Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Xe điện du lịch 'nằm kho', doanh nghiệp gặp khó

Nhiều tháng qua, hàng trăm xe điện du lịch ở Đà Nẵng và một số tỉnh thành phải tạm dừng hoạt động khiến doanh nghiệp lẫn người lao động gặp khó. Lý giải về việc này, Sở Xây dựng Đà Nẵng cho biết làm theo quy định chung

Báo Tuổi TrẻBáo Tuổi Trẻ17/06/2025

Xe điện du lịch 'nằm kho', doanh nghiệp gặp khó - Ảnh 1.

Xe điện du lịch Đà Nẵng đang nằm kho, doanh nghiệp kêu gặp khó - Ảnh: HIỀN LÊ

Theo một chủ doanh nghiệp xe điện tại Đà Nẵng, đơn vị này đầu tư xe chở khách du lịch được một thời gian. Giữa tháng 2, toàn bộ đội xe hầu như phải ngưng hoạt động vì có thông báo xe điện bốn bánh chỉ được lưu thông trên đường có biển báo tốc độ tối đa 30km/h.

Doanh nghiệp nói thiệt hại nặng

Từ khi xe bị hạn chế hoạt động, tài xế và cán bộ nhân viên hầu như không có lương. Công ty tìm cách động viên, giữ chân người lao động ở lại để chờ các quy định được tháo gỡ nhưng tới nay vẫn chưa có hướng ra. 

Theo các doanh nghiệp kinh doanh xe điện du lịch, số tuyến đường giới hạn tốc độ 30km/h ở Đà Nẵng rất ít. Quy định mới hạn chế phạm vi hoạt động khiến hàng trăm xe điện du lịch "nằm kho", doanh nghiệp thiệt hại nặng.

Năm 2016, Đà Nẵng được Chính phủ cho phép triển khai thí điểm sử dụng xe điện bốn bánh vận chuyển khách du lịch trong phạm vi hẹp.

Có 85 xe được bốn doanh nghiệp đầu tư và đưa vào khai thác trước năm 2017 và 15 xe được hai doanh nghiệp (trong số bốn doanh nghiệp hoạt động thí điểm) đầu tư trong tháng 12-2024.

Trong khi đó tại Khánh Hòa, phó tổng giám đốc một công ty cho biết doanh nghiệp này đang vận hành 20 chiếc xe điện du lịch tại Nha Trang.

Khi quy định mới có hiệu lực ảnh hưởng lớn đến kinh tế du lịch của Nha Trang, vì sản phẩm này được du khách trong và ngoài nước ưa chuộng, khi sử dụng dịch vụ xe điện để tham quan cung đường biển ở Nha Trang du khách sẽ được "ôm trọn" không khí, cảnh quan biển.

Hoạt động xe điện còn một số bất cập

Theo Sở Xây dựng Đà Nẵng, trong giai đoạn thí điểm UBND TP cùng các cơ quan chức năng địa phương luôn tạo điều kiện tốt nhất cho doanh nghiệp hoạt động. Vì đang là loại hình vận tải thí điểm, loại xe này hoạt động trong phạm vi hạn chế nên UBND TP "không chỉ đạo hay kêu gọi doanh nghiệp đầu tư thêm xe".

Mới đây trên cơ sở đánh giá tổng kết hoạt động thí điểm của Bộ Giao thông vận tải (nay là Bộ Xây dựng) và ý kiến của các bộ, ngành, địa phương liên quan, Chính phủ đã yêu cầu UBND các tỉnh, TP thông báo chỉ thực hiện theo các quy định thí điểm đến hết ngày 31-12-2024. 

Theo ý kiến của Cục Cảnh sát giao thông, hoạt động thực tế của xe bốn bánh có gắn động cơ còn một số hạn chế, bất cập tác động đến tình hình an ninh trật tự nói chung, an toàn giao thông nói riêng.

"Sở Xây dựng cùng các cơ quan quản lý nhà nước chia sẻ một số khó khăn của doanh nghiệp khi phải thay đổi phạm vi hoạt động của xe điện du lịch", Sở Xây dựng Đà Nẵng nêu ý kiến.

Trong khi đó, ông Chu Văn An - phó giám đốc Sở Xây dựng Khánh Hòa - cho biết hoạt động xe điện phục vụ khách du lịch ở Nha Trang có nguy cơ phải dừng vì vướng quy định mới. 

Hiện nay ở Nha Trang không có tuyến đường nào có đặt biển báo tốc độ khai thác tối đa 30km/h (trừ một số tuyến đường cá biệt, khu vực công trình đang thi công). 

Theo ông An, quy định mới khiến các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ xe điện ở Nha Trang gặp một số vướng mắc, tuy nhiên họ vẫn phải chấp hành quy định vì nếu cố tình vi phạm sẽ bị cơ quan chức năng xử lý.

Xe điện du lịch cần đảm bảo an toàn

Theo ghi nhận của Tuổi Trẻ tại Phú Quốc (Kiên Giang), xe điện có gắn cabin chở khách vẫn chạy bình thường. Tuy nhiên các loại xe này phải chạy trong các tuyến đường nội ô TP Phú Quốc với tốc độ khoảng 30km/h. Ông Trần Minh Khoa, chủ tịch UBND TP Phú Quốc, cho hay xe điện du lịch chủ yếu chạy trong các tuyến đường nội ô TP Phú Quốc. TP đã yêu cầu các đơn vị liên quan rà soát lại tính an toàn đối với loại xe này để đảm bảo đưa rước khách.

Theo ông Khoa, trước mắt chính quyền TP khuyến khích các doanh nghiệp có kinh doanh các loại xe này tự rà soát lại, đăng ký, đăng kiểm và đảm bảo chạy đúng theo quy định.

Cần có giải pháp linh hoạt

Chiều 16-6, UBND TP Hội An cùng Sở Xây dựng Quảng Nam đi khảo sát các tuyến đường để xem xét cắm biển báo hạn chế tốc độ tối đa 30km/h. Việc này nhằm tạo điều kiện cho lượng xe điện du lịch được hoạt động đúng quy định.

Theo chủ một doanh nghiệp xe điện tại Hội An, xe điện ở đây vẫn đang được duy trì đến cuối tháng 6. Nhiều tháng qua các doanh nghiệp rất bất an vì có quy định hạn chế xe điện tham gia giao thông, trong khi ở Hội An vận chuyển khách du lịch bằng xe điện rất phổ biến và được du khách yêu thích. Xe điện cũng phù hợp với xu thế du lịch xanh.

"Chúng tôi rất mong cơ quan chức năng tháo gỡ, có giải pháp linh hoạt để tận dụng được ưu thế xe điện vào hoạt động du lịch. Không chỉ vận chuyển, xe điện đang được tổ chức thành tour và được du khách yêu thích", đại diện doanh nghiệp xe điện ở Hội An nói.

LINH TRANG - CHÍ CÔNG - NGUYỄN HOÀNG

Nguồn: https://tuoitre.vn/xe-dien-du-lich-nam-kho-doanh-nghiep-gap-kho-20250617085805566.htm


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Khám phá quy trình ướp trà sen đắt đỏ nhất Hà thành
Ngắm ngôi chùa độc đáo được kết từ hơn 30 tấn mảnh sành tại TP Hồ Chí Minh
Bản làng trên đỉnh núi ở Yên Bái: Mây phủ bồng bềnh, đẹp như tiên cảnh
Bản làng ẩn mình trong thung lũng ở Thanh Hóa hút du khách tới trải nghiệm

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm