, phông chữ và các yếu tố hình ảnh khác trong các ngữ cảnh khác nhau (cả nền tảng số, in ấn), trên cả hai môi trường thực tế và thực tế ảo hoặc là báo chí truyền thông.
Cũng theo bà Bích Yến, bộ nhận diện thương hiệu gồm có tên thương hiệu, logo nên dùng hình tượng rồng mẹ, rồng con giáng trần, slogan, màu sắc theo tôi nên dùng màu vàng uy quyền và màu của lửa, font chữ cũng phải lựa chọn font uy quyền, hình ảnh thì đương nhiên là Vịnh Hạ Long, âm thanh lựa chọn âm thanh huyền bí, ví dụ ta chọn âm thanh của một bộ phim về rồng.
Hiện nay, Sở VH-TT&DL đã tiếp thu ý kiến của các chuyên gia, nhà khoa học, đăng ký đề tài xây dựng bộ nhận diện thương hiệu Quảng Ninh là nhiệm vụ khoa học công nghệ cấp tỉnh, tổ chức hội thảo khoa học cấp tỉnh tiến tới có thể đề xuất tổ chức hội thảo khoa học cấp quốc gia. Đồng thời phát động sâu rộng cuộc thi xây dựng Bộ nhận diện thương hiệu Quảng Ninh, logo tỉnh Quảng Ninh; hoàn thành việc chấm các tác phẩm; sau đó báo cáo UBND tỉnh, Trường trực Tỉnh ủy xem xét lựa chọn tác phẩm.
Huỳnh Đăng
Nguồn
Bình luận (0)