
Toàn tỉnh Hải Dương hiện có hơn 620 tuyến đường huyện, dài gần 800 km. Những năm qua, công tác quản lý, bảo dưỡng, bảo trì hệ thống đường huyện, đường đô thị được các địa phương quan tâm. Tuy nhiên, phương thức thực hiện ở mỗi địa phương còn khác nhau.
Từ năm 2024 trở về trước, việc quản lý, bảo dưỡng, bảo trì đường bộ ở các huyện do các Hạt giao thông huyện đảm nhận. Trước ngày 1/1/2025, toàn tỉnh có 9 huyện duy trì mô hình Hạt giao thông gồm: Kim Thành, Nam Sách, Thanh Hà, Tứ Kỳ, Ninh Giang, Gia Lộc, Thanh Miện, Bình Giang và Cẩm Giàng. UBND huyện giao các Hạt giao thông tổ chức thực hiện theo hình thức giao nhiệm vụ, không thông qua đấu thầu. Kinh phí hoạt động được cấp từ ngân sách nhà nước. Các hạt tự lập kế hoạch, tổ chức thực hiện và kiểm tra, nghiệm thu. Phần lớn kinh phí chỉ đủ chi trả lương cho viên chức, người lao động nên hiệu quả chưa cao.
Tại TP Hải Dương, dịch vụ quản lý, bảo dưỡng, bảo trì đường đô thị được UBND TP Hải Dương đặt hàng Xí nghiệp Giao thông vận tải thành phố. Xí nghiệp hoạt động theo cơ chế tự chủ tài chính, thực hiện nhiều dịch vụ như duy tu, bảo dưỡng, sơn kẻ vạch đường, vệ sinh, tưới rửa mặt đường, sửa chữa biển báo giao thông...
Hai địa phương sớm chuyển sang đấu thầu lựa chọn nhà thầu cung cấp dịch vụ bảo dưỡng, bảo trì đường là TP Chí Linh và thị xã Kinh Môn. Năm 2012, Hạt giao thông Chí Linh chuyển thành Công ty TNHH một thành viên Quản lý giao thông, môi trường và đô thị Chí Linh. Năm 2015, công ty được cổ phần hóa, chuyển thành Công ty CP Giao thông, Môi trường và Đô thị Chí Linh. Đơn vị tham gia đấu thầu cung cấp dịch vụ công như duy tu, sửa chữa đường bộ, vệ sinh môi trường, quản lý vận hành công viên, hệ thống chiếu sáng, nghĩa trang… cho TP Chí Linh.
"Công ty cung cấp nhiều dịch vụ công cho TP Chí Linh theo hình thức đấu thầu. Đơn vị luôn hoàn thành 100% kế hoạch đề ra, đồng thời phát triển thêm nhiều ngành nghề nhằm tăng thu nhập cho cán bộ, công nhân viên công ty", ông Đỗ Duy Dương, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty CP Giao thông, Môi trường và Đô thị Chí Linh nói.
Năm 2021, Hạt giao thông thị xã Kinh Môn giải thể, sau đó thành lập Công ty CP Môi trường và Dịch vụ công ích thị xã Kinh Môn. Từ năm 2023, dịch vụ duy tu, bảo dưỡng đường giao thông được UBND thị xã Kinh Môn thực hiện bằng hình thức đấu thầu. Công ty CP Môi trường và Dịch vụ công ích thị xã Kinh Môn là đơn vị trúng thầu. Kết quả bước đầu rất tích cực khi chất lượng dịch vụ nâng lên, quy trình rõ ràng, tiết kiệm ngân sách.
Đại diện Phòng Kinh tế, Hạ tầng và Đô thị thị xã Kinh Môn cho biết toàn thị xã hiện có khoảng 100 km đường huyện, đường đô thị. Chất lượng duy tu, bảo trì đường bộ sau khi đấu thầu tốt hơn trước, quy trình rõ ràng so với trước đây khi Hạt giao thông vừa thi công, vừa giám sát.
Từ ngày 1/1/2025, Hạt giao thông của 9 huyện giải thể. UBND tỉnh Sở Giao thông vận tải (nay là Sở Xây dựng) hướng dẫn các địa phương tổ chức đấu thầu đối với việc bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông ở các huyện. Theo hướng dẫn của Sở Xây dựng, các huyện sẽ tiếp nhận toàn bộ tài sản kết cấu hạ tầng từ các hạt, đồng thời tổ chức thẩm định, phê duyệt giá dịch vụ và thực hiện đấu thầu theo quy định.
Đến nay, mới có huyện Ninh Giang tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà thầu cung cấp dịch vụ bảo dưỡng, bảo trì... đường bộ huyện sau khi Hạt giao thông giải thể. Các địa phương còn lại đang lên kế hoạch cho việc này. Trong thời gian chưa tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà thầu cung cấp dịch vụ, các huyện tự tổ chức quét dọn, vệ sinh những vị trí quan trọng.

Dịch vụ công bảo dưỡng, bảo trì... hệ thống đường huyện, đường đô thị được chuyển từ hình thức giao nhiệm vụ sang đấu thầu là đúng quy định của pháp luật. Đây là bước đi quan trọng góp phần nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước trong lĩnh vực bảo trì, bảo dưỡng đường giao thông.
Tới đây khi kết thúc hoạt động của đơn vị hành chính cấp huyện, việc phân cấp quản lý các tuyến đường huyện và đường đô thị cũng sẽ được điều chỉnh lại. Theo đó, đơn vị quản lý có thẩm quyền mới sẽ chịu trách nhiệm tổ chức đấu thầu công tác bảo dưỡng, bảo trì đường bộ nhằm đảm bảo an toàn giao thông trên các tuyến đường, nhằm xây dựng hệ thống giao thông đồng bộ, sạch đẹp, an toàn.
NGA LONGNguồn: https://baohaiduong.vn/ai-bao-duong-duong-huyen-410830.html
Bình luận (0)