 
  Triển khai từ cuối năm 2022, đường ven sông dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2025, được Quảng Ninh xác định là công trình động lực quan trọng trong chiến lược hiện thực hóa chủ trương, mục tiêu xây dựng hành lang kinh tế phía Tây của tỉnh, kết nối tới Đồng bằng sông Hồng và Thủ đô Hà Nội với định hướng phát triển chuỗi đô thị - công nghiệp xanh và du lịch văn hóa lịch sử.
Có điều, trong quá trình triển khai thi công, để khai thác hiệu quả dư địa đất đai liên vùng, tuyến đường được thiết kế chạy qua các khu vực có địa chất phức tạp, nhiều đầm lầy và sông ngòi… vì thế phải thực hiện xử lý đất yếu bằng bấc thấm, gia tải và chờ lún kéo dài cộng với thay cát tùy đoạn tuyến.
Cụ thể, dự án có chiều dài 40,25km, thiết kế 2 tuyến đường song hành mỗi bên 2 làn xe cơ giới, trừ các vị trí bố trí cầu, còn lại hầu hết hạng mục đường có chiều dài khoảng 34km phải thực hiện xử lý đất yếu. Để chỉ đạo tháo gỡ khó khăn cho dự án, UBND tỉnh và các sở, ngành liên quan đã rất tích cực vào cuộc, thực hiện rà soát, bố trí, ưu tiên phân bổ đất tại các mỏ trong khu vực về phục vụ đắp nền; sử dụng nguồn đất đá thải mỏ làm vật liệu đắp đường công vụ phục vụ thi công. Tuy nhiên, riêng nguồn cát chủ yếu vẫn phụ thuộc từ các mỏ ở tỉnh ngoài. Dự án có nhu cầu sử dụng hơn 900.000m3 theo phương án thiết kế, sau gần 3 năm, mới đáp ứng được chưa đầy 50% nhu cầu, đến nay vẫn thiếu khoảng 500.000m3 cát để đảm bảo cho công tác tổ chức thi công.
Trong khi các mỏ đủ điều kiện pháp lý để cung cấp cho dự án tại khu vực phía Bắc có trữ lượng khai thác rất thấp, một số mỏ tại tỉnh Phú Thọ có thời điểm tạm dừng khai thác… dẫn đến việc nguồn cung rất khan hiếm. Đây cũng là tình hình chung của rất nhiều dự án giao thông ở khu vực phía Bắc. Việc thiếu nguyên vật liệu thi công như vậy đã khiến nhiều dự án chậm tiến độ, trong đó có đường ven sông. Điều này không chỉ gây tốn kém thời gian, lãng phí nguồn lực nhà nước mà còn gây khó khăn cho chủ đầu tư và các nhà thầu khi công tác tổ chức thi công kéo dài.
 
  Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc nghiên cứu các giải pháp nhằm đa dạng nguồn vật liệu, đề xuất của các sở ngành liên quan, UBND tỉnh đã có văn bản số 3240/UBND-VHXH ngày 11/9/2025 đồng ý triển khai ứng dụng các kết quả nhiệm vụ nghiên cứu khoa học và công nghệ trong lĩnh vực vật liệu xây dựng trên địa bàn tỉnh, để tạo ra bộ sản phẩm vật liệu xây dựng mới nhằm nâng cao hiệu quả kinh tế tuần hoàn, giảm thiểu ô nhiễm môi trường, đáp ứng nhu cầu sử dụng vật liệu xây dựng trên địa bàn tỉnh. Với tinh thần này, một số mỏ trên địa bàn tỉnh như Bắc Sơn, Đức Sơn đã bắt đầu đầu tư công nghệ, tổ chức thí nghiệm sản xuất cát nghiền và đã được các đơn vị tư vấn, chuyên gia công nhận đảm bảo chất lượng, có thể thay thế cát tự nhiên phục vụ thi công công trình giao thông.
Với mục tiêu thúc đẩy đầu tư - xây dựng để đóng góp cho tăng trưởng kinh tế trong năm 2025; đẩy mạnh tiến độ giải ngân đầu tư công; sớm hoàn thành công trình trọng điểm để triển khai các quy hoạch, kế hoạch phát triển đô thị, các trung tâm kinh tế, các khu công nghiệp, chuẩn bị mặt bằng thu hút đầu tư về địa bàn… được sự thống nhất của UBND tỉnh, từ đầu tháng 10/2025, chủ đầu tư dự án đường ven sông đã chỉ đạo đồng loạt các nhà thầu sử dụng nguồn cát nghiền thay thế cho cát tự nhiên vốn đang rất khan hiếm.
Theo các chuyên gia, đây là giải pháp rất phù hợp để thi công các công trình trên nền đất yếu trong giai đoạn hiện nay. Bởi ở Việt Nam, nguồn cát tự nhiên hiện chỉ đáp ứng khoảng 40% nhu cầu xây dựng, nguy cơ cạn kiệt trong tương lai là hiện hữu nếu không có giải pháp thay thế kịp thời. Trong khi, cát nhân tạo có chất lượng cao, đạt các tiêu chuẩn xây dựng công trình, có giá rẻ hơn hẳn cát tự nhiên. Thực tế cho thấy, từ những năm 1980, nhiều quốc gia đã sử dụng rộng rãi cát nghiền thay thế cát sông. Việc này không chỉ giảm tình trạng khai thác cát trái phép, hạn chế sạt lở mà còn góp phần bảo vệ hệ sinh thái tự nhiên.
Ngay sau khi có nguồn nguyên vật liệu phù hợp, tranh thủ thời tiết những tháng cuối năm thuận lợi, hiện các gói thầu thi công đường thuộc dự án đường ven sông đang tích cực tổ chức triển khai đồng loạt các hạng mục. Chủ đầu tư yêu cầu các nhà thầu tăng cường thêm nhân lực, phương tiện, tăng ca, tăng kíp, đẩy nhanh tiến độ thi công bù đắp cho thời gian chậm do những khó khăn trước đó trên nguyên tắc đảm bảo chất lượng công trình, hiệu quả kinh tế và an toàn công trường.
Nguồn: https://baoquangninh.vn/cat-nghien-giai-phap-go-kho-cho-du-an-duong-ven-song-3382411.html






Bình luận (0)