Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Cảng Hàng không quốc tế Long Thành phải là hình mẫu mới về hạ tầng hàng không hiện đại, bền vững và thông minh

(ĐCSVN) – Tổng Bí thư Tô Lâm nêu rõ, Cảng Hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành phải được xây dựng và vận hành với tinh thần vượt lên, khác biệt, tiên phong, là hình mẫu mới về hạ tầng hàng không hiện đại, bền vững và thông minh.

Đảng Cộng SảnĐảng Cộng Sản13/11/2025

Sáng 13/11, tại Đồng Nai, Tổng Bí thư Tô Lâm và đoàn công tác Trung ương đã tới thăm công trình và làm việc về tình hình thực hiện dự án trọng điểm quốc gia xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành, nghe báo cáo và định hướng phát triển Cảng hàng không này trong môi trường cạnh tranh khu vực và quốc tế.

Cùng đi có đồng chí Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Tiểu ban Văn kiện Đại hội Đảng lần thứ XIV; Trần Lưu Quang, Bí thư Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh; Trần Hồng Hà, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ; Vũ Hồng Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội. Các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng: Phạm Gia Túc, Chánh Văn phòng Trung ương Đảng; Nguyễn Thanh Nghị, Trưởng Ban Chính sách, chiến lược Trung ương; Trần Hồng Minh, Bộ trưởng Bộ Xây dựng; Nguyễn Văn Thắng, Bộ trưởng Bộ Tài chính; Nguyễn Văn Hùng, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Đại tướng Nguyễn Tân Cương, Tổng Tham mưu trưởng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng; lãnh đạo các ban Đảng Trung ương, Văn phòng Trung ương Đảng; các Bộ, ngành liên quan và tỉnh Đồng Nai.

Tại cuộc làm việc, các đại biểu đã tập trung thảo luận, làm rõ năng lực cạnh tranh quốc gia, khu vực và quốc tế; giá trị riêng và bản sắc Việt Nam mà Cảng HKQT Long Thành hướng tới; về hiệu quả đầu tư của dự án; những khó khăn, vướng mắc cần được tháo gỡ.

Tổng Bí thư Tô Lâm phát biểu tại cuộc làm việc

 

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc làm việc, Tổng Bí thư Tô Lâm nhấn mạnh, công trường Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành - giai đoạn 1, một công trình biểu tượng cho khát vọng phát triển mạnh mẽ, bền vững và hội nhập sâu rộng của đất nước ta trong giai đoạn mới.

Tổng Bí thư nêu rõ, cuộc làm việc hôm nay với ý nghĩa đặc biệt, không chỉ kiểm tra tiến độ, mà còn nhìn nhận tầm vóc chiến lược, hiệu quả đầu tư và sức lan tỏa của dự án đối với phát triển quốc gia và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Cảng HKQT Long Thành không chỉ đơn thuần là một dự án hạ tầng hàng không. Đây là công trình trọng điểm quốc gia, tổng mức đầu tư trên 336.000 tỷ đồng, với công suất thiết kế 100 triệu hành khách/năm và 5 triệu tấn hàng hóa/năm và dự kiến khi hoàn thành sẽ đưa Việt Nam vào nhóm trung tâm trung chuyển hàng không quốc tế hàng đầu khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Cảng HKQT Long Thành được quy hoạch hiện đại, xanh, thông minh - thể hiện tầm nhìn phát triển hạ tầng đồng bộ, hiện đại của Việt Nam trong giai đoạn mới, đóng góp quan trọng cho thực hiện ba đột phá chiến lược mà dự thảo văn kiện Đại hội XIV của Đảng tiếp tục khẳng định là: thể chế, hạ tầng và nhân lực.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà phát biểu tại cuộc làm việc

 

Sau khi nghe báo cáo của Bộ Xây dựng, ý kiến thảo luận của các đại biểu, phát biểu kết luận buổi làm việc, Tổng Bí thư đánh giá cao tinh thần nỗ lực, trách nhiệm, sáng tạo, khẩn trương của toàn hệ thống chính trị, các chủ đầu tư, tư vấn, giám sát và hàng vạn cán bộ, kỹ sư, công nhân trên công trường Long Thành. Đến nay, tiến độ chung của Dự án giai đoạn 1 đạt kết quả rất tích cực. Dự án đã bước đầu chứng minh được hiệu quả tài chính và năng lực tự chủ của doanh nghiệp Việt Nam; các công nghệ quản lý tiên tiến được làm chủ như: Trung tâm điều hành sân bay thông minh (Smart APOC), Hệ thống quản trị tổng thể AMS, Hệ thống xử lý hành lý ICS tốc độ cao, OneID, VNeID…, sẽ đưa Long Thành hướng tới chuẩn “Sân bay xanh - thông minh - 5 sao quốc tế”.

Nhấn mạnh Cảng HKQT Long Thành không chỉ là một cảng hàng không mà là động lực chiến lược cho sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, đặc biệt là khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam. Để phát huy hiệu quả vai trò này, Tổng Bí thư yêu cầu các cấp, các ngành xác định rõ một số định hướng lớn và nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm: Về năng lực cạnh tranh quốc gia, khu vực và quốc tế; Về hiệu quả đầu tư và quản trị dự án; Phát triển đồng bộ kết nối vùng và hệ sinh thái dịch vụ hàng không.

Về năng lực cạnh tranh quốc gia, khu vực và quốc tế, Tổng Bí thư nêu rõ, Cảng HKQT Long Thành phải được xây dựng và vận hành với tinh thần vượt lên, khác biệt, tiên phong, là hình mẫu mới về hạ tầng hàng không hiện đại, bền vững và thông minh.

Tổng Bí thư yêu cầu các bộ, ngành, chủ đầu tư phối hợp xây dựng bộ tiêu chí đánh giá năng lực cạnh tranh quốc tế của sân bay Long Thành, trong đó đặc biệt chú trọng ba yếu tố: Chất lượng dịch vụ và trải nghiệm hành khách; Năng suất và hiệu quả khai thác; Mức độ kết nối và khả năng trung chuyển trong mạng hàng không khu vực. Mục tiêu là làm sao để Long Thành trở thành điểm đến hàng không hấp dẫn bậc nhất Đông Nam Á, sánh ngang và vượt các sân bay hàng đầu trong khu vực.

Các đại biểu tham dự cuộc làm việc

 

Về hiệu quả đầu tư và quản trị dự án, Tổng Bí thư đề nghị các Bộ Xây dựng, Tài chính và ACV tiếp tục đánh giá hiệu quả tổng thể của dự án, không chỉ về tài chính mà cả hiệu quả kinh tế - xã hội, môi trường, quốc phòng - an ninh. “Mỗi đồng vốn đầu tư ở Long Thành phải mang lại giá trị lan tỏa lớn hơn cho vùng và quốc gia - từ tăng trưởng GDP, việc làm, đến công nghệ và nhân lực. Đồng thời, tiếp tục kiểm soát chặt chẽ chất lượng, an toàn, phòng chống tham nhũng, lãng phí, bảo đảm Long Thành thực sự là “công trình thế kỷ” minh bạch, hiệu quả” – Tổng Bí thư lưu ý.

Tổng Bí thư cũng yêu cầu chuẩn bị sớm cho giai đoạn 2 (2026 - 2030), chủ động đề xuất đầu tư thêm đường cất hạ cánh và nhà ga hành khách thứ 2, tận dụng máy móc và nguồn lực hiện có, nhằm nhanh chóng nâng công suất lên 50 triệu hành khách/năm và 1,5 triệu tấn hàng hóa/năm.

Liên quan tới nội dung phát triển đồng bộ kết nối vùng và hệ sinh thái dịch vụ hàng không, Tổng Bí thư nêu rõ, Cảng HKQT Long Thành chỉ thực sự phát huy hiệu quả khi liên kết giao thông - dịch vụ - đô thị - du lịch - logistics được tổ chức đồng bộ, hiện đại. Tổng Bí thư yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương tập trung chỉ đạo thực hiện bảo đảm kết nối hạ tầng đa phương thức giữa TP. Hồ Chí Minh - Đồng Nai - Bà Rịa - Vũng Tàu và Long Thành: Đẩy nhanh tiến độ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, Bến Lức - Long Thành, Vành đai 3 - 4 TP.HCM; Sớm khởi công tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành, từng bước kết nối metro nội đô TP.HCM trực tiếp với sân bay; Quy hoạch trung tâm trung chuyển hành khách và logistics liên vùng ngay tại khu vực sân bay.

Đồng chí Nguyễn Thanh Nghị, Trưởng Ban Chính sách, Chiến lược Trung ương phát biểu tại cuộc làm việc

 

Xây dựng hệ sinh thái dịch vụ hàng không hiện đại và đồng bộ, gồm: khu lưu trú, khách sạn, trung tâm hội nghị, thương mại, y tế, đào tạo, bảo dưỡng, hậu cần kỹ thuật, logistics, khu phi thuế quan và dịch vụ tài chính hỗ trợ. Hướng tới hình thành “thành phố sân bay Long Thành - Aerotropolis”, trở thành trung tâm dịch vụ, logistics và trung chuyển khu vực Đông Nam Á.

Để tăng sức hút quốc tế của Sân bay quốc tế Long Thành, Tổng Bí thư đề nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ Xây dựng, Bộ Tài chính, Bộ Ngoại giao, các doanh nghiệp sớm xây dựng chính sách thu hút các hãng hàng không quốc tế đến khai thác. Phải có cơ chế phí, lệ phí, dịch vụ mặt đất, bảo dưỡng, trung chuyển hàng hóa cạnh tranh quốc tế, đồng thời triển khai chiến lược quảng bá, xúc tiến thị trường toàn cầu, để Long Thành trở thành điểm đến ưu tiên của các hãng hàng không quốc tế, là cửa ngõ mới của Việt Nam ra thế giới. “Mục tiêu là: hành khách quốc tế đến Việt Nam chọn Long Thành vì tiện lợi và hài lòng; các hãng bay quốc tế chọn Long Thành vì hiệu quả, chất lượng dịch vụ và môi trường đầu tư hấp dẫn” – Tổng Bí thư nhấn mạnh.

Khi hoàn thành, Cảng HKQT Long Thành sẽ giải tỏa áp lực cho Tân Sơn Nhất, thúc đẩy liên kết vùng, mở rộng không gian phát triển vùng Đông Nam Bộ và khẳng định vị thế địa chiến lược của Việt Nam trên bản đồ hàng không khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Tổng Bí thư tin tưởng rằng, với sự lãnh đạo của Đảng, chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, sự phối hợp đồng bộ của các bộ ngành, địa phương, doanh nghiệp và tinh thần cống hiến của hàng vạn người lao động, Cảng HKQT Long Thành giai đoạn 1 sẽ hoàn thành đúng tiến độ, đạt chất lượng quốc tế, an toàn tuyệt đối, trở thành biểu tượng của Việt Nam hiện đại, năng động và phát triển bền vững trong giai đoạn mới.

Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế (Cảng HKQT) Long Thành (Cấp 4F) có công suất 100 triệu hành khách/năm và 5,0 triệu tấn hàng hóa/năm; tổng mức đầu tư khoảng 336.630 tỷ đồng; diện tích đất sử dụng là 5.000 hec-ta.

Dự án được khởi công ngày 05/01/2021, bắt đầu triển khai đồng bộ từ tháng 3/2022 với quy mô 02 đường cất hạ cánh ở phía Bắc và 01 nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm, 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm trên diện tích 1.810 hec-ta. Đến thời điểm hiện tại, nhiều hạng mục chính của Dự án đã hoàn thành (đường giao thông kết nối, đường cất hạ cánh số 1, tường rào ranh giới giai đoạn 1, ...), đã hoàn tất công tác bay kiểm tra hiệu chuẩn và đánh giá phương thức bay từ ngày 26/9 đến ngày 29/10/2025.

Cảng HKQT Long Thành khi đưa vào khai thác sẽ đóng vai trò rất quan trọng cho sự phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam thông qua việc tăng cường kết nối và thương mại, phát triển du lịch, thu hút đầu tư, tạo việc làm, nâng cao thu nhập.

Theo kết quả nghiên cứu của tư vấn quốc tế tại Báo cáo nghiên cứu khả thi giai đoạn 1, các chỉ số hiệu quả kinh tế của Dự án đều rất cao, cụ thể như sau: tỷ lệ hoàn vốn kinh tế (E-IRR) là 19,3%, giá trị hiện tại ròng kinh tế (E-NPV) là 80.345 tỷ đồng. Các chỉ số này cho thấy, Dự án đạt hiệu quả cao về mặt kinh tế.

Theo kết quả của nghiên cứu của Nhóm hành động vận tải hàng không (Air Transport Action Group), công bố vào tháng 12/2024, đối với các cảng hàng không có quy mô trên 10 triệu hành khách/năm, cứ mỗi 1.000 hành khách thông qua cảng sẽ trực tiếp tạo ra 0,85 việc làm. Trên cơ sở nghiên cứu này, tư vấn quốc tế dự kiến: Khi đưa vào khai thác, Cảng trực tiếp tạo ra khoảng 14.000 việc làm cho các doanh nghiệp hoạt động tại Cảng. Khi khai thác đạt công suất thiết kế 25 triệu hành khách/năm, Cảng dự kiến sẽ trực tiếp tạo ra khoảng 22.000 việc làm cho các doanh nghiệp hoạt động tại Cảng, qua đó đóng góp khoảng 3,7 tỷ USD/năm vào GDP quốc gia; đồng thời gián tiếp tạo ra khoảng 69.800 việc làm cho các doanh nghiệp là nhà cung cấp sản phẩm, dịch vụ đầu vào cho các doanh trực tiếp hạt động tại Cảng, qua đó đóng góp khoảng 4,5 tỷ USD/năm vào GDP quốc gia. Tác động tiêu dùng của các nhân viên được tạo việc làm (trực tiếp và gián tiếp) sẽ tiếp tục tạo ra thêm khoảng 57.000 việc làm, qua đó đóng góp khoảng 2,5 tỷ USD/năm vào GDP quốc gia./.

 

 

Nguồn: https://dangcongsan.org.vn/tin-hoat-dong/cang-hang-khong-quoc-te-long-thanh-phai-la-hinh-mau-moi-ve-ha-tang-hang-khong-hien-dai-ben-vung-va-thong-minh.html


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chuyên mục

'Sa Pa xứ Thanh' mờ ảo trong sương mù
Vẻ đẹp Làng Lô Lô Chải mùa hoa tam giác mạch
Hồng treo gió - vị ngọt của mùa thu
Quán “cà phê nhà giàu” trong ngõ ở Hà Nội, bán 750.000 đồng/ly

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

Dã quỳ nhuộm vàng phố núi, Đà Lạt vào mùa đẹp nhất năm

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm