Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Bài 3: Đồng hành để thúc đẩy phát triển bền vững

Tiếp tục đẩy mạnh công tác phòng chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực trong tình hình mới, Tổng Bí thư Tô Lâm với vai trò Trưởng ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực đã thể hiện rõ quan điểm đổi mới về tư duy và phương pháp.

Báo Nhân dânBáo Nhân dân01/11/2025

Cơ quan Ủy ban Kiểm tra Trung ương tổ chức nghiệm thu phần mềm tiếp nhận thông tin phản ánh, kiến nghị phục vụ công tác kiểm tra, giám sát của Đảng. (Ảnh: MINH NGỌC)
Cơ quan Ủy ban Kiểm tra Trung ương tổ chức nghiệm thu phần mềm tiếp nhận thông tin phản ánh, kiến nghị phục vụ công tác kiểm tra, giám sát của Đảng. (Ảnh: MINH NGỌC)

Trong đó, đấu tranh phòng chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực không làm cản trở mà đồng hành, thúc đẩy phát triển bền vững.

Sự chuyển dịch này thể hiện tư duy quản lý nhà nước hiện đại, gắn kết chặt chẽ giữa xây dựng hệ thống chính trị trong sạch với phát triển kinh tế năng động, thúc đẩy kinh tế tư nhân thật sự trở thành một động lực quan trọng nhất của nền kinh tế quốc gia.

Hoàn thiện thể chế để bảo vệ và khai mở lối đi

Từ thực tế diễn biến các mối quan hệ không bình thường giữa cán bộ, đảng viên có chức, quyền với doanh nghiệp tư nhân để trục lợi, các chuyên gia cho rằng, bản chất đây là những mối quan hệ tham nhũng, thậm chí là đồng phạm như nhận định của Tổng Bí thư Tô Lâm. Những mối quan hệ này tác động tiêu cực đối với công tác xây dựng Đảng, suy giảm hiệu lực quản lý nhà nước; làm méo mó môi trường đầu tư; thể hiện sự xuống cấp về đạo đức của cả cán bộ và doanh nghiệp.

Sau hành vi “bắt tay ngầm” là một môi trường kinh doanh thiếu lành mạnh, cạnh tranh không bình đẳng, chính sách của Đảng, Nhà nước bị làm cho chệch hướng. Thay vì chủ trương, chính sách ban hành để phục vụ đại bộ phận nhân dân, thì không ít văn bản chỉ hướng đến phục vụ một nhóm đối tượng, làm rối loạn thị trường, mất lòng tin của các nhà đầu tư chân chính.

Nếu kinh doanh dựa vào các mối quan hệ thiếu minh bạch, không tuân thủ pháp luật luôn tiềm ẩn rủi ro, làm giảm uy tín quốc gia khi tham gia thị trường thế giới.

Nhìn rộng ra, nếu kinh doanh dựa vào các mối quan hệ thiếu minh bạch, không tuân thủ pháp luật luôn tiềm ẩn rủi ro, làm giảm uy tín quốc gia khi tham gia thị trường thế giới. Do đó, công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực hướng đến quan điểm nhân văn, pháp luật không chỉ để trừng trị, mà còn để giáo dục, cảm hóa, bảo vệ và khai mở lối đi cho sự hướng thiện - như chỉ đạo của đồng chí Tổng Bí thư.

Nghị quyết số 68-NQ/TW ngày 4/5/2025 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân với những quan điểm mới mang tính đột phá, thể hiện sự thay đổi mạnh mẽ trong nhận thức và tư duy về vai trò của kinh tế tư nhân. Nghị quyết cam kết bảo đảm đầy đủ quyền sở hữu tài sản, quyền tự do kinh doanh, tạo sân chơi công bằng, nơi doanh nghiệp tư nhân có thể phát triển dựa trên năng lực và cạnh tranh lành mạnh.

Các nhóm giải pháp, nhiệm vụ nhằm bảo đảm kinh tế tư nhân bình đẳng trong tiếp cận cơ hội kinh doanh và các nguồn lực kinh tế, nhất là vốn, đất đai, công nghệ, nhân lực, dữ liệu… theo quy định của pháp luật. Với quan điểm, tăng cường vai trò lãnh đạo của Đảng, kiến tạo của Nhà nước, lấy doanh nghiệp là trung tâm, là chủ thể, Nghị quyết tiến tới xóa bỏ tư duy “không quản được thì cấm”, xác lập vai trò kiến tạo, phục vụ và đồng hành cùng sự phát triển của doanh nghiệp; tạo dựng, củng cố niềm tin giữa Nhà nước và khu vực kinh tế tư nhân.

Cùng với Nghị quyết số 68-NQ/TW, các Nghị quyết số 66- NQ/TW về xây dựng và thi hành pháp luật; số 57-NQ/TW về đột phá phát triển khoa học-công nghệ và chuyển đổi số; số 59-NQ/TW về hội nhập quốc tế là những quyết sách chiến lược để đất nước bước vào kỷ nguyên phát triển thịnh vượng, hùng cường, trong đó định vị vai trò của kinh tế tư nhân.

Để bảo đảm các quyết sách được thực thi hiệu quả, việc xây dựng, hoàn thiện thể chế để theo kịp sự phát triển của kinh tế-xã hội được Đảng, Nhà nước đẩy mạnh chưa từng có, nhằm khắc phục những sơ hở, vướng mắc, bất cập về cơ chế, chính sách, pháp luật, nhất là các lĩnh vực đấu thầu, đấu giá, giám định, định giá, quản lý, sử dụng đất đai, tài sản công, tài chính...

Theo Ban Chỉ đạo Trung ương về hoàn thiện thể chế, pháp luật, sau hơn 3 tháng triển khai thực hiện Nghị quyết số 66-NQ/TW, Đảng ủy Chính phủ và đảng ủy các bộ, ngành đã hoàn thành khối lượng công việc rất lớn, tính chất khá phức tạp và đề xuất các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc do quy định pháp luật. Những điểm nghẽn đã phát hiện được xử lý ngay, không làm cản trở phát triển và khơi thông nguồn lực.

Ban Chỉ đạo đề nghị bổ sung 25/47 luật vào Chương trình lập pháp năm 2025 của Quốc hội để giải quyết ngay những vấn đề vướng mắc liên quan đến luật; đề nghị Đảng ủy Chính phủ chỉ đạo tiếp tục hoàn thiện kết quả rà soát, bảo đảm xác định chính xác phương án xử lý 834 khó khăn, vướng mắc trên tổng số 2.092 kiến nghị, phản ánh đã thu, nhận được.

Minh bạch và kiểm soát quyền lực

Minh bạch và kiểm soát quyền lực đóng vai trò then chốt trong bảo đảm sự hài hòa giữa phòng chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực với thúc đẩy phát triển, nhất là trong thực hiện quy định và xử lý trách nhiệm chính trị của người đứng đầu.

Trong nhiệm kỳ XIII, các cơ quan chức năng đã khởi tố điều tra nhiều vụ án đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại khu vực ngoài nhà nước như ngân hàng SCB, các tập đoàn Vạn Thịnh Phát; Phúc Sơn; Thuận An,… Liên quan các vụ án, nhiều cán bộ là người đứng đầu bộ, ngành, địa phương, đơn vị, bị thi hành kỷ luật về đảng, kỷ luật hành chính, xử lý hình sự.

Có địa phương, cả cựu bí thư tỉnh ủy và cựu chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh cùng bị truy cứu trách nhiệm hình sự như tại Lâm Đồng (cũ), Bắc Ninh (cũ), Vĩnh Phúc (cũ)… Thực trạng đó cho thấy, khi quyền lực không được kiểm soát chặt chẽ, nguy cơ lạm quyền, lợi ích nhóm, tha hóa quyền lực là điều khó tránh khỏi.

Theo lãnh đạo Ban Nội chính Trung ương, thực hiện nghiêm nguyên tắc mọi quyền lực phải được kiểm soát chặt chẽ bằng cơ chế, được ràng buộc bằng trách nhiệm, quyền lực đến đâu trách nhiệm đến đó, bất kể ai lạm dụng quyền lực để trục lợi đều phải bị truy cứu trách nhiệm và xử lý vi phạm, trong nhiệm kỳ XIII, Ban đã tham mưu ban hành năm quy định của Bộ Chính trị về kiểm soát quyền lực, phòng chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực trong công tác cán bộ; công tác kiểm tra, giám sát; công tác xây dựng pháp luật; trong quản lý, sử dụng tài chính, tài sản công và trong hoạt động thanh tra, kiểm toán, điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án.

Năm quy định góp phần hoàn thiện hệ thống thể chế về kiểm soát quyền lực tương đối hoàn chỉnh để kiểm soát, giám sát chặt chẽ việc thực thi quyền lực của cơ quan, tổ chức, người có chức vụ, quyền hạn; bảo đảm mọi quyền lực phải được vận hành công khai, minh bạch, đúng đắn.

Bố trí cán bộ giữ các chức danh lãnh đạo không phải người địa phương là chủ trương được chỉ đạo quyết liệt, vừa thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, vừa góp phần ngăn chặn tình trạng “cục bộ”, “bè cánh”, “lợi ích nhóm” và phòng chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực trong bộ máy chính quyền địa phương.

Hoàn thiện thể chế, pháp luật là yêu cầu cấp thiết, đặt nền tảng pháp lý căn bản cho mọi hoạt động, trong đó có công tác phòng chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực trong khu vực kinh tế tư nhân.

Kết quả công tác tổ chức đại hội đảng bộ tại 34 tỉnh, thành phố cho thấy, mục tiêu bố trí bí thư cấp ủy cấp tỉnh không phải là người địa phương đã đạt 100%; có 18/34 chủ nhiệm ủy ban kiểm tra cấp tỉnh và 2.905/3.321 chủ nhiệm ủy ban kiểm tra cấp xã không phải là người địa phương. Ngày 31/10/2025, trong Kết luận số 201-KL/TW về tình hình, kết quả công tác đại hội đảng bộ trực thuộc Trung ương, Bộ Chính trị yêu cầu, tiếp tục triển khai chủ trương bố trí 100% các chức danh chủ tịch ủy ban nhân dân, chủ nhiệm ủy ban kiểm tra, chánh thanh tra tỉnh không phải là người địa phương, hoàn thành trước ngày 15/12/2025.

Hoàn thiện thể chế, pháp luật là yêu cầu cấp thiết, đặt nền tảng pháp lý căn bản cho mọi hoạt động, trong đó có công tác phòng chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực trong khu vực kinh tế tư nhân. Tuy nhiên, mọi định chế pháp luật cũng không phải là “chìa khóa vạn năng” nếu thiếu sự tự giác tu dưỡng, rèn luyện mỗi ngày.

Đồng hành và kiến tạo phát triển trong giai đoạn mới, xây dựng văn hóa liêm chính phải trở thành nhu cầu tự thân của mỗi tổ chức, cá nhân, trong cả hệ thống chính trị và cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân, với phương châm hành động cốt lõi theo chỉ đạo của Tổng Bí thư: “Kỷ cương đi trước-nguồn lực đi cùng-kết quả là thước đo”, cùng bảo đảm sự phát triển kinh tế Việt Nam bền vững và hội nhập quốc tế.

>> Bài 1: Nhận diện các biểu hiện, hành vi vi phạm

>> Bài 2: Chuyển mạnh trọng tâm sang chủ động, phòng ngừa

Nguồn: https://nhandan.vn/bai-3-dong-hanh-de-thuc-day-phat-trien-ben-vung-post919755.html


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chuyên mục

TPHCM thu hút đầu tư từ doanh nghiệp FDI trong vận hội mới
Lũ lụt lịch sử ở Hội An, nhìn từ máy bay quân sự Bộ Quốc phòng
'Đại hồng thủy' trên sông Thu Bồn vượt lũ lịch sử năm thìn 1964 là 0,14 m
Cao nguyên đá Đồng Văn - 'bảo tàng địa chất sống' hiếm có trên thế giới

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

Ngắm nhìn 'Vịnh Hạ Long trên cạn' vừa lọt top điểm đến yêu thích nhất thế giới

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm

Happy Vietnam
người việt nam vui vẻ
người việt nam vui vẻ