Giữ cho nhà máy luôn sáng đèn
Tháng giáp Tết, số lượng đơn đặt hàng về nhiều hơn dự kiến, hàng nghìn công nhân may của chi nhánh May sông Công 3, Công ty May xuất khẩu Thái Nguyên phải tăng ca, làm thêm giờ…
Tiếng máy ro ro, mọi người trong tổ thoăn thoắt đôi tay đưa những mảnh vải lướt nhanh dưới những đường kim mũi chỉ. Không khí làm việc của các tổ may luôn hối hả như cả người và máy cùng chạy đua nước rút. Dù vất vả, nhưng ai cũng biết rằng, có được đơn hàng lúc này là... vui như Tết.
Lần đầu tiên, đơn đặt hàng tăng trong 3 tháng nhờ nhu cầu hồi phục ở cả thị trường trong nước và xuất khẩu. Dù là mức tăng nhẹ nhưng cũng là đáng kể nhất kể từ tháng 9.2022.
"Hiện nay, các đơn hàng đang có tín hiệu rất tốt. Thứ nhất, Việt Nam đang duy trì ổn định về chính trị - xã hội, thứ hai là, chúng ta đang đảm bảo chất lượng, thứ ba là, chúng ta đều đáp ứng được ngày giao hàng, xuất hàng. Ngay những ngày Tết, công ty phải tranh thủ từng giây, từng phút, như thế năng suất mới tăng lên để thu nhập của mọi người khá hơn. Nhờ thế cuộc sống công nhân mới được cải thiện" - bà Nguyễn Thị Phương - Phó Tổng Giám đốc Công ty May xuất khẩu Thái Nguyên - cho biết.
Việt Nam xuất khẩu cao nhất gần 2 năm
Theo số liệu của Bộ Công Thương, xuất nhập khẩu hàng hóa tháng đầu tiên của năm 2024 tăng mạnh, đạt hơn 64 tỉ USD, tăng gần 38% cùng kỳ năm ngoái. Riêng xuất khẩu tăng 42%, khoảng 33,6 tỉ USD. Đây cũng là mức tăng cao nhất từ tháng 4.2022 (33,26 tỉ USD).
Xuất khẩu tăng mạnh nhờ động lực từ hai nhóm ngành chính là nông, lâm, thủy sản và công nghiệp chế biến, tăng lần lượt gần 97% và 38%. Điện thoại các loại và linh kiện xuất khẩu trong tháng đầu năm nay ước đạt gần 6 tỉ USD. Mức này tăng hơn 56% so với tháng trước do Samsung mới cho ra mắt dòng sản phẩm mới Samsung Galaxy S24 vào giữa tháng 1.
Nông sản tiếp tục là điểm sáng trong bức tranh xuất khẩu cả nước nhờ lợi thế về giá.
Dữ liệu của Bộ Công Thương cho thấy, giá cà phê bình quân đạt 2.955USD một tấn, tăng hơn 35%; gạo 693USD một tấn, đắt hơn 33,5% cùng kỳ...
Mỹ vẫn là thị trường nhập hàng lớn nhất của Việt Nam, với 9,6 tỉ USD, tăng gần 56% cùng kỳ. Các thị trường xuất hàng truyền thống như Trung Quốc, EU, hay ASEAN lần lượt tăng 58%, 18% và 38%.
Việt Nam nhập khẩu hơn 30,6 tỉ USD, trong đó gần 95% là nhóm hàng tư liệu sản xuất cho dịp Tết Nguyên đán 2024. Trung Quốc vẫn là thị trường xuất khẩu lớn nhất sang Việt Nam, gần 11 tỉ USD, tăng 50% so với cùng kỳ năm ngoái.
Dự báo về tình hình xuất nhập khẩu trong năm 2024, bà Nguyễn Cẩm Trang - Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu thông tin, năm 2024, bối cảnh thế giới được dự báo tiếp tục có những chuyển biến lớn và khó lường với nhiều cơ hội và thách thức đan xen.
Xu hướng phi toàn cầu hoá đang trỗi dậy mạnh mẽ, chính sách bảo hộ xuất hiện trở lại ở nhiều nước dưới các hình thức khác nhau. Các nước phát triển càng ngày càng quan tâm nhiều đến các vấn đề an toàn cho người tiêu dùng, phát triển bền vững, chống biến đổi khí hậu, từ đó dựng lên những tiêu chuẩn và quy định mới với các sản phẩm nhập khẩu.
Mặc dù vậy, xuất khẩu có nhiều cơ hội để phục hồi và tăng trưởng trong năm 2024 khi vấn đề hàng tồn kho cao tại Hoa Kỳ đang dần được khắc phục.
"Cục Xuất nhập khẩu dự kiến chỉ tiêu phấn đấu về xuất nhập khẩu năm 2024 là tổng kim ngạch xuất khẩu tăng trên 6% so với năm 2023. Cán cân thương mại tiếp tục có xuất siêu" - bà Trang nói.
Nguồn
Bình luận (0)