Đại diện 3 bên (Agribank - TTPVHCC - Công ty Luật TNHH Trần Anh) ký kết Thỏa thuận hợp tác - Ảnh: VGP/HT
Hợp tác vì người dân – Gắn kết tài chính với hành chính công
Chiều ngày 8/10, tại Trụ sở chính Agribank, Trung tâm Phục vụ hành chính công (TTPVHCC) TP. Hà Nội, Công ty Luật TNHH Trần Anh và Agribank tổ chức Lễ ký kết Thỏa thuận hợp tác triển khai "Điểm giao dịch tư vấn, hỗ trợ, tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính trực tiếp – trực tuyến của TTPVHCC tại các điểm giao dịch của Agribank" trên địa bàn TP. Hà Nội.
Theo thỏa thuận, Agribank sẽ bố trí không gian tại các điểm giao dịch của ngân hàng trên toàn địa bàn làm "Điểm tư vấn, hỗ trợ, tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính của TTPVHCC". Đây là sáng kiến nhằm giúp người dân, doanh nghiệp thực hiện thủ tục hành chính thuận tiện hơn, đồng thời nâng cao chất lượng phục vụ.
Trong hoạt động ngân hàng, các giao dịch bảo đảm liên quan đến cấp tín dụng gần như 100% khách hàng vay thế chấp đều phải thực hiện ít nhất một thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công hoặc các cơ quan liên quan như văn phòng đăng ký đất đai, văn phòng công chứng. Các thủ tục này bao gồm: công chứng hợp đồng thế chấp, đăng ký giao dịch bảo đảm, đăng ký biến động thông tin do thế chấp, giải chấp, chuyển nhượng, cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, xóa đăng ký giao dịch bảo đảm sau khi tất toán khoản vay.
Tuy nhiên, thực tế cho thấy nhiều người dân chưa nắm rõ quy trình, không biết phải thực hiện xóa thế chấp sau khi hoàn tất nghĩa vụ vay, dẫn đến tài sản vẫn bị ràng buộc pháp lý dù đã trả hết nợ. Bên cạnh đó, quy trình hiện nay yêu cầu phải di chuyển qua nhiều cơ quan khác nhau, khiến thời gian hoàn tất hồ sơ có thể kéo dài từ 10 đến 30 ngày, trong khi đó, tỷ lệ hồ sơ bị trả lại do thiếu giấy tờ hoặc sai quy trình chiếm khoảng 15–20%. Điều này gây tốn kém thời gian, chi phí xã hội và tạo sự bất tiện cho người dân, doanh nghiệp.
Đồng hành cùng Chính phủ xây dựng Chính phủ số, xã hội số
Trước thực tế này, Agribank cùng TTPVHCC và Công ty Luật Trần Anh phối hợp triển khai mô hình "3 bên – 1 điểm chạm" nhằm hỗ trợ người dân, doanh nghiệp thực hiện tám nhóm thủ tục hành chính phổ biến, bao gồm: đăng ký và xóa đăng ký giao dịch bảo đảm; cung cấp thông tin, dữ liệu đất đai; đăng ký biến động quyền sử dụng đất; đăng ký thay đổi thông tin người sử dụng đất; cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở; đăng ký thành lập doanh nghiệp, hộ kinh doanh; và các thủ tục hành chính về hộ tịch.
Từ đó, người dân có thể được tư vấn, hướng dẫn, nộp hồ sơ và nhận kết quả ngay tại ngân hàng, mà không phải di chuyển qua nhiều cơ quan. Với mô hình "Tài chính – Hành chính – Pháp lý" này, thời gian xử lý hồ sơ hành chính được rút ngắn từ 10–30 ngày xuống còn 5–10 ngày. Đồng thời, việc hướng dẫn hồ sơ thống nhất giúp giảm thiểu sai sót, hạn chế tình trạng hồ sơ bị trả lại.
Đặc biệt, mô hình này giúp người dân và doanh nghiệp tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại và giảm áp lực cho các cơ quan hành chính nhà nước. Đây là mô hình liên thông "3 trụ cột" đầu tiên được triển khai tại Hà Nội, góp phần cụ thể hóa chủ trương cải cách hành chính gắn với chuyển đổi số, hướng tới xây dựng Chính phủ số, xã hội số.
Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Phạm Tiến Dũng đánh giá cao sáng kiến của Agribank và Trung tâm Phục vụ hành chính công TP. Hà Nội - Ảnh: VGP/HT
Phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Phạm Tiến Dũng đánh giá cao sáng kiến của Agribank và Trung tâm Phục vụ hành chính công TP. Hà Nội. Phó Thống đốc nhận định: Đây là mô hình hợp tác có ý nghĩa thiết thực, hướng tới mục tiêu lấy người dân làm trung tâm trong cải cách hành chính, đồng thời phát huy vai trò của ngân hàng trong việc mang dịch vụ công đến gần hơn với người dân và doanh nghiệp."
Ông Tô Huy Vũ - Chủ tịch Hội đồng thành viên Agribank phát biểu - Ảnh: VGP/HT
Đại diện Agribank, ông Tô Huy Vũ - Chủ tịch Hội đồng thành viên Agribank nhấn mạnh: Lễ ký kết hôm nay là bước tiến mới trong tư duy phục vụ, khi ngân hàng không chỉ là nơi giao dịch tài chính mà còn là điểm hỗ trợ thủ tục hành chính công cho người dân và doanh nghiệp."
Theo ông Tô Huy Vũ, mô hình này thể hiện hình ảnh "Chính phủ phục vụ – Ngân hàng đồng hành – Người dân thụ hưởng", qua đó Agribank trở thành cánh tay nối dài của Nhà nước trong công cuộc cải cách hành chính, chuyển đổi số.
Trong khi đó, Chính phủ đã đặt mục tiêu đến năm 2025 hoàn thành việc cung cấp 100% dịch vụ công trực tuyến toàn trình đối với các thủ tục đủ điều kiện, đến năm 2030 Việt Nam thuộc nhóm 50 nước dẫn đầu về chỉ số xếp hạng dịch vụ công trực tuyến của Liên Hợp Quốc. Vì vậy, việc Agribank chủ động hợp tác triển khai mô hình này được xem là hành động thiết thực nhằm góp phần hiện thực hóa chủ trương lớn của Chính phủ.
Theo ông Tô Huy Vũ, chuyển đổi số trong ngân hàng không chỉ là cuộc đua công nghệ, mà còn là cuộc cách mạng trong phục vụ nhân dân. Agribank đang chuyển đổi tư duy từ ngân hàng "quản lý" sang ngân hàng "phục vụ", từ "tiếp nhận thụ động" sang "chủ động mang dịch vụ đến với người dân".
Cùng với đó, Agribank đang đẩy mạnh số hóa quy trình nghiệp vụ, mở rộng ngân hàng số, triển khai eKYC, thanh toán không dùng tiền mặt, xây dựng nền tảng dịch vụ công trực tiếp và trực tuyến tại chi nhánh, qua đó góp phần hình thành hệ sinh thái dịch vụ ngân hàng gắn kết với hành chính công.
Hơn nữa, với triết lý kinh doanh "Mang phồn thịnh đến khách hàng", cùng hơn 40.000 cán bộ, người lao động và hơn 2.300 điểm giao dịch phủ khắp 100% xã trên cả nước, Agribank khẳng định mỗi cán bộ là "một đại sứ của niềm tin", đồng hành cùng Chính phủ trong hành trình phục vụ nhân dân.
"Khi dịch vụ công được triển khai tại Agribank, người dân và doanh nghiệp sẽ tiết kiệm hàng chục ngày chờ đợi, giảm chi phí, hạn chế sai sót và được hướng dẫn tận tình; chính quyền địa phương giảm áp lực xử lý hồ sơ, nâng cao chỉ số hài lòng của người dân; còn ngành ngân hàng góp phần lan tỏa tinh thần "phục vụ thay vì quản lý", xây dựng nền hành chính minh bạch, hiện đại", Chủ tịch Tô Huy Vũ nhấn mạnh.
Ông Trương Việt Dũng - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội - Ảnh: VGP/HT
Về phía chính quyền địa phương, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trương Việt Dũng khẳng định: Thành phố mở rộng năng lực phục vụ hành chính công; ngân hàng phát huy thế mạnh mạng lưới hơn 300 chi nhánh, phòng giao dịch; còn người dân, doanh nghiệp được hưởng lợi trực tiếp khi có thể giải quyết song song thủ tục hành chính và giao dịch ngân hàng tại một địa điểm duy nhất.
Lãnh đạo TP. Hà Nội đánh giá cao tinh thần tiên phong, trách nhiệm và tính chuyên nghiệp của Agribank trong việc phối hợp triển khai mô hình mới, góp phần nâng cao hiệu quả phục vụ nhân dân, thúc đẩy chuyển đổi số, cải cách thủ tục hành chính và phát triển nền tài chính hiện đại.
Các đại biểu cắt băng khai trương “Điểm tư vấn, hỗ trợ và tiếp nhận dịch vụ công” tại Hội sở Chi nhánh Hà Nội I - Ảnh: VGP/HT
Thí điểm triển khai tại 5 điểm giao dịch đầu tiên
Trong giai đoạn đầu, mô hình sẽ được thí điểm tại 5 điểm giao dịch của Agribank trên địa bàn Hà Nội, gồm: Chi nhánh Sóc Sơn - Phòng giao dịch Phù Lỗ; Chi nhánh Hà Tây I - Phòng giao dịch Tản Lĩnh; Chi nhánh Hà Tây (Hội sở Chi nhánh); Chi nhánh Hà Nội I (Hội sở Chi nhánh) và Chi nhánh Tam Trinh (Hội sở Chi nhánh).
Cùng ngày 08/10/2025, Agribank phối hợp với TTPVHCC đã tổ chức lễ khai trương Điểm tư vấn, hỗ trợ, tiếp nhận dịch vụ công tại Hội sở Chi nhánh Hà Nội I (90 Nguyễn Tuân, phường Thanh Xuân, Hà Nội).
Anh Minh
Nguồn: https://baochinhphu.vn/agribank-tien-phong-mo-hinh-3-ben-1-diem-cham-dua-dich-vu-cong-den-gan-nguoi-dan-102251008231715592.htm
Bình luận (0)