Đó là những phiên chợ diễn ra vào những ngày cuối năm âm lịch ở nhiều miền quê Việt Nam từ hàng trăm năm nay và đã trở thành một nét “văn hóa Tết” của người Việt.
Chợ quê thường chỉ họp một buổi trong ngày: chợ mai (họp buổi sáng) hoặc chợ hôm (họp buổi chiều), nhưng vào dịp Tết, do nhu cầu mua bán tăng cao nên những phiên chợ Tết ở miền quê thường diễn ra cả ngày.
Từ bao đời nay phiên chợ Tết ở các miền quê không chỉ là hoạt động kinh tế bình thường mà còn là một sinh hoạt văn hóa, là sợi dây vô hình kết nối tình làng nghĩa xóm, là khoảng không gian và thời gian đặc biệt để mọi người cảm nhận sự giao hòa của đất trời, của vạn vật trước thềm xuân.
Cũng vì lẽ đó mà hình ảnh của phiên chợ Tết miền quê đã đi vào nhiều tác phẩm thơ ca, trong đó phải kể tới bài thơ Chợ Tết của Đoàn Văn Cừ in trong tập Thi nhân Việt Nam (của Hoài Thanh - Hoài Chân, Nhà xuất bản Hoa Tiên, 1967). Đây như một bức tranh xuân được vẽ bằng những vần thơ:
Dải mây trắng đỏ dần trên đỉnh núi
Sương hồng lam ôm ấp nóc nhà tranh
Trên con đường viền trắng mép đồi xanh
Người các ấp tưng bừng ra chợ Tết
…
Những thằng cu áo đỏ chạy lon xon
Vài cụ già chống gậy bước lom khom
Cô yếm thắm che môi cười lặng lẽ
Thằng em bé nép đầu bên yếm mẹ
Hai người thôn gánh lợn chạy đi đầu
Con bò vàng ngộ nghĩnh đuổi theo sau
…
Một thầy khóa gò lưng trên cánh phản,
Tay mài nghiên hí hoáy viết thơ xuân
Cụ đồ nho dừng lại vuốt râu cằm
Miệng nhẩm đọc vài hàng câu đối đỏ
Bà cụ lão bán hàng bên miếu cổ
Nước thời gian gội tóc trắng phau phau
Chú hoa man đầu chít chiếc khăn nâu
Ngồi xếp lại đống vàng trên mặt chiếu
…
Ngày nay, dù cuộc sống đang diễn ra có phần gấp gáp, hiện đại với nhiều biến biến chuyển không ngừng, khiến nhiều nét xưa đang bị mai một, thì những phiên chợ Tết ở các miền quê vẫn đang tồn tại. Cho dù những phiên chợ đó không còn nguyên vẹn như phiên Chợ Tết của thi sĩ Đoàn Văn Cừ, nhưng chúng vẫn đầy ắp những giá trị văn hóa và nhân văn, giống như những thước phim quay chậm lưu giữ cho người Việt đương đại những nét đẹp của Tết xưa ở làng quê.
Bình luận (0)