Công nhân đào hầm Đèo Bụt xuyên núi trị giá hơn 1.000 tỷ đồng qua Hà Tĩnh

Báo Dân ViệtBáo Dân Việt01/07/2024

Công nhân đào hầm Đèo Bụt xuyên núi trị giá hơn 1.000 tỷ đồng qua Hà Tĩnh

Cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 đoạn Vũng Áng-Bùng có chiều dài 55,34 km trải dài qua 2 tỉnh là Hà Tĩnh (12,9 km) và Quảng Bình (42,44 km). Gói thầu đoạn Vũng Áng-Bùng có chiều dài 32,5 km; trong đó, đoạn qua Hà Tĩnh là 12,9 km, giá trị 5.200 tỷ đồng. Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải (Tập đoàn Sơn Hải) đảm nhận thi công 5 km tuyến chính cao tốc và hầm Đèo Bụt dài gần 1 km thuộc địa phận 2 xã Kỳ Hoa (TX Kỳ Anh) và Kỳ Lạc (huyện Kỳ Anh).

Công nhân đào hầm Đèo Bụt xuyên núi trị giá hơn 1.000 tỷ đồng qua Hà Tĩnh

Dự án được triển khai từ tháng 7/2023, trong quá trình thi công dự án cơ bản đúng theo thiết kế ban đầu. Khi thi công do nước ngầm nhiều, đất đá xen kẹp rời rạc cũng gây ra nhiều khó khăn. Đơn vị thi công phối hợp với Ban Quản lý dự án 6 đã tư vấn thiết kế kỹ thuật cùng thống nhất hàng loạt các biện pháp xử như tăng cường kết cấu chống đỡ, thi công vòm ngược và thi công 3 ca/ngày, xuyên lễ, Tết để bù lại tiến độ.

Công nhân đào hầm Đèo Bụt xuyên núi trị giá hơn 1.000 tỷ đồng qua Hà Tĩnh

Sau hơn 10 tháng thi công, ngày 19/5 hai mũi đào từ hướng Bắc và hướng Nam của nhánh phải hầm đã hợp long với độ chính xác tuyệt đối đây là dấu mốc quan trọng của hạng mục đường găng tiến độ.

Công nhân đào hầm Đèo Bụt xuyên núi trị giá hơn 1.000 tỷ đồng qua Hà Tĩnh

Việc thông hầm có ý nghĩa quan trọng, sau thời điểm này công tác điều phối nhân sự, phương tiện, vật tư vật liệu có thể đi xuyên qua hầm mà không phải di chuyển bằng đường công vụ, góp phần đẩy nhanh tiến độ thi công hầm Đèo Bụt cũng như toàn dự án cao tốc.

Công nhân đào hầm Đèo Bụt xuyên núi trị giá hơn 1.000 tỷ đồng qua Hà Tĩnh

Theo ghi nhận của PV Dân Việt, hiện nay trên công trường có khoảng 150 cán bộ, công nhân viên đang cố gắng đẩy nhanh tiến độ công việc, lúc cao điểm có gần 200 người tham gia thi công. Tất cả đều cố gắng đẩy nhanh tiến độ tối đa để sớm bàn giao dự án.

Công nhân đào hầm Đèo Bụt xuyên núi trị giá hơn 1.000 tỷ đồng qua Hà Tĩnh

Nhiều phương tiện, máy móc lớn được huy động để phục vụ công trình. Trong quá trình thi công có nước ngầm khiến phần nền hầm bị lầy lội, để đảm bảo an toàn, bánh các phương tiện được quấn xích sắt, công nhân phải đi ủng để chống trơn trượt.

Công nhân đào hầm Đèo Bụt xuyên núi trị giá hơn 1.000 tỷ đồng qua Hà Tĩnh
Công nhân đào hầm Đèo Bụt xuyên núi trị giá hơn 1.000 tỷ đồng qua Hà Tĩnh
Công nhân đào hầm Đèo Bụt xuyên núi trị giá hơn 1.000 tỷ đồng qua Hà Tĩnh

Tại công trường có nhiều công việc phải cần sự hỗ trợ của các thiết bị hiện đại, có robot điều khiển. Trong ảnh là người điều khiển đang dùng cánh tay của robot để gia cố mái vòm hầm Đèo Bụt.

Công nhân đào hầm Đèo Bụt xuyên núi trị giá hơn 1.000 tỷ đồng qua Hà Tĩnh

Hệ thống đèn điện ở ống hầm, giúp cho các kỹ sư, công nhân thi công được thuận lợi.

Công nhân đào hầm Đèo Bụt xuyên núi trị giá hơn 1.000 tỷ đồng qua Hà Tĩnh

Các hốc kỹ thuật dùng để bố trí thiết bị cơ điện và phòng cháy chữa cháy đã được gia cố bằng bê tông, khoảng cách 40m/hốc.

Công nhân đào hầm Đèo Bụt xuyên núi trị giá hơn 1.000 tỷ đồng qua Hà Tĩnh

Hiện hệ thống ván khuôn dùng để thi công bê tông vỏ hầm đã lắp dựng xong, đặt ở cửa hầm phía bắc, thời gian sắp tới sẽ đưa vào sử dụng hoàn thiện hầm bên phải.

Công nhân đào hầm Đèo Bụt xuyên núi trị giá hơn 1.000 tỷ đồng qua Hà Tĩnh

Trước cửa hầm Đèo Bụt là cầu cạn. Hiện công nhân đang đan thép hoàn thiện kết cấu để đổ bê tông bản mặt cầu góp phần nhanh chóng hoàn thiện tổng dự án.

Công nhân đào hầm Đèo Bụt xuyên núi trị giá hơn 1.000 tỷ đồng qua Hà Tĩnh

Đường cao tốc Vũng Áng - Bùng dài hơn 55 km, đi qua hai tỉnh Hà Tĩnh và Quảng Bình. Công trình được khởi công tháng 1/2023, dự kiến hoàn thành tháng 12/2025, dự án có quy mô 4 làn xe, nền đường rộng 17 m, vận tốc thiết kế 80-90 km/h. Khi đưa vào hoạt động, dự án góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội, du lịch, đảm bảo an ninh quốc phòng của hai tỉnh Hà Tĩnh và Quảng Bình.

Trao đổi với PV Dân Việt, ông Đậu Hoài Dương (Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải) cho biết, hầm Đèo Bụt là công trình quan trọng, đòi hỏi kỹ thuật cao và phức tạp nhất trên tuyến cao tốc Vũng Áng - Bùng. "Khu vực này có lưu lượng mưa lớn, nước ngầm nhiều, nền địa chất yếu, đất đá xen kẹt rời rạc khiến việc khoan hầm qua núi, thi công hệ thống kết cấu chống đỡ đòi hỏi máy móc, công nghệ hiện đại. Các cán bộ kỹ thuật là những người dày dặn kinh nghiệm trong việc thi công công trình hầm đường nhờ đó có thể đảm bảo được chất lượng công trình", ông nói thêm.

Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Cùng tác giả

No videos available