Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

BIDV chi nhánh Lai Châu: Nợ xấu tăng mạnh, chất lượng tín dụng suy giảm

DNVN - Thanh tra NHNN cho biết, hoạt động tín dụng tại BIDV Chi nhánh Lai Châu có dấu hiệu suy giảm, dư nợ tập trung chủ yếu vào lĩnh vực thủy điện, sản xuất và nhóm khách hàng doanh nghiệp. Nợ xấu tăng mạnh trong những tháng đầu năm 2025, cho thấy rủi ro tín dụng gia tăng và đòi hỏi chi nhánh sớm có biện pháp khắc phục tồn tại, bảo đảm hoạt động.

Tạp chí Doanh NghiệpTạp chí Doanh Nghiệp21/10/2025

Mới đây, Chánh Thanh tra Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Khu vực 3 đã ban hành kết luận thanh tra số 236/KL-TTrKV đối với Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam – Chi nhánh Lai Châu (BIDV Chi nhánh Lai Châu). Việc công khai kết luận được thực hiện theo quy định tại Điều 37 Luật Thanh tra năm 2025.

BIDV Chi nhánh Lai Châu được thành lập năm 2003 theo Quyết định của Hội đồng quản trị BIDV, chính thức hoạt động từ ngày 1/1/2004. Hiện Chi nhánh có trụ sở tại Tổ 27, phường Tân Phong, tỉnh Lai Châu, với 69 cán bộ, được tổ chức thành 5 khối nghiệp vụ và 10 phòng ban. Trong thời kỳ thanh tra nhân sự biến động tăng 6 người, giảm 5 người.

Kết luận thanh tra ghi nhận, Ban Giám đốc BIDV Chi nhánh Lai Châu đã điều hành hoạt động theo đúng quy định nội bộ và chỉ đạo của BIDV Việt Nam. Huy động vốn tăng trưởng đạt 89% kế hoạch năm 2025; công tác tín dụng bám sát định hướng, tập trung cấp vốn cho các lĩnh vực chủ lực như thủy điện, hạ tầng và dự án trọng điểm của tỉnh. Chi nhánh cũng triển khai nhiều chương trình tín dụng đa dạng, góp phần thúc đẩy tăng trưởng và hỗ trợ doanh nghiệp địa phương. Trong năm 2024 và quý I/2025, BIDV Chi nhánh Lai Châu được xếp loại hoàn thành tốt nhiệm vụ.

BIDV Chi nhánh Lai Châu còn bộc lộ một số tồn tại, sai sót trong công tác quản trị và hoạt động tín dụng. Ảnh minh họa.

Tuy nhiên, kết quả thanh tra cũng cho BIDV Chi nhánh Lai Châu còn bộc lộ một số tồn tại, sai sót trong công tác quản trị và hoạt động tín dụng.

Về quản trị điều hành, chi nhánh chưa thực hiện đầy đủ quy định về tổ chức cuộc họp giữa lãnh đạo và cán bộ; việc triển khai Quy chế dân chủ cơ sở chưa ban hành quyết định bằng văn bản về đối thoại định kỳ, việc lựa chọn thư ký hội nghị chưa bảo đảm theo quy định. Công tác luân chuyển và chuyển đổi vị trí công việc cũng chưa được thực hiện nghiêm túc, còn thiếu sự đồng bộ.

Về hoạt động tín dụng, tăng trưởng tín dụng trong thời kỳ thanh tra diễn ra chậm, bảy tháng đầu năm 2025 tăng trưởng âm giảm 3,8% so với đầu năm. Dư nợ cho vay tập trung cao vào các lĩnh vực thủy điện và thương mại (chiếm 65%), trong khi cho vay nông nghiệp, nông thôn chỉ chiếm 0,5% tổng dư nợ. Chất lượng tín dụng có dấu hiệu suy giảm, nợ xấu tăng mạnh những tháng đầu năm, chủ yếu trong lĩnh vực thủy điện, sản xuất kinh doanh và nhóm khách hàng doanh nghiệp.

Việc chấp hành quy trình quy chế cho vay còn tồn tại liên quan hồ sơ pháp lý tài chính; hồ sơ vay vốn; thẩm định quyết định cho vay liên quan đánh giá tình hình tài chính, nguồn trả nợ, thời hạn cho vay, phương án vay vốn, thông tin tín dụng và nhóm khách hàng có liên quan, tồn tại về giải ngân mục đích không thuộc chi phí thực hiện dự án, thiếu chứng từ chứng minh mục đích sử dụng vốn hoặc không hợp lệ.

Việc kiểm tra giám sát của chi nhánh chưa thực hiện nghiêm túc đầy đủ điều kiện cấp tín dụng theo phê duyệt của Hội sở, kiểm tra sơ sài, kiểm tra, giám sát dòng tiền chưa chặt chẽ; tồn tại về TSBĐ, cho vay dự án thủy điện, bảo lãnh và một số tồn tại khác.

Đối với khách hàng nợ xấu, việc chấp hành quy định cho vay chưa bảo đảm; một số khách hàng chưa xây dựng hoặc có xây dựng phương án xử lý nợ nhưng chậm không bảo đảm quy định, công tác xử lý đạt hiệu quả chưa cao.

Nguyên nhân được xác định gồm cả khách quan và chủ quan. Về khách quan, kinh tế địa phương còn khó khăn, thị trường tín dụng thu hẹp, áp lực chỉ tiêu kinh doanh cao. Về chủ quan, một số cán bộ chưa thực hiện nghiêm quy trình cho vay, nghiên cứu văn bản hướng dẫn chưa kỹ, công tác kiểm tra nội bộ chưa thường xuyên.

Theo thanh tra, ban giám đốc chi nhánh chịu trách nhiệm chung về những tồn tại, vi phạm phát hiện nên trên.

Thanh tra NHNN Khu vực 3 đã yêu cầu BIDV và BIDV Chi nhánh Lai Châu khẩn trương khắc phục các tồn tại, thực hiện 4 kiến nghị ở cấp hệ thống, 25 kiến nghị tại chi nhánh và 4 khuyến nghị cảnh báo rủi ro, đồng thời báo cáo kết quả khắc phục theo đúng quy định của pháp luật.

Duy Lộc

Nguồn: https://doanhnghiepvn.vn/kinh-te/bidv-chi-nhanh-lai-chau-no-xau-tang-manh-chat-luong-tin-dung-suy-giam/20251021104530811


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Hoa 'nhà giàu' mỗi bông giá 1 triệu đồng vẫn đắt khách dịp 20/10
Phim Việt Nam và hành trình chạm tới Giải Oscar
Giới trẻ lên Tây Bắc check-in mùa lúa chín đẹp nhất năm
Vào mùa 'săn' cỏ lau ở Bình Liêu

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

Trúng đậm ruốc biển, ngư dân Quảng Ngãi bỏ túi bạc triệu mỗi ngày

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm