Chị Đặng Thị Huyền, Giám đốc HTX nông nghiệp Huyền Hân, kiểm tra các mặt hàng trước khi tổ chức livestream bán hàng. |
Được thành lập từ năm 2022, Hợp tác xã (HTX) nông nghiệp Huyền Hân, ở phường Tân Thịnh, TP. Thái Nguyên, tập trung vào việc kinh doanh các mặt hàng nông sản của các HTX trong và ngoài tỉnh. Cửa hàng của HTX luôn có trên 15 mặt hàng nông sản tiêu biểu, đã được cấp chứng nhận OCOP.
Hiện nay, cùng với kênh bán hàng truyền thống, các sản phẩm còn được HTX đẩy mạnh tiêu thụ thông qua hình thức livestream trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, YouTube, TikTok.
Chị Đặng Thị Huyền, Giám đốc HTX nông nghiệp Huyền Hân, chia sẻ: Nhận thấy xu hướng mua sắm trực tuyến của khách hàng ngày càng phổ biến, HTX đã chủ động đầu tư máy móc thiết bị quay - phát hiện đại và học kỹ năng livestream (từ cách giới thiệu sản phẩm, tư vấn cho khách hàng đến cách chốt đơn hàng). Đặc biệt, trong mỗi phiên phát trực tiếp, chúng tôi luôn chuẩn bị kỹ lưỡng về nội dung, từ giới thiệu nguồn gốc sản phẩm, quy trình sản xuất sạch đến chia sẻ cách sử dụng hiệu quả đối với từng mặt hàng. Mặc dù được thành lập chưa đầy 3 năm nhưng với việc áp dụng đa kênh tiêu thụ đã giúp doanh thu của HTX trung bình mỗi năm đạt từ 1,2-2 tỷ đồng.
Bên cạnh các kênh online, hoạt động xúc tiến thương mại, hội chợ, triển lãm nông sản, kết nối cung - cầu cũng đang đóng vai trò quan trọng trong việc đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm của các HTX.
Khi những sản phẩm được chế biến từ các loại cây dược liệu đầu tiên ra đời cách đây gần 5 năm, đại diện HTX nông nghiệp Tiên Phong, ở xã Yên Trạch (Phú Lương), đã mang từng túi mướp đắng khô, lọ cao dược liệu đi giới thiệu tại một số cơ quan, đơn vị và những người thân, bạn bè. Thế nhưng, số lượng sản phẩm bán được khá chậm, trong khi hàng hóa sản xuất ra ngày một nhiều.
Trong lúc gặp khó khăn về đầu ra, được sự giúp đỡ của các ngành chức năng trong tỉnh, HTX nông nghiệp Tiên Phong đã đưa sản phẩm tham gia trưng bày, giới thiệu tại nhiều hội chợ, hoạt động xúc tiến thương mại trong và ngoài tỉnh, như: Hội chợ triển lãm OCOP Thái Nguyên, Festival nông sản, Tuần lễ kết nối tiêu thụ nông sản, Hội chợ sản phẩm đặc sản vùng miền...
Sau khi tham gia những hoạt động này, sản phẩm của HTX được nhiều khách hàng biết đến và nhận về hàng loạt đơn đặt hàng.
Anh Nguyễn Quốc Hoàng, Giám đốc HTX nông nghiệp Tiên Phong, giới thiệu về sản phẩm thảo dược ngâm chân đến khách hàng tại một sự kiện xúc tiến thương mại. |
Anh Nguyễn Quốc Hoàng, Giám đốc HTX nông nghiệp Tiên Phong, cho biết: Tham gia các hội chợ, hoạt động xúc tiến thương mại giúp chúng tôi tiếp cận được khách hàng ở nhiều nơi trong cả nước, trong khi trước đây chỉ quanh quẩn trên thị trường địa phương. Cùng với đó, khi tham gia các hoạt động này, chúng tôi còn được nghe phản hồi trực tiếp từ khách hàng sau khi dùng thử để hoàn thiện sản phẩm ngày một tốt hơn.
Với mục tiêu đẩy mạnh tiêu thụ nông sản, sản phẩm cho các HTX, thời gian qua, Liên minh HTX tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ, như: Đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử, tổ chức phiên chợ nông sản, các buổi livestream bán hàng trực tuyến...
Chỉ tính riêng trong năm 2024, Liên minh HTX tỉnh đã tổ chức cho trên 100 lượt HTX tham gia trưng bày, quảng bá, giới thiệu sản phẩm tại các hội chợ, triển lãm, chương trình hội nghị, hội thảo trong và ngoài tỉnh; tổ chức 20 phiên livestream bán hàng trực tuyến tại các HTX trong tỉnh.
Liên minh HTX tỉnh thường xuyên tổ chức tập huấn, hướng dẫn kỹ năng bán hàng trực tuyến cho các HTX. |
Trong bối cảnh chuyển đổi số diễn ra mạnh mẽ, nếu các HTX vẫn chỉ trông chờ vào những kênh tiêu thụ truyền thống (như chợ đầu mối, thương lái đến thu mua...) thì rất khó để cạnh tranh và phát triển lâu dài. Chính vì thế, việc đa dạng hóa kênh tiêu thụ, đặc biệt là qua các sàn thương mại điện tử, mạng xã hội và hình thức livestream bán hàng đang trở thành xu hướng tất yếu. Những kênh này giúp đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng một cách nhanh chóng, thuận tiện.
Bà Vũ Thị Thu Hương, Phó Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh, chia sẻ: Thời gian qua, chúng tôi đã chủ động tổ chức nhiều lớp tập huấn về chuyển đổi số cho các HTX, từ kỹ năng bán hàng online, chụp ảnh sản phẩm, cách xây dựng fanpage đến livestream hiệu quả. Song song với đó, chúng tôi cũng hỗ trợ các HTX tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi để đầu tư vào công nghệ, truyền thông, bao bì, nâng cao chất lượng sản phẩm - những yếu tố quyết định khi bước vào kinh danh trên môi trường số...
Nguồn: https://baothainguyen.vn/kinh-te/202504/da-dangkenh-tieu-thu-san-pham-cua-hop-tac-xa-a4d01d8/
Bình luận (0)