
Những dấu ấn sống động
Bước chân vào khu nhà A - Trung tâm Triển lãm quốc gia (Đông Anh, Hà Nội), du khách ngay lập tức bị thu hút bởi sân khấu trung tâm. Nơi đây, các nghệ sĩ đến từ Nhà hát Kịch Việt Nam, Liên đoàn Xiếc Việt Nam, Nhà hát Nghệ thuật truyền thống quốc gia… mang đến những tiết mục đặc sắc, từ “Thị Mầu lên chùa”, các trích đoạn cải lương, chèo, tuồng, đến quan họ, xiếc. Không khí biểu diễn náo nhiệt khiến khán giả thích thú.
“Tôi rất bất ngờ khi được thưởng thức những tiết mục nghệ thuật truyền thống ngay tại triển lãm. Cảm giác như mình được sống trong một liên hoan văn hóa thu nhỏ”, chị Thùy Linh (ở Hà Nội) chia sẻ.

Khu vực nghệ thuật biểu diễn cũng ghi dấu bằng những màn trình diễn nhạc cụ dân tộc, rối nước, hát Then, đàn Tính. Những lát cắt văn hóa ấy giúp công chúng, đặc biệt là giới trẻ, tiếp cận gần hơn với kho tàng di sản vốn được coi là “kén” người xem.
Một điểm sáng khác là gian Điện ảnh Việt Nam. Phim trường số với công nghệ motion capture, màn hình xanh và thực tế ảo (VR) khiến nhiều bạn trẻ say mê trải nghiệm, hóa thân thành nhân vật cổ trang hay hoạt hình.

Bên cạnh đó, rạp phim mini liên tục chiếu 50 tác phẩm tiêu biểu, từ những bộ phim cách mạng như “Đào, Phở và Piano”, “Hồng Hà nữ sĩ” đến các “bom tấn” phòng vé như “Mắt biếc”, “Cua lại vợ bầu”, “Tiệc trăng máu”.
Bạn Phạm Nhật Long, sinh viên Trường Đại học Luật Hà Nội, hào hứng: “Đây là lần đầu tiên tôi vừa xem phim, vừa được gặp gỡ diễn viên trong cùng một không gian. Điều này giúp khán giả hiểu hơn về hành trình làm phim và thêm tự hào về điện ảnh Việt Nam”.
Không chỉ có nghệ thuật biểu diễn hay điện ảnh, các gian về quảng cáo, kiến trúc, thủ công mỹ nghệ, thời trang, xuất bản, thiết kế, trò chơi giải trí… cũng mang đến góc nhìn toàn diện. Mỗi gian trưng bày đều được thiết kế như một “mảnh ghép” trong dòng chảy văn hóa từ truyền thống tới hiện đại, khẳng định sức mạnh của công nghiệp văn hóa trong việc định hình thương hiệu quốc gia.

Động lực nội sinh cho khát vọng Việt Nam hùng cường
Theo Thứ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Tạ Quang Đông, việc dành một không gian riêng cho 12 ngành công nghiệp văn hóa tại Triển lãm thành tựu đất nước cho thấy sự quan tâm đặc biệt của Đảng, Nhà nước đối với lĩnh vực này. Bức tranh trưng bày không chỉ phản ánh thành tựu, mà còn thể hiện xu hướng phát triển, tạo nhận thức xã hội về vai trò chiến lược của công nghiệp văn hóa.
Danh mục 12 ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam bao gồm: Quảng cáo, Kiến trúc, Phần mềm và trò chơi giải trí, Thủ công mỹ nghệ, Thiết kế, Điện ảnh, Xuất bản, Thời trang, Nghệ thuật biểu diễn, Mỹ thuật - Nhiếp ảnh - Triển lãm, Truyền hình và phát thanh, Du lịch văn hóa. Đây là hệ sinh thái sáng tạo phong phú, vừa bảo tồn giá trị truyền thống, vừa khai thác tiềm năng thị trường hiện đại.

Nghệ sĩ Nhân dân Tống Toàn Thắng, Giám đốc Liên đoàn Xiếc Việt Nam khẳng định: “Các nghệ sĩ luôn mong muốn biến sáng tạo thành giá trị kinh tế, góp phần làm giàu cho đất nước. Với sự định hướng đúng đắn, công nghiệp văn hóa sẽ tiếp thêm động lực để nghệ sĩ cống hiến, để văn hóa Việt lan tỏa tới bạn bè quốc tế”.
Chủ tịch Hiệp hội Phát triển công nghiệp văn hóa Việt Nam Vương Duy Biên cũng nhấn mạnh: “Chất lượng trưng bày ở nhiều gian, đặc biệt là mỹ thuật và nghệ thuật biểu diễn, cho thấy sự đầu tư bài bản. Đây là cơ hội để kết nối người dân, doanh nghiệp, nghệ sĩ cùng tạo động lực phát triển công nghiệp văn hóa”.

Chuyên gia truyền thông Lê Quốc Vinh nhìn nhận, sự hiện diện của 12 ngành công nghiệp văn hóa tại triển lãm chính là “một chiến dịch truyền thông tổng thể cho thương hiệu Việt Nam”. Khi các đơn vị cùng tham gia quảng bá, giá trị quốc gia sẽ được nâng lên, không chỉ ở trong nước mà còn trên trường quốc tế.
Trên thực tế, phát triển công nghiệp văn hóa là xu thế toàn cầu. Tại Việt Nam, lĩnh vực này đã và đang từng bước trở thành một ngành kinh tế dịch vụ quan trọng, đóng góp cho tăng trưởng bền vững, tạo việc làm, nâng cao giá trị thương hiệu quốc gia. Đặc biệt, việc khai thác “nguồn lực mềm” không chỉ bổ sung cho kinh tế mà còn củng cố sức mạnh văn hóa - xã hội, góp phần bảo tồn di sản và phát huy bản sắc dân tộc.
Triển lãm thành tựu đất nước 2025 vì thế không chỉ là dịp tổng kết chặng đường 80 năm xây dựng và phát triển, mà còn là lời khẳng định mạnh mẽ: 12 ngành công nghiệp văn hóa chính là “mỏ vàng” để Việt Nam bứt phá, hiện thực hóa khát vọng trở thành quốc gia hùng cường trong thế kỷ 21.
HẢI HẬU - HOÀNG PHƯỚCNguồn: https://baohaiphong.vn/cong-nghiep-van-hoa-nguon-luc-mem-kien-tao-quoc-gia-520007.html
Bình luận (0)