Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

Xây dựng trường học hạnh phúc

Năm học 2025-2026 chính thức bắt đầu, với chủ đề Kỷ cương - sáng tạo - đột phá - phát triển, các trường học trên địa bàn tỉnh Đồng Nai đã sẵn sàng tâm thế, quyết tâm để gặt hái những thành công mới.

Báo Đồng NaiBáo Đồng Nai05/09/2025

Cô và trò Trường Tiểu học An Hảo (phường Trấn Biên)
đón mừng năm học mới. Ảnh: Thành Nguyễn
Cô và trò Trường Tiểu học An Hảo (phường Trấn Biên) đón mừng năm học mới. Ảnh: Thành Nguyễn

Ngay từ những ngày đầu năm học, các trường đã triển khai nhiều giải pháp trọng tâm, từ việc xây dựng môi trường học đường hạnh phúc đến đổi mới phương pháp dạy và học, nhằm phát triển toàn diện năng lực và phẩm chất của học sinh.

Xây dựng trường học hạnh phúc

Trường THPT Chu Văn An A (phường Chơn Thành) với hơn 1 ngàn học sinh đã xác định lấy Đề án Trường học hạnh phúc làm kim chỉ nam cho mọi hoạt động giáo dục. Đây là một định hướng chiến lược rõ ràng và tạo sự đồng thuận cao trong toàn thể đội ngũ, phù hợp với chủ trương của địa phương. Với cơ sở vật chất khang trang, đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 và kiểm định chất lượng giáo dục mức độ 2, nhà trường có đầy đủ điều kiện để tổ chức các hoạt động giáo dục chất lượng cao.

Cụ thể, Trường THPT Chu Văn An A đã lựa chọn các giá trị cốt lõi tương ứng với 3 trụ cột của khung trường học hạnh phúc do UNESCO đề xuất, gồm: môi trường (place) với các giá trị an toàn - tôn trọng - yêu thương; con người (people) với các phẩm chất trung thực - kỷ cương - trách nhiệm; quá trình (process) với phương châm làm việc tận tâm - chuyên nghiệp - sáng tạo. Những bước đi đầu tiên trong hành trình này đã được thực hiện từ năm học 2023-2024 và đạt được những kết quả khích lệ, cho thấy sự phù hợp và tính khả thi của đề án.

Ngoài ra, Trường THPT Chu Văn An A cũng chú trọng tổ chức hoạt động của các câu lạc bộ, đội, nhóm; các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao; thực hiện công tác an toàn trường học, phòng tránh bạo lực học đường, phòng tránh đuối nước, phòng chống cháy, nổ… cho học sinh.

Trong công tác chủ nhiệm, nhà trường chủ trương sử dụng 15 phút đầu giờ để tổ chức các hoạt động hướng đến gắn kết tập thể, trang bị kỹ năng, tạo hứng khởi đầu giờ học tập.

Ban Giám hiệu Trường THPT Chu Văn An A xác định một số vấn đề ưu tiên nhằm nâng cao chất lượng dạy và học ngay từ đầu năm học là: Chú trọng đổi mới phương pháp dạy học và đánh giá học sinh theo hướng phát huy năng lực, tính tích cực, chủ động, sáng tạo của mỗi học sinh; ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số một cách phù hợp và hiệu quả; tiếp cận sớm và khai thác hiệu quả trí tuệ nhân tạo (AI) vào công việc.

“Giáo viên phải mạnh dạn đổi mới phương pháp dạy học theo hướng tổ chức hoạt động học cho học sinh, lấy hoạt động học làm trung tâm thay vì hoạt động dạy; làm cho sự học thực sự diễn ra đối với học sinh. Cùng với đó, tăng cường công tác kiểm tra, đánh giá theo định hướng phát triển năng lực và phẩm chất học sinh; công nhận sự tiến bộ và khác biệt về loại hình thông minh đối với từng học sinh” - thầy Nguyễn Văn Nghiêm, Hiệu trưởng Trường THPT Chu Văn An A cho biết.

Vượt khó, nâng cao chất lượng dạy và học

Là trường học đóng trên địa bàn xã biên giới Tân Tiến, năm học này, Trường THCS Tân Thành có 705 học sinh, được biên chế thành 19 lớp. Nhà trường hiện vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Theo đó, trường thiếu thiết bị dạy học theo Chương trình Giáo dục phổ thông năm 2018 và đang phải tận dụng thiết bị dạy học của Chương trình Giáo dục phổ thông năm 2006 nhưng đã hư hỏng, thiếu hụt nhiều. Phòng máy vi tính hiện tại của trường đã cũ, số máy còn hoạt động ổn định không nhiều, không đáp ứng được nhu cầu thực hành của học sinh. Bên cạnh đó, nhà trường còn thiếu giáo viên ở một số môn học như: Toán, Văn, Tiếng Anh, Giáo dục công dân, Âm nhạc.

Học sinh Trường Tiểu học Nguyễn Bá Ngọc (xã Đak Lua) trong phòng học khang trang. Ảnh: NTCC
Học sinh Trường Tiểu học Nguyễn Bá Ngọc (xã Đak Lua) trong phòng học khang trang. Ảnh: NTCC

Trước thềm năm học mới, Trường THCS Tân Thành vui mừng được Trường đại học Lạc Hồng, Trường TH-THCS-THPT Song ngữ Lạc Hồng tặng phòng máy vi tính gồm 20 máy và bàn ghế, thiết bị kèm theo. Nhà tài trợ còn cử nhân viên đến lắp ráp máy, bàn giao phòng học vi tính hoàn chỉnh cho trường.

Hiệu trưởng Trường THCS Tân Thành Nguyễn Văn Hảo cho hay: “Việc được hỗ trợ một phòng máy với 20 máy tính sẽ giúp cho học sinh được học lý thuyết gắn với thực hành. Các em được thao tác trên máy tính và có điều kiện tham gia nhiều cuộc thi online do các cấp tổ chức; giúp nhà trường thuận lợi hơn trong việc xếp tiết dạy lý thuyết và thực hành trong bộ môn Tin học, không bị trùng lịch hoặc phải chờ đợi khi trường chỉ có một phòng máy cho 19 lớp”.

Hiệu trưởng Trường THCS Tân Thành cũng cho biết: Nhà trường sẽ tổ chức thực hiện đồng bộ các hoạt động giáo dục để đảm bảo giáo dục toàn diện, phù hợp với chủ trương, chính sách của Đảng về phát triển nguồn nhân lực cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. “Chúng tôi cam kết hoàn thành và vượt các chỉ tiêu chất lượng giáo dục do cấp trên giao, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển giáo dục vùng biên giới” - thầy Hảo khẳng định.

Trường Tiểu học Nguyễn Bá Ngọc (xã Đak Lua) cũng là một trong số những trường học vùng sâu, vùng xa của tỉnh Đồng Nai. Thầy Đặng Văn Thủy, Hiệu trưởng nhà trường vui mừng chia sẻ: Năm học 2024-2025, trường đã đạt chuẩn mức độ 1 và kiểm định mức độ 2. Đây là một trong những điều kiện thuận lợi để trường tiếp tục nâng cao chất lượng dạy và học trong thời gian tới. Tuy vậy, Trường Tiểu học Nguyễn Bá Ngọc cũng gặp không ít khó khăn. Trường hiện có 1 điểm trường chính và 3 điểm lẻ với 23 lớp và khoảng 550 học sinh, trong đó có hơn 120 học sinh là người dân tộc thiểu số. Rất nhiều học sinh của trường sống với ông bà, vì cha mẹ đi làm ăn xa. Do vậy, việc quan tâm, hỗ trợ học sinh từ phía gia đình có phần bị hạn chế.

“Hạnh phúc trong giáo dục không chỉ là sự vui vẻ hay hài lòng nhất thời, mà là một trạng thái phát triển bền vững, nơi mỗi cá nhân đều cảm thấy an toàn, được tôn trọng, được yêu thương và được phát huy tối đa tiềm năng
của bản thân”.

Thầy Nguyễn Văn Nghiêm, Hiệu trưởng Trường THPT Chu Văn An A

Để tăng cường trao đổi, kết nối với phụ huynh, Trường Tiểu học Nguyễn Bá Ngọc đã sử dụng phần mềm eNetViet. Đây là ứng dụng cho phép phụ huynh theo dõi kết quả học tập, lịch học, chuyên cần của con em; trao đổi trực tiếp với giáo viên; nhận thông báo từ nhà trường. Bên cạnh đó, giáo viên có thể chia sẻ hình ảnh hoạt động lớp học, trao đổi với đồng nghiệp và nhận thông tin quản lý. Nhờ đó, dù nhiều phụ huynh sống xa con nhưng vẫn nắm được tình hình học tập của con để có thể quan tâm kịp thời.

Năm học 2025-2026, trường học vùng sâu này đặt mục tiêu triển khai cho giáo viên áp dụng AI trong soạn giảng và dạy học. “Chúng tôi phấn đấu để 70% học sinh được khen thưởng, 99% học sinh lên lớp. Giáo viên sẽ tự đặt ra chỉ tiêu để phấn đấu, cùng với đó là xây dựng kế hoạch phát triển phù hợp với tình hình nhà trường và địa phương” - thầy Đặng Văn Thủy cho biết.

Cùng với những định hướng cụ thể, các trường trên địa bàn tỉnh Đồng Nai đã sẵn sàng cho một năm học mới đầy thử thách nhưng cũng hứa hẹn nhiều thành công. Với sự quyết tâm, đổi mới và sáng tạo, mỗi nhà trường đang góp phần tạo nên một môi trường giáo dục hạnh phúc, chất lượng, nơi học sinh được phát triển toàn diện như mục tiêu của Chương trình Giáo dục phổ thông năm 2018 đề ra.

Hải Yến

Nguồn: https://baodongnai.com.vn/xa-hoi/giao-duc/202509/xay-dung-truong-hoc-hanh-phuc-ca004a6/


Chủ đề: đột phá

Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

2 tỷ lượt xem TikTok gọi tên Lê Hoàng Hiệp: Quân nhân 'hot' nhất từ A50 đến A80
Các chiến sĩ xúc động tạm biệt Hà Nội sau hơn 100 ngày thực hiện nhiệm vụ A80
Ngắm TP Hồ Chí Minh lung linh ánh đèn về đêm
Bịn rịn giờ chia tay, người dân Thủ đô tiễn chân các chiến sĩ A80 rời Hà Nội

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm