“Phi địa giới” là phương thức giải quyết thủ tục hành chính không phụ thuộc vào nơi cư trú hoặc địa giới hành chính của công dân, tổ chức. Theo đó, người dân có thể nộp hồ sơ và nhận kết quả tại bất kỳ Trung tâm Phục vụ hành chính công nào trong toàn tỉnh mà không bị ràng buộc bởi đơn vị hành chính. Việc triển khai giải pháp này đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ lưỡng về thể chế, quy trình nội bộ, hạ tầng kỹ thuật và năng lực vận hành hệ thống của đội ngũ cán bộ, công chức các cấp.
Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh đã chủ trì rà soát, đề xuất danh mục các thủ tục hành chính đủ điều kiện thực hiện theo mô hình “phi địa giới”. Cụ thể, trong tổng số 1.823 thủ tục hành chính đang được áp dụng trên địa bàn tỉnh, đề xuất 1.509 thủ tục thực hiện theo phương thức “phi địa giới”, chiếm 83%. Trong đó, 1.255 thủ tục thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp tỉnh và 254 thủ tục thuộc cấp xã.
Việc lựa chọn các thủ tục “phi địa giới” không thực hiện theo hình thức cơ học mà được các sở, ngành nghiên cứu kỹ lưỡng, ưu tiên lựa chọn những thủ tục có tần suất phát sinh cao, phục vụ nhu cầu thiết yếu của người dân và doanh nghiệp. Đồng thời, toàn bộ quy trình nội bộ giải quyết các thủ tục này cũng đã được Trung tâm phối hợp với các đơn vị liên quan xây dựng đầy đủ, thống nhất và tích hợp vào hệ thống phần mềm giải quyết thủ tục hành chính dùng chung mới của tỉnh.
Anh Nguyễn Gia Long, quyền Trưởng Phòng Quản lý hệ thống và phát triển ứng dụng, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, cho biết: “Đối với 83% thủ tục "phi địa giới" sẽ triển khai trên địa bàn tỉnh, các sở, ngành đã rà soát kỹ càng và ưu tiên lựa chọn các thủ tục thuận lợi, phát sinh thường xuyên để đưa vào vận hành. Đến nay, quy trình nội bộ cho những thủ tục này đã được xây dựng đồng bộ, sẵn sàng triển khai tại các trung tâm phục vụ hành chính công cấp tỉnh và cấp xã”.
Một trong những điều kiện tiên quyết để triển khai giải quyết thủ tục hành chính phi địa giới chính là hạ tầng số. Trong thời gian qua, tỉnh Quảng Ninh đã đầu tư nâng cấp, hoàn thiện hệ thống phần mềm điện tử phục vụ mô hình chính quyền hai cấp. Đến thời điểm hiện tại, hệ thống này đã được thiết lập tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh và 54 trung tâm cấp xã, bảo đảm khả năng vận hành đồng bộ, liên thông dữ liệu và phân quyền rõ ràng cho các bộ phận, cá nhân tham gia giải quyết thủ tục.
Tất cả cán bộ, công chức tham gia quy trình đã được cấp tài khoản cá nhân để thao tác trực tiếp trên hệ thống. Trong quá trình vận hành thử nghiệm, việc tiếp nhận hồ sơ thuộc thẩm quyền giải quyết của các sở, ngành đã được cán bộ công chức cấp xã thực hiện và luân chuyển điện tử về cấp tỉnh một cách thông suốt. Mọi trạng thái của hồ sơ từ tiếp nhận đến trả kết quả, đều được hiển thị minh bạch, rõ ràng trên hệ thống điện tử, đảm bảo công khai và giám sát dễ dàng.
Cùng với đó, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh cũng đang tiến hành chuẩn hóa và cập nhật toàn bộ danh mục thủ tục hành chính, bao gồm cả các thủ tục phi địa giới, lên Cổng dịch vụ công quốc gia. Đây là bước đi quan trọng nhằm đảm bảo người dân, doanh nghiệp có thể tiếp cận, tìm hiểu và thực hiện thủ tục một cách thuận tiện, mọi lúc, mọi nơi, theo đúng tinh thần “lấy người dân làm trung tâm” của cải cách hành chính.
Nguồn: https://baoquangninh.vn/dam-bao-dieu-kien-trien-khai-thu-tuc-hanh-chinh-phi-dia-gioi-3363850.html
Bình luận (0)