Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Cuộc hội ngộ của người trẻ

Đam mê có thể tạo ra sản phẩm, nhưng chỉ kinh doanh bài bản mới tạo nên doanh nghiệp bền vững. Bởi vậy thế hệ doanh nhân trẻ 4.0 đang tìm đến nhau để cùng xây dựng hệ thống, thay vì chỉ tập trung bán hàng. Cuộc hội ngộ của CLB Cộng đồng doanh nhân bài bản Đại Việt (SBC Đại Việt) tại HTX An Vân Trà, xã La Bằng chính là một minh chứng.

Báo Thái NguyênBáo Thái Nguyên05/11/2025

Các thành viên CLB SBC Đại Việt tham quan
nương chè của HTX An Vân Trà.
Các thành viên CLB SBC Đại Việt tham quan nương chè của HTX An Vân Trà.

Triết lý "Nương về tự nhiên"

Lâu nay chúng ta thường nói về việc “bỏ phố về quê”, nhưng câu chuyện của Hoàng Thị Thúy Vân, Giám đốc HTX An Vân Trà lại là hành trình “mang phố về quê”.

Tốt nghiệp đại học, có công việc tại thủ đô Hà Nội nhưng một biến cố sức khỏe (ngộ độc thực phẩm) đã trở thành điểm rẽ. Vân nhận ra, tài sản lớn nhất của mình chính là nương chè nửa thế kỷ của gia đình.

Nhưng để thành công thì chỉ tình yêu thôi là chưa đủ. Sau chuỗi ngày rèn luyện trong môi trường đào tạo doanh nhân PDCA (nơi nhiều chuyên gia đã đồng sáng lập SBC quy tụ hàng trăm CEO hàng đầu trên toàn quốc), Vân nghiên cứu và rút ra triết lý sản phẩm “Nương về tự nhiên”.

Trở về, Vân đã xây dựng một mô hình sản xuất trong đó vừa giữ cách chế biến 100% bằng truyền thống để lưu giữ vị trà xưa vừa áp dụng phương pháp “gây cỏ” để đất thải độc, tự dưỡng, giúp cây chè tự vươn lên khỏe mạnh. Chuẩn hóa các vườn chè của gia đình, HTX An Vân Trà đã đạt chứng nhận ISO vào tháng 8-2021.

Bước đi bài bản này đã đưa sản phẩm trà của đơn vị xâm nhập vào các chuỗi cung ứng lớn tại Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và xuất khẩu tiểu ngạch sang các thị trường khó tính như Mỹ, Đức. Để gia tăng giá trị, An Vân Trà không chỉ bán trà mà còn bán trải nghiệm.

Bước đầu thử nghiệm kết hợp nông nghiệp với du lịch trải nghiệm, biến vườn chè thành “chốn chữa lành”, An Vân Trà đã tạo ra một giá trị gia tăng độc đáo, thu hút cả du khách quốc tế, trong đó có cả đại diện Tổng lãnh sự quán Malaysia.

Giám đốc HTX An Vân Trà giới thiệu sản phẩm
tại CLB SBC Đại Việt.
Giám đốc HTX An Vân Trà giới thiệu sản phẩm tại CLB SBC Đại Việt.

Giờ đây, với vai trò là Trưởng ban Quản lý hội viên CLB SBC Đại Việt, Vân chia sẻ: Ba anh em tôi từng hứa sẽ không bao giờ quay lại lũy tre làng vì thấy bố mẹ quá vất vả. Nhưng khi được trang bị kiến thức kinh doanh, tôi nhận ra đồng quê là nơi mình thuộc về. Tôi muốn phát triển song song nông nghiệp và du lịch trải nghiệm, dựa trên lợi thế núi rừng Tam Đảo và những dòng suối đầu nguồn trong trẻo của quê hương.

Tạo “hệ sinh thái” nâng đỡ

Thành công của HTX An Vân Trà có dấu ấn lớn cộng đồng hỗ trợ là SBC Đại Việt. Từ góc độ kinh tế, một trong những áp lực lớn nhất của chủ doanh nghiệp nhỏ và vừa hiện nay chính là sự cô đơn trong việc ra quyết định.

Anh Lục Xuân Việt (Công ty TNHH Trinh Việt, phường Phan Đình Phùng, tỉnh Thái Nguyên), chia sẻ: Người làm chủ gặp rất nhiều áp lực về vận hành, thương hiệu, nguồn vốn... Những khó khăn này rất khó chia sẻ với người thân. Nếu kéo dài, nó sẽ khiến chúng ta đưa ra những quyết định không còn sáng suốt và có thể gây nguy hại lớn cho doanh nghiệp. SBC Đại Việt là một phần của cộng đồng do chuyên gia tự động hóa Hoàng Đình Trọng (cũng là một người con của Thái Nguyên) sáng lập, nhằm giải quyết bài toán đó.

Ông Ngô Văn Phúc, Chủ tịch Hội đồng SBC Đại Việt, phân tích: Chúng tôi có khát vọng tạo ra cái tâm và cái tầm cho người kinh doanh. Chúng tôi không chỉ dừng ở lý thuyết. Chúng tôi đến tận nơi, như ở An Vân Trà hôm nay để trải nghiệm, học hỏi quy trình của đồng đội, đồng thời góp ý để hoàn thiện mô hình và nâng cao năng lực lãnh đạo cho họ. Đây chính là mô hình “học tập đồng cấp” và “thẩm định” lẫn nhau.

Ông Ngô Văn Phúc nhấn mạnh giá trị cốt lõi là “niềm tin”: Khi chúng tôi đã trải nghiệm và thấu hiểu sản phẩm, chúng tôi có thể lấy uy tín của mình để bảo lãnh. Chúng tôi tự hào về hành trình “bới đất, lật cỏ” của An Vân Trà để phát triển sản phẩm. Niềm tin đó là cơ sở để chúng tôi bán chéo sản phẩm cho nhau. Điều khác biệt của cộng đồng SBC là họ không chỉ bàn về “doanh số”.

Chị Hoàng Thị Thúy Vân cho biết: CLB tổ chức nhiều hoạt động để doanh nhân phát triển toàn diện về Tâm - Thân - Trí trước khi phát triển doanh nghiệp. Sau đó mới là hỗ trợ cải tiến tư duy kinh doanh, tối ưu hóa quy trình để đạt thành công bền vững. Quá trình “thực chiến” tại An Vân Trà là một ví dụ. Các thành viên không chỉ đến uống trà. Họ quan sát, lắng nghe và góp ý.

Anh Hà Mạnh Cường, chủ một cơ sở sửa chữa xe máy ở phường Phổ Yên, là một người con ở Phú Thọ, chia sẻ: Dù bây giờ chưa nối nghiệp của gia đình nhưng tôi muốn học hỏi tư duy và cách vận hành mô hình làm chè này để có thể mang về quê hương, hỗ trợ người thân. Biết đâu đây sẽ là kinh nghiệm quý báu cho tôi trong tương lai. Từ một mô hình cụ thể, kiến thức được lan tỏa và nhân rộng.

Những nội dung trong các cuộc trao đổi
của các thành viên CLB là kinh nghiệm quý
cho những người đang kinh doanh.
Những nội dung trong các cuộc trao đổi của các thành viên CLB là kinh nghiệm quý cho những người đang kinh doanh.

Anh Phạm Đình Duy, Chủ tịch CLB SBC Đại Việt đến từ TP. Hồ Chí Minh đánh giá: Trải nghiệm hôm nay rất tuyệt vời. Cách làm này rất thú vị và đáng học hỏi, không chỉ ở Thái Nguyên mà còn rất có ích cho các hộ sản xuất nhỏ ở những vùng chè lớn như Lâm Đồng.

Chuyến trải nghiệm về La Bằng là một buổi “workshop” thực địa về kinh doanh bền vững. Các thành viên CLB được trải nghiệm hái chè, sao chè, tham quan dòng suối Cửa Tử và cả thực hành thiền giữa thiên nhiên. Họ đến với một mô hình “nương về tự nhiên” và ra về với những bài học về “kinh doanh bài bản”.

An Vân Trà, từ một HTX địa phương đang trở thành một điểm hẹn, một nguồn cảm hứng. Câu chuyện của Hoàng Thị Thúy Vân và sự hỗ trợ từ cộng đồng SBC Đại Việt cho thấy một con đường rõ nét cho các nhà khởi nghiệp trẻ rằng: thành công không đến từ nỗ lực đơn độc mà đến từ việc xây dựng một sản phẩm tử tế, một mô hình kinh doanh bài bản và một hệ sinh thái hỗ trợ lẫn nhau.

Vùng đất La Bằng với hương trà chát nhẹ mà ngọt hậu đang chứng kiến một thế hệ doanh nhân mới, những người kết nối với nhau để cùng vươn tới thành công một cách bền vững và nhân văn.

Nguồn: https://baothainguyen.vn/kinh-te/202511/cuoc-hoi-ngo-cua-nguoi-tre-8aa2a56/


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Lạc vào rừng rêu cổ tích trên cung đường chinh phục Phu Sa Phìn
Sáng nay, phố biển Quy Nhơn ‘mơ màng’ trong sương
Đẹp mê mẩn Sa Pa mùa 'săn mây'
Mỗi dòng sông - một hành trình

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

'Đại hồng thủy' trên sông Thu Bồn vượt lũ lịch sử năm thìn 1964 là 0,14 m

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm

Happy Vietnam
Nghề và Nghệ
Nghề và Nghệ