'Cánh tay nối dài'
Hết tháng 10/2025, thẻ bảo hiểm y tế của bà Nguyễn Thị Bích Lan ở phường Thủy Nguyên hết hạn. Nhờ nhân viên đại lý thu kịp thời thông tin, bà chủ động đóng nối trước khi thẻ bảo hiểm y tế hết hạn. Bà Lan cho biết: "Từ khi chuyển sang sử dụng thẻ bảo hiểm y tế điện tử, không in thẻ giấy, nhiều người không nhớ thời gian thẻ hết hạn, nhất là với những người có tuổi, trí nhớ kém thì việc này càng khó khăn hơn. Song, nhờ sự nhiệt tình, trách nhiệm của nhân viên thu, “đến tận nơi, nhắc tận tâm”, những người tham gia cũng yên tâm hơn, không lo nối hạn chậm, muộn, làm ảnh hưởng đến quyền lợi".
Không chỉ bà Lan, nhiều người tham gia bảo hiểm y tế cũng được đội ngũ nhân viên thu nhắc hạn kịp thời, bởi việc duy trì tỷ lệ tham gia bảo hiểm y tế tái tục là một trong những chỉ tiêu được giao đối với nhân viên thu, tổ chức dịch vụ thu.
Hiện nay, cơ quan Bảo hiểm Xã hội trực tiếp thực hiện ký hợp đồng ủy quyền thu bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế với 23 tổ chức dịch vụ thu, trong đó Bảo hiểm Xã hội thành phố trực tiếp ký với 5 tổ chức dịch vụ thu gồm: Bưu điện thành phố, Công ty PVI Duyên Hải, Công ty TNHH Dịch vụ tư vấn và Kiểm toán An Sinh, PVI Hải Dương, Bưu điện Hải Dương với tổng số 438 điểm thu và 1.157 nhân viên thu.
Các tổ chức dịch vụ thu đều được bố trí điểm thu, nhân viên thu đúng theo quy định, thuận tiện cho người dân liên hệ làm các thủ tục tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện, bảo hiểm y tế gia đình. Trong đó, nòng cốt là đại lý thu bưu điện, đơn vị hình thành mạng lưới nhân viên thu phủ khắp cơ sở, bám sát từng thôn, xóm, tổ dân phố. Lực lượng này được phân bổ đồng đều, từ khu vực trung tâm đến tận vùng sâu, vùng xa, bảo đảm người dân ở bất cứ đâu cũng thuận lợi trong việc tiếp cận chính sách an sinh.
Nhờ mạng lưới thu rộng khắp, 9 tháng năm 2025, thông qua các tổ chức dịch vụ thu, toàn thành phố duy trì và phát triển được 91.391 người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện, đạt 76.12% chỉ tiêu cam kết trong hợp đồng; phát triển 590.207 người tham gia bảo hiểm y tế gia đình đạt 70,51% so với chỉ tiêu cam kết.
Theo Trưởng phòng Truyền thông và Phát triển đối tượng (Bảo hiểm Xã hội thành phố) Phạm Thị Ngọc Minh, Bảo hiểm Xã hội thành phố thường xuyên tổ chức hội nghị tập huấn, hướng dẫn, phổ biến nội dung trọng tâm về chính sách bảo hiểm xã hội tự nguyện, bảo hiểm y tế; những điểm mới của Luật Bảo hiểm xã hội; nâng cao kỹ năng tuyên truyền, vận động người dân tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện, bảo hiểm y tế gia đình... Trên cơ sở đó, các nhân viên thu áp dụng vào thực tiễn địa bàn.
Tăng tốc “về đích”
Dù đạt được kết quả khích lệ, nhưng việc phát triển người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế thông qua các tổ chức dịch vụ thu hiện còn thiếu tính bền vững. Bên cạnh những nguyên nhân khách quan, thì việc phát triển số người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện, bảo hiểm y tế gia đình chưa tương xứng với tiềm năng còn do việc giao chỉ tiêu cho từng điểm thu, nhân viên thu chưa đầy đủ và chưa có sự đánh giá kết quả, chưa gắn với chỉ tiêu được cơ quan Bảo hiểm Xã hội giao. Đáng nói, một số nhân viên thu chưa nắm vững chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, nên chưa giải đáp thỏa đáng thắc mắc của người dân...
Để hoàn thành chỉ tiêu năm 2025, Bảo hiểm Xã hội thành phố đề nghị các tổ chức dịch vụ thu rà soát lại các chỉ tiêu kế hoạch đã giao cho từng điểm thu, nhân viên thu để điều chỉnh phù hợp, tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền, rà soát đối tượng tiềm năng, bảo đảm 100% người tham gia được thông báo khi đến hạn đóng tiếp, không bị gián đoạn. Chủ động phối hợp với Bảo hiểm Xã hội cơ sở, cấp ủy, chính quyền địa phương, các tổ chức chính trị - xã hội rà soát nhóm người tiềm năng tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện, bảo hiểm y tế. Đẩy mạnh truyền thông qua các hình thức như hội nghị khách hàng, tuyên truyền nhóm nhỏ, tư vấn 1:1… Bên cạnh đó, các tổ chức dịch vụ thu giao chỉ tiêu phối hợp tổ chức hội nghị khách hàng, chỉ tiêu tuyên truyền theo nhóm nhỏ cho từng điểm thu, nhân viên thu tại các phường, xã…
"Bảo hiểm Xã hội thành phố chỉ đạo Bảo hiểm Xã hội các cơ sở tập trung thực hiện giải pháp để mở rộng điểm thu, đội ngũ nhân viên thu, cộng tác viên. Phát huy vai trò của người có uy tín ở thôn, tổ dân phố như tổ trưởng dân phố, bí thư chi bộ, chi hội trưởng các hội đoàn thể… Bảo hiểm Xã hội thành phố sẽ tiếp tục tăng cường kiểm tra, giám sát định kỳ và đột xuất tại các điểm thu, kịp thời chấn chỉnh sai sót, bảo đảm các tổ chức dịch vụ thu và nhân viên thu thực hiện đúng quy trình, đúng quy định", Phó giám đốc Bảo hiểm Xã hội thành phố Đinh Thị Lan Hương thông tin.
HOÀNG XUÂNNguồn: https://baohaiphong.vn/bam-sat-kich-ban-hoan-thanh-chi-tieu-phat-trien-bao-hiem-y-te-bao-hiem-xa-hoi-tu-nguyen-524649.html






Bình luận (0)