VNPT sẵn sàng điều hành đảm bảo thông tin liên lạc phòng chống thiên tai
Để chủ động sẵn sàng ứng phó bão số 3, từ ngày 19/7, Thường trực Ban chỉ huy phòng chống thiên tai Tập đoàn VNPT đã bám sát tình hình, diễn biến của cơn bão và yêu các đơn vị trong vùng ảnh hưởng tổ chức triển khai các phương án ứng phó kịp thời, hiệu quả và an toàn.
Theo đó, VNPT yêu cầu các đơn vị thường xuyên cập nhật thông tin, theo dõi chặt chẽ diễn biến tình hình thời tiết qua các phương tiện thông tin, chủ động kiểm tra rà soát cơ sở hạ tầng mạng lưới viễn thông, chuẩn bị đầy đủ vật tư, nhiên liệu, trang thiết bị dự phòng,.. sẵn sàng ứng phó khi có tình huống, hạn chế thấp nhất thiệt hại thông tin và tài sản. Trong quá trình triển khai đảm bảo an toàn cho cán bộ nhân viên.
Các đơn vị cũng chủ động nắm bắt, triển khai kịp thời các yêu cầu thông tin mạng công cộng, mạng chuyên dùng phục vụ công tác chỉ đạo điều hành cho các cấp chính quyền; sẵn sàng phối hợp, hỗ trợ Cục Bưu điện Trung ương triển khai đảm bảo thông tin phục vụ công tác chỉ đạo điều hành ứng phó thiên tai cho các đoàn công tác của Chính phủ và các bộ, ngành.
Sẵn sàng điều hành đảm bảo thông tin liên lạc mạng VSAT-IP thuộc mạng thông tin chuyên dùng phòng chống thiên tai, sẵn sàng triển khai đường truyền VSAT cho các xe phát sóng lưu động khi có yêu cầu.
Đến sáng 21/7, các đơn vị VNPT tại các tỉnh/thành chịu ảnh hưởng của bão số 3 đã bố trí vật tư dự phòng tại các đài viễn thông, trạm viễn thông. Tại mỗi đài viễn thông của VNPT đều có 1 đến 2 đội sẵn sàng ứng cứu thông tin và tăng cường 2 đội ứng cứu riêng cho Hải Phòng, Quảng Ninh.
Đồng thời, 10 đội ứng cứu vô tuyến cũng luôn trong tư thế trực chiến, sẵn sàng phương án tăng cường nguồn lực hỗ trợ khắc phục tại các khu vực trọng điểm.
Các VNPT tỉnh/thành phố đã hoàn thành việc kiểm tra rà soát các cơ sở hạ tầng, phương tiện, công cụ ứng cứu thông tin, đã phân bổ vật tư, bổ sung nhiên liệu dự phòng cho các trạm viễn thông, vô tuyến.
Tập đoàn VNPT cũng yêu cầu các VNPT tỉnh/thành bám sát các cơ quan, chính quyền theo địa giới hành chính mới để sẵn sàng triển khai đáp ứng các yêu cầu thông tin liên lạc phục vụ công tác chỉ đạo điều hành ứng phó bão.
Hiện, VNPT đã sẵn sàng phương án đấu chuyển để đảm bảo an toàn cho các trạm vùng trũng có nguy cơ ngập lụt; phương án Roaming dịch vụ di động giữa các nhà mạng cũng đã được xây dựng sẵn sàng.
VNPT cũng đã bố trí nhân lực trực 24/24h và 100% nhân lực trực ứng cứu thông tin để đảm bảo thông tin các tuyến trục, sẵn sàng triển khai xe phát sóng lưu động, tăng cường đảm bảo thông tin phòng chống thiên tai cho các cấp chính quyền, xử lý kịp thời các sự cố mạng lưới phát sinh.
Viettel sẵn sàng hỗ trợ khách trong bão
Viettel kiên cố hạ tầng, sẵn sàng hỗ trợ khách trong bão
Đại diện Tập đoàn Viettel cho biết, đơn vị này đã kiên cố hạ tầng viễn thông, sẵn sàng các phương án dự phòng, ứng cứu và hỗ trợ khách hàng.
Về hạ tầng viễn thông, từ đầu năm 2025, Viettel đã xây dựng các kế hoạch phòng chống thiên tai chi tiết, đảm bảo 100% ban điều hành tại các tòa nhà Viettel tỉnh có hai tuyến cáp độc lập, 100% trạm trọng yếu trong tuyến truyền dẫn được trang bị máy phát điện cố định.
Đội ngũ nhân viên có kinh nghiệm được điều động trực tại các vị trí trạm ưu tiên. Ngoài ra, 66 kênh truyền, tập trung tại các tỉnh Lạng Sơn, Tuyên Quang, Thái Nguyên, Cao Bằng được đảm bảo để kết nối cho trụ sở UBND cấp phường/xã.
Ở tỉnh Quảng Ninh, các hệ thống cáp đến sở chỉ huy đã được ngầm hoá, đảm bảo đường truyền ổn định, liên lạc thông suốt.
Để chuẩn bị phòng chống bão Wipha, Viettel đã chuẩn bị lực lượng 4 tại chỗ: chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện và vật tư tại chỗ, hậu cần tại chỗ.
Ngoài lực lượng tại tỉnh, Viettel đã điều động tăng cường 100 đội ứng cứu thông tin nhà trạm BTS, tuyến cáp; 150 đội xử lý sự cố thuê bao băng rộng cố định; 30 đội sửa chữa máy phát điện đến hỗ trợ các tỉnh bị ảnh hưởng bão và hoàn lưu. Vật tư ứng cứu thông tin (cáp quang, thiết bị hàn truyền dẫn, điện thoại vệ tinh…) tại các tỉnh đều có tỷ lệ dự phòng ở mức cao.
Các xe phát sóng cơ động đã được bố trí tại Quảng Ninh, Hưng Yên và Ninh Bình. 9 xe sẵn sàng điều chuyển đi các khu vực bị ảnh hưởng.
Toàn bộ các tuyến cáp kết nối liên vùng Đông Bắc và Tây Bắc đều có ít nhất 3 hướng kết nối dự phòng, các tuyến cáp cụm phường/ xã có từ 1-3 hướng kết nối dự phòng. Trong đó phần lớn là các tuyến cáp đã được kiên cố, có thể chịu được ảnh hưởng của thiên tai.
Về hỗ trợ người dân, các cửa hàng Viettel đã được bố trí máy nổ, xăng dầu duy trì hoạt động và hỗ trợ người dân sạc điện thoại. Trong ngày 21/7, Viettel đã gửi tin nhắn cảnh báo đến 2,5 triệu khách hàng trong khu vực bị ảnh hưởng của bão và sẽ tiếp tục triển khai các chương trình chăm sóc khách hàng, hỗ trợ dịch vụ liên lạc trước và sau bão.
Viettel cũng khẳng định, sẽ sẵn sàng hỗ trợ khách hàng 24/7 trên đa kênh, đa nền tảng, ứng dụng công nghệ AI như Chatbot/Callbot để đảm bảo phản hồi nhanh chóng và chính xác.
Hiền Minh
Nguồn: https://baochinhphu.vn/cac-nha-mang-san-sang-phuong-an-ung-pho-bao-so-3-wipha-102250722090637329.htm
Bình luận (0)