Thái Nguyên đang là tỉnh đứng đầu cả nước về sản xuất, chế biến chè. |
Chất lượng thăng hạng
Được mệnh danh là “Đệ nhất danh trà”, từ lâu, chè Thái Nguyên được biết đến với hương thơm, vị đượm. Ông La Văn Sông, hiện sinh sống tại địa chỉ 101, Phố Huế (Hà Nội), cho hay: Gia đình tôi nghiện uống chè Thái Nguyên. Đã thử nhiều loại chè của tỉnh Lâm Đồng, Đài Loan (Trung Quốc)… nhưng tôi chưa thấy nơi nào, hương vị của chè lại thắm đượm, ngọt hậu, uống một lần là nhớ như chè Thái Nguyên.
Với lợi thế vượt trội này, cây chè ngày càng được người dân Thái Nguyên đầu tư mạnh cho sản xuất và chế biến. Ông Nguyễn Tá, Chi cục Trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh cho hay: Theo tháng năm, cây chè sẽ già cỗi, cho năng suất và chất lượng thấp. Đây chính là lý do, tỉnh luôn quan tâm tới việc trồng mới, trồng lại chè bằng những giống mới, năng suất, chất lượng, phục vụ chế biến trà xanh cao cấp, đặc sản và đa dạng các sản phẩm trà.
Từ năm 2021 đến nay, mỗi năm Thái Nguyên trồng mới, trồng lại trên 400ha chè, nâng tỷ lệ diện tích chè giống mới có năng suất, chất lượng cao lên trên 18,3 nghìn héc-ta hiện nay, chiếm 82,7% diện tích chè toàn tỉnh. - ông Nguyễn Tá
Cùng với đó, các địa phương đã chú trọng đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học, công nghệ trong sản xuất, chế biến chè an toàn, chất lượng. Đến nay, toàn tỉnh đã có trên 6.000ha chè được cấp chứng nhận đạt tiêu chuẩn VietGAP, hữu cơ; gần 7.000ha chè ứng dụng quy trình canh tác an toàn, chất lượng, tăng sử dụng phân bón hữu cơ, chế phẩm, thuốc trừ sâu sinh học và công nghệ tưới nước chủ động, tiết kiệm.
Ông Dương Văn Hào, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường, cho hay: Việc thâm canh chè áp dụng tiêu chuẩn VietGAP, hữu cơ, sử dụng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật có nguồn gốc hữu cơ, sinh học, áp dụng phương pháp tưới chủ động trong sản xuất chè đã góp phần cải tạo đất, môi trường, từng bước hướng tới sản xuất xanh và bền vững, nâng cao năng suất, chất lượng, giá trị sản phẩm, mang lại hiệu quả kinh tế cao.
Hiện nay, người làm chè Thái Nguyên đã sử dụng các thiết bị chế biến mới, bán công nghiệp như tôn quay Inox, máy sao bằng gas, máy sao chè bằng điện tự động vào phục vụ chế biến, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, chất lượng chè. |
Phát huy thế mạnh của vùng đất “đệ nhất danh trà”, Thái Nguyên đặc biệt chú trọng tới việc thiết lập, cấp mã số vùng trồng, cơ sở đóng gói nông sản nhằm đảm bảo tuân thủ quy định của nước nhập khẩu về kiểm dịch thực vật, an toàn thực phẩm và truy xuất nguồn gốc. Từ năm 2020 đến nay, Sở Nông nghiệp và Môi trường đã triển khai, tuyên truyền, hướng dẫn xây dựng thiết lập được 62 mã vùng trồng chè trên địa bàn toàn tỉnh. Ông Nguyễn Tá nhấn mạnh: Đây chính là “tấm giấy thông hành” để đưa sản phẩm trà Thái Nguyên đến với thị trường thế giới.
Cây chè đã trở thành biểu tượng xứ Thái, được nhiều người thưởng trà trong và ngoài nước biết đến. Bởi vậy, việc chế biến chè ngày càng được cải tiến để phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng. Hiện nay, các thiết bị chế biến thủ công lạc hậu, không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm (ATTP) đã được thay thế bằng các thiết bị chế biến mới, bán công nghiệp (tôn quay Inox, máy sao bằng gas, máy sao chè bằng điện tự động), góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, chất lượng chè. Theo đó, trên địa bàn tỉnh có 38 doanh nghiệp, 163 HTX, 251 làng nghề truyền thống, với trên 91.000 hộ chế biến chè xanh, chè xanh chất lượng cao đã ứng dụng cơ giới hóa các khâu sao, vò chè đảm bảo ATTP.
Đáng nói, các cơ sở sản xuất đã chú trọng tới khâu đóng gói, bảo quản (sử dụng máy hút chân không, máy ủ hương) cải tiến mẫu mã sản phẩm, bao bì, dán tem nhãn để truy nguyên nguồn gốc sản phẩm đã giúp sản phẩm chè Thái Nguyên thăng hạng về chất lượng và giá trị. Hết năm 2024, sản lượng chè qua chế biến toàn tỉnh đạt trên 53,5 nghìn tấn.
Ông Nguyễn Thành Nam, Chi cục trưởng Chi cục Kinh tế hợp tác và phát triển nông thôn tỉnh: "Thương hiệu chè Thái Nguyên đang tiếp tục được chắp cánh khi nhiều doanh nghiệp, HTX tích cực xây dựng, hình thành liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm theo chuỗi giá trị, tham gia xây dựng sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP. Đến nay, Thái Nguyên đã có 195 sản phẩm trà được chứng nhận tiêu chuẩn OCOP từ 3-5 sao".
Đưa thương hiệu “bay” xa
Để “hương chè” Thái Nguyên bay xa, việc xây dựng thương hiệu sản phẩm trà được tỉnh triển khai rất tích cực. Thông qua các hoạt động quảng bá, xúc tiến tiêu thụ sản phẩm trà của các cấp, ngành, chức năng trong tỉnh đã góp phần nâng cơ hội tìm kiếm và mở rộng thị trường cho sản phẩm trà Thái Nguyên.
Đơn cử, trong năm 2023, UBND tỉnh và tổng Công ty hàng không Việt Nam đã ký kết hợp tác toàn diện giai đoạn 2023 - 2027, mở ra cơ hội hai bên phát triển xúc tiến du lịch, đầu tư thương mại và hàng không. Hiện, Công ty TNHH TM và XNK Tân Cương Xanh đã vinh dự được trở thành nhà cung cấp chè Thái Nguyên trên các chuyến bay của Vietnam airline và đã xuất được những lô hàng trà ngon sang Anh.
Ông Nguyễn Thanh Bình, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, ghi nhận: Thông qua các hoạt động xúc tiến thương mại, tiêu thụ sản phẩm nông sản đã tạo điều kiện cho sản phẩm trà của các doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX) chè trong tỉnh có thêm nhiều cơ hội tham gia vào các trung tâm thương mại, siêu thị lớn, mở rộng thị trường tiêu thụ.
Nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã ở Thái Nguyên đã ứng dụng công nghệ số trong kết nối, tiêu thụ sản phẩm trà. |
Thực hiện ứng dụng công nghệ số trong kết nối, quảng bá và tiêu thụ sản phẩm chè của tỉnh, đến nay, cơ bản các sản phẩm trà đạt chứng nhận OCOP đã được kết nối, quảng bá, giới thiệu và tiêu thụ trên Sàn thương mại điện tử của C-ThaiNguyen, Vỏ Sò (voso.vn), PostMart (postmart.vn). Đặc biệt, sản phẩm trà Thái Nguyên còn được tiêu thụ thông qua các điểm bán hàng Việt Nam với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam” là địa chỉ giới thiệu và bán các sản phẩm mang thương hiệu Việt.
Thông qua Điểm bán hàng Việt Nam, các sản phẩm trà của nhiều đơn vị, doanh nghiệp như: Công ty cổ phần chè Hà Thái, Công ty TNHH thương mại xuất nhập khẩu Thái Minh, Công ty CP xuất nhập khẩu Thái Nguyên, HTX chè Hảo Đạt, HTX chè an toàn Sơn Thành, HTX trà Nhất Thiên Hương,… được giới thiệu bằng kênh phân phối chính thức đến tận tay người tiêu dùng, không bị hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng làm ảnh hưởng đến uy tín, thương hiệu của doanh nghiệp. Hiện, nhiều công ty, HTX chè đã thay đổi chiến lược kinh doanh, chuyển sang sản xuất theo chuỗi khép kín từ khâu sản xuất, sơ chế, chế biến, đa dạng mẫu mã sản phẩm và tiêu thụ, đồng thời phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm trà gắn với phát triển du lịch cộng đồng...
Việc xây dựng, phát triển thương hiệu và mở rộng tìm kiếm thị trường đã góp phần nâng cao giá trị sản phẩm trà Thái Nguyên. Hiện, giá trị sản phẩm trà đều tăng từ 10-15% so với năm 2021, giá chè Thái Nguyên luôn ở mức cao hơn so với các vùng chè khác trong cả nước. Giá sản phẩm chè móc câu trung bình từ 300 nghìn đến 500 nghìn đồng/kg, chè tôm nõn giá từ 600 nghìn đến 1,5 triệu đồng/kg tuỳ theo vụ và theo vùng. Ở những vùng chè đặc sản của tỉnh như Tân Cương (TP. Thái Nguyên), La Bằng (Đại Từ), Trại Cài (Đồng Hỷ), Tức Tranh (Phú Lương)... giá sản phẩm chè cao cấp chè đinh có giá trị cao từ 2,5 triệu đồng đến 5 triệu đồng/kg, trong đó đã có nơi sản phẩm chè đinh được bán với giá rất cao từ 10 triệu đến 12 triệu đồng/kg thành phẩm.
Một thực tế là, chè Thái Nguyên đang được nội tiêu khá mạnh, trong khi, sản lượng chè xuất khẩu lại có xu hướng tụt giảm nhiều so với 10 năm trước.
Nhiều năm qua Thái Nguyên không ngừng quan tâm, ưu tiên các nguồn lực đầu tư phát triển cây chè. Với tổng diện tích khoảng 22,2 nghìn héc-ta, sản lượng búp tươi đạt trên 267,5 nghìn tấn, năm 2024, giá trị sản phẩm trà đạt 13,4 nghìn tỷ đồng, tỉnh Thái Nguyên tiếp tục dẫn đầu cả nước về sản xuất chè. |
Nguồn: https://baothainguyen.vn/kinh-te/202506/che-thai-nguyen-chinh-phuc-thi-truong-the-gioi-ky-1-nhung-loi-the-vuot-troi-b531cef/
Bình luận (0)