Theo Hiệp hội Đại lý, Môi giới và Dịch vụ Hàng hải Việt Nam (VISABA), tại TP. Hồ Chí Minh hàng năm đã thu hơn 7.500 tỷ đồng phí hạ tầng cảng biển (tương đương hơn 6 tỷ đồng/ngày) kể từ khi triển khai. Việc chỉ TP. Hồ Chí Minh và Hải Phòng thu loại phí này - trong khi các khu vực thuộc về Bình Dương, Bà Rịa-Vũng Tàu trước đây không áp dụng - đang tạo nên chênh lệch chi phí lớn và ảnh hưởng tới môi trường cạnh tranh. Nhất là hiện tại, TP. Hồ Chí Minh - Bình Dương- Bà Rịa Vũng Tàu đã sáp nhập. Vì vậy, các hiệp hội đề nghị bỏ thu hoặc điều chỉnh phí hạ tầng cảng biển tại TP. Hồ Chí Minh để bảo đảm tính công bằng và giữ chân dòng hàng hóa cho thành phố.
Doanh nghiệp chuyên cung cấp dịch vụ logistics cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa trong lĩnh vực xuất nhập khẩu, đồng thời thực hiện đơn hàng nội địa và xuất khẩu cho khối FDI. Tuy nhiên, từ khi TP. Hồ Chí Minh áp dụng mức thu phí hạ tầng cảng biển 250.000 đồng cho container 20 feet và 500.000 đồng cho container 40 feet, cùng với nhiều loại chi phí khác như phí cầu cảng, phát lệnh giao hàng và vận đơn, tổng chi phí logistics đã tăng mạnh. Điều này tạo áp lực lớn, khiến một số đơn hàng của doanh nghiệp FDI dịch chuyển sang thị trường khác để giảm chi phí.
Bà Đặng Thị Bích Loan - Giám đốc Công ty TNHH Kho Vận Mekong cho biết: "Thu phí hạ tầng dẫn đến các chi phí của chủ hàng đang tăng cao, đang có sự dịch chuyển ra nước ngoài, hầu hết là doanh nghiệp FDI. Tỷ lệ về phân khúc hàng đối với các doanh nghiệp về logistics đã giảm từ 30% cho đến 50% trong giai đoạn phục hồi kinh tế như hiện nay".
Theo các chuyên gia, TP. Hồ Chí Minh nên cân nhắc việc bỏ thu phí hạ tầng cảng biển. Việc tiếp tục thu phí sẽ làm tăng chi phí logistics, giảm sức cạnh tranh của cụm cảng, thậm chí khiến hàng hóa có nguy cơ dịch chuyển sang các trung tâm trung chuyển khác trong khu vực.
Ông Nhữ Đình Thiện - Phó Tổng thư ký Hiệp hội Đại lý, Môi giới và Dịch vụ Hàng hải Việt Nam nêu ý kiến: "Chúng tôi kiến nghị thành phố nếu bỏ thu phí hạ tầng cảng biển hoặc nếu thu thì loại bỏ các đối tượng không sử dụng hạ tầng đường bộ như hàng hoá vận tải bằng đường thuỷ. Điều đó sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu, tiết kiệm chi phí không hợp lý và góp phần đóng góp về ngân sách cho thành phố vì thành phố thu thuế xuất nhập khẩu rất lớn".
Việc điều chỉnh chính sách thu phí hạ tầng cảng biển là cần thiết trong bối cảnh TP. Hồ Chí Minh hướng tới mục tiêu trở thành trung tâm logistics hiện đại. Cần xem xét miễn hoặc tạm dừng thu phí với hàng hóa không sử dụng hạ tầng đường bộ để giảm chi phí cho doanh nghiệp, khôi phục sản lượng hàng hóa qua cảng và tăng sức cạnh tranh, thu hút đầu tư cho thành phố.
Nguồn: https://vtv.vn/bo-thu-phi-ha-tang-cang-bien-thuc-day-canh-tranh-cong-bang-100251027104110218.htm






Bình luận (0)