Ông đánh giá như thế nào về sự cần thiết của việc áp dụng trí tuệ nhân tạo trong hoạt động ngân hàng?
Trước hết tôi muốn nói về mức độ cần thiết của AI trong mọi lĩnh vực, không chỉ là ngân hàng. Có thể hình dung, ngày xưa khi sinh viên của chúng ta ra trường tìm việc làm, những kỹ năng căn bản cần phải có như Word, Excel, PowerPoint… và các bạn đều phải trải qua một khoá học vi tính văn phòng. Thì hiện nay tôi nghĩ trong tương lai chúng ta sẽ có một khoá học gọi là “AI văn phòng”. Tất cả nhân viên văn phòng sẽ sử dụng AI như một công cụ làm việc.
Là một trong những ngành đi đầu trong chuyển đổi số ở Việt Nam, các ngân hàng sẽ không nói chuyện chuyển đổi số trên lý thuyết mà minh chứng bằng các sản phẩm cụ thể, thực tế trong việc phục vụ khách hàng hàng ngày. Bên cạnh đó, các nhà băng cũng đang đối mặt với việc cạnh tranh từ Fintech, từ các ví điện tử và chính vì thế sẽ thúc đẩy tiến trình chuyển đổi số nhanh hơn nữa để theo kịp thị trường. Muốn làm được, công nghệ là yếu tố tiên quyết và bây giờ là thời đại của trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn, dữ liệu tập trung… Những công nghệ này sẽ tạo ra cơ hội để ngân hàng biến ứng dụng của mình trở nên thông minh, hấp dẫn và tiện dụng hơn với khách hàng, phù hợp nhu cầu của người dùng.
Ông có nhận định gì về việc ứng dụng AI trong hoạt động của các ngân hàng hiện nay?
Các ngân hàng đang ứng dụng AI ngày càng nhiều trong hoạt động với nhiều sản phẩm mới đa dạng hơn. Tại VietinBank, vừa rồi chúng tôi vinh dự được The Asian Banker trao giải là ngân hàng có chiến lược Open Banking tốt nhất Việt Nam. Với VietinBank, hiện tại việc cung cấp dịch vụ ngân hàng không chỉ thuần tuý qua các kênh truyền thống như ngày xưa mà thông qua cả những ứng dụng của bên thứ ba. Đơn cử, các ứng dụng về thương mại điện tử, phương tiện di chuyển như là Grab hay ứng dụng của các Fintech. Mục tiêu hướng đến là có thể cung cấp được dịch vụ ngân hàng mọi lúc, mọi nơi và phục vụ tất cả công việc, đời sống hàng ngày của người dùng. Gần đây nhất trong tháng 3, chúng tôi cũng tiếp tục thành lập Khối Dữ liệu & Trí tuệ nhân tạo với sứ mệnh tiên phong trong việc khai thác sức mạnh của dữ liệu và công nghệ AI. Trong đó hướng tới 4 mục tiêu trọng tâm: Thúc đẩy hoạt động kinh doanh; tăng cường hiệu quả vận hành; nâng cao trải nghiệm khách hàng và lan tỏa văn hóa dữ liệu.
Việc áp dụng công nghệ mới như AI cũng tồn tại những rủi ro nhất định, ông có lời khuyên gì về việc áp dụng công nghệ này trong hoạt động ngân hàng?
Phải khẳng định rằng AI là công nghệ mới và luôn có những rủi ro đi kèm. Tuy nhiên, nếu chúng ta không thử nghiệm thì cũng sẽ không biết rủi ro là gì để có thể phòng ngừa nó. Ví dụ như công nghệ AI rất thông minh tuy nhiên bản thân nó cũng có những điều chưa hoàn thiện. Đã có nhiều trường hợp cho thấy AI có tình trạng giả lập thông tin, cho kết quả chưa chính xác… Đó là những rủi ro hiện hữu và cần có biện pháp để quản lý nó. Tài chính - ngân hàng là một lĩnh vực nhạy cảm, liên quan trực tiếp tới quyền lợi của người dân và tạo lập được niềm tin là vô cùng quan trọng. Chính vì thế, khi áp dụng AI cũng cần rất cẩn trọng. Tại VietinBank, chúng tôi thử nghiệm ứng dụng trong những dịch vụ phù hợp và có những nguyên tắc quản trị rủi ro để cân bằng. Một trong những lo ngại của nhiều người khi ứng dụng AI là nguy cơ sẽ bị thay thế trong công việc. Tuy nhiên, chúng tôi xác định phải có giải pháp làm chủ công nghệ AI. Theo đó VietinBank đang tích cực đào tạo nhân viên trong việc sử dụng và khai thác AI. Song song với đó chúng tôi đang tiến hành đánh những nhóm công việc nào sẽ có khả năng bị AI thay thế và nhóm công việc nào sẽ xuất hiện mới nhờ vào ứng dụng AI để có chính sách nhân sự phù hợp, bố trí nguồn lực hiệu quả ở các vị trí. Đây cũng là một lưu ý trong việc áp dụng trí tuệ nhân tạo trong hoạt động ngân hàng.
Xin cảm ơn ông!
Nguồn: https://thoibaonganhang.vn/ai-dong-luc-tao-nen-dich-vu-ngan-hang-thong-minh-tien-loi-hon-163351.html
Bình luận (0)