Theo thông tin từ Cục Đường bộ Việt Nam, trong tổng số hơn 5,8 triệu xe đã dán thẻ thu phí không dừng, mới chỉ có 3 triệu tài khoản giao thông được liên kết với phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt. Con số 2,8 triệu tài khoản còn lại chưa chuyển đổi cho thấy một bộ phận lớn chủ xe dường như vẫn chưa nắm rõ hoặc chưa thực sự quan tâm đến quy định mới này.
Nhân viên của VETC hướng dẫn chủ xe chuyển đổi tài khoản giao thông.
Ông Nguyễn Mạnh Thắng, Phó cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam, lý giải rằng nguyên nhân chủ yếu là do nhiều người chưa có nhu cầu lưu thông qua các trạm BOT, hoặc gặp khó khăn trong quá trình liên kết tài khoản ngân hàng. Đáng chú ý, Cục Đường bộ và các nhà cung cấp dịch vụ đã rà soát và phát hiện khoảng 900.000 trong số 2,8 triệu tài khoản chưa chuyển đổi này vẫn có phát sinh giao dịch trong tháng 9. Điều này cho thấy họ có sử dụng dịch vụ thu phí không dừng, nhưng lại đang lơ là việc tuân thủ quy định mới.
Chuẩn bị kịch bản ứng phó ùn tắc
Trước nguy cơ phương tiện chưa chuyển đổi tài khoản có thể gây ùn tắc sau ngày 1/10, các cơ quan chức năng và đơn vị liên quan đang ráo riết chuẩn bị các phương án ứng phó. Ông Nguyễn Mạnh Thắng cho biết đã yêu cầu các nhà đầu tư và doanh nghiệp BOT phối hợp với đơn vị cung cấp dịch vụ thu phí xây dựng các kịch bản, phương án kỹ thuật để xử lý mọi tình huống phát sinh.
Tại các trạm thu phí, nhân viên sẽ được bố trí để hỗ trợ, hướng dẫn chủ xe chuyển đổi tài khoản ngay tại chỗ và phân luồng giao thông khi cần thiết. Lực lượng cảnh sát giao thông và các Khu Quản lý đường bộ cũng sẽ tham gia hỗ trợ phân luồng, đảm bảo giao thông thông suốt.
Dán thẻ thu phí không dừng ETC tại cao tốc.
Đại diện Công ty TNHH Thu phí tự động VETC (VETC) cho biết việc chậm trễ chuyển đổi sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy cho chủ xe, bao gồm việc phương tiện bị từ chối qua trạm thu phí không dừng, và không thể tra cứu giao dịch khi cần khiếu nại. VETC cũng giải đáp một số thắc mắc phổ biến từ người dùng:
- Tài khoản giao thông có chứa tiền không? Theo Nghị định 119/2024, tài khoản giao thông chỉ dùng để lưu trữ thông tin định danh cá nhân và phương tiện, không có chức năng chứa tiền. Mọi giao dịch thanh toán sẽ được thực hiện thông qua tài khoản ngân hàng hoặc ví điện tử đã liên kết.
- Vì sao không thể trích tiền trực tiếp từ tài khoản ngân hàng? Hệ thống thu phí không dừng yêu cầu tốc độ xử lý giao dịch cực nhanh (dưới 200 mili giây) để đảm bảo xe qua trạm mà không bị gián đoạn. Các ngân hàng hiện chưa thể đáp ứng tốc độ này một cách ổn định và bảo mật. Chỉ có các đơn vị dịch vụ thu phí với thiết kế chuyên biệt mới có thể xử lý giao dịch một cách hiệu quả.
- Số dư trong tài khoản thu phí cũ sẽ ra sao? VETC khẳng định người dùng hoàn toàn có thể rút số dư còn lại về ví VETC hoặc tiếp tục sử dụng cho các giao dịch tiếp theo.
Việc chuyển đổi sang tài khoản giao thông không chỉ là tuân thủ quy định pháp luật mà còn giúp chủ xe trải nghiệm dịch vụ thu phí nhanh chóng, thuận tiện và an toàn hơn. Hơn nữa, sự chuyển đổi này đánh dấu một bước tiến quan trọng trong việc số hóa và hiện đại hóa hệ thống giao thông đường bộ tại
Nguồn: https://vtv.vn/28-trieu-chu-o-to-chua-chuyen-doi-tai-khoan-giao-thong-chuan-bi-kich-ban-ung-pho-un-tac-100250926101713751.htm
Bình luận (0)